Đã từ rất lâu, đội tuyển Anh được xem là cái nôi của nền bóng đá thế giới. Tuy vậy, sau kỳ World Cup 1966 thăng hoa tột độ, “Tam sư” lại không đạt được bất kỳ thành công nào cho đến tận thời điểm bây giờ.

Như mọi khi, đội tuyển Anh bước vào World Cup 2018 với thành tích tuyệt vời ở vòng loại, cùng với đội hình quy tụ “dàn sao” ở giải đấu hấp dẫn nhất thế giới Premier League. Và phần còn lại, người ta sẽ chờ đợi xem liệu Southgate – vị thuyền trưởng mới toanh, cùng những gương mặt mới, đại diện cho thế hệ mới của “Tam sư” có thể phá dớp để chinh phục giấc mơ vốn đã dang dở từ quá lâu?

Đường đến World Cup của đội tuyển Anh

Rơi vào bảng đấu khá dễ thở với những đối thủ dưới cơ như Slovakia, Scotland, Slovenia, Lithuania và Malta, đội tuyển Anh đã không gặp nhiều khó khăn để đứng đầu bảng với thành tích bất bại. Sự cố duy nhất của Tam sư có lẽ là việc HLV Sam Allardyce xin từ chức chỉ sau 1 trận dẫn dắt bởi scandal ngoài sân cỏ.

Ngôi sao sáng giá của tuyển Anh

Từng được HLV Zinedine Zidane của Real Madrid ca ngợi là “một cầu thủ hoàn hảo”, giờ đây Kane đã trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới. Ngôi sao sung mãn của Tottenham đã ghi được 5 bàn trong 6 lần ra sân cho đội tuyển Anh ở vòng loại World Cup 2018, trong đó có những bàn thắng quan trọng trước Scotland (2-2) và Slovenia (1-0). Theo cựu danh thủ Danny Murphy, đội tuyển Anh nên được xây dựng xung quanh Kane, bởi thủ quân của “Tam sư” là một cầu thủ không có điểm yếu.

kane-england-2018
Harry Kane (24 tuổi, 1m88, 76kg, tiền đạo, CLB: Tottenham, 23 lần khoác áo ĐTQG)

 

HLV Gareth Southgate

Gareth-Southgate-doi-tuyen-anh
Khi ông Allardyce bất ngờ ra đi, HLV Southgate đã được bổ nhiệm tạm thời dẫn dắt đội tuyển Anh từ tháng 9.2016 và trở thành HLV chính thức chỉ 2 tháng sau đó. Dù có rất ít kinh nghiệm huấn luyện ở cấp đội tuyển nhưng nhà cầm quân này không ngại đưa ra những quyết định táo bạo. Dù vậy, Southgate đến nay vẫn đang phải tìm kiếm đội hình mạnh nhất và sơ đồ chiến thuật phù hợp cho tuyển Anh. Ở vòng loại, HLV Southgate thường sử dụng 4-2-3-1 nhưng trong 2 trận giao hữu với Hà Lan và Ý, ông đã thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ.

Thành tích trong quá khứ của đội tuyển Anh

Tuyển Anh đăng quang tại World Cup 1966 sau khi đá bại CHLB Đức 4-2 trong trận chung kết. Đó là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất tuyển Anh bước lên đỉnh cao thế giới. “Tam sư” chỉ có một lần lọt vào đến bán kết (vào năm 1990) trong 13 lần tham dự các kỳ World Cup còn lại, trong đó có 3 lần bị loại ngay từ vòng bảng, mà gần nhất là tại Brazil vào năm 2014. Nói chung, vòng tứ kết được xem là chốn quen thuộc của “Tam sư” tại các kỳ World Cup với 8 lần góp mặt (kể cả năm 1966 và 1990).

Thành tích ở vòng loại của đội tuyển Anh

Tuyển Anh giành được tấm vé góp mặt ở VCK World Cup 2018 mà không cần phải đợi đến lượt trận cuối. “Tam sư” đã bất bại trong 10 trận đấu (8 thắng và 2 hòa) nhưng chỉ ghi được có 18 bàn và thường phải rất vất vả trước những đối thủ chơi phòng ngự. Dù sở hữu thành tích tốt nhưng tuyển Anh không làm các CĐV nhà hài lòng sau những màn trình diễn tại sân Wembley. HLV Southgate tiếp quản tuyển Anh sau sự ra đi bất ngờ của ông Sam Allardyce nhưng điều đó không ảnh hưởng đến cơ hội của “Tam sư” ở vòng đấu loại.

Những kết quả gần đây của “Tam Sư”

Đội tuyển Anh thắng Hà Lan 1-0 và hòa Ý 1-1 ở loạt trận giao hữu trong tháng 3. Tuy nhiên, “Tam sư” vẫn cho thấy cách chơi của họ chưa được cải thiện so với một số trận đấu nhạt nhòa ở vòng loại World Cup 2018. Điều này cho thấy HLV Southgate vẫn còn rất nhiều việc phải làm để kết hợp các tài năng của bóng đá Anh thành một tập thể đồng nhất. Hai trận giao hữu tiếp theo với Nigeria (2,6) và Costa Rica (7.6) sẽ là những cơ hội cuối cùng để cho HLV Southgate tìm ra sơ đồ và đội hình tối ưu cho “Tam sư”.

Danh sách 23 cầu thủ Anh dự World Cup 2018

Thủ môn: Jack Butland (Stoke), Jordan Pickford (Everton), Nick Pope (Burnley)
 
Hậu vệ: Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Gary Cahill (Chelsea), Phil Jones (Manchester United), Harry Maguire (Leicester), Danny Rose (Tottenham), John Stones (Manchester City), Kieran Trippier (Tottenham), Kyle Walker (Manchester City), Ashley Young (Manchester United)
 
Tiền vệ: Dele Alli (Tottenham), Fabian Delph (Manchester City), Eric Dier (Tottenham), Jordan Henderson (Liverpool), Jesse Lingard (Manchester United), Ruben Loftus-Cheek (Crystal Palace), Raheem Sterling (Manchester City)
 
Tiền đạo: Harry Kane (Tottenham), Marcus Rashford (Manchester United), Jamie Vardy (Leicester), Danny Welbeck (Arsenal)

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
19.06.2018
1 giờ
Volgograd
Anh – Tunisia
24.06.2018
19 giờ
Nizhny Novgorod
Anh – Panama
29.06.2018
1 giờ
Kaliningrad
Anh – Bỉ