Sau khi chính thức sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2018, như mọi giải đấu thể thao khác, VTV đang lo lắng về vấn đề vi phạm bản quyền World Cup 2108.

Cách đây ít ngày, VTV đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông World Cup 2018. Theo đó, VTV là đơn vị duy nhất sở hữu sóng World Cup trên truyền hình, phát thanh, internet và nền tảng di động. Như mọi giải đấu thể thao khác, VTV đang lo lắng về vấn đề vi phạm bản quyền World Cup 2108.

Luật sư Phan Tuấn Vũ trả lời trên Báo Giao Thông, các khoản thuộc Điều 35 Luật Sở hữu trí tuệ có quy định 5 nhóm hành vi vi phạm bản quyền sau đây:

Thứ nhất, đài truyền hình địa phương, truyền hình trả tiền tiếp sóng các chương trình truyền hình World Cup 2018 của VTV mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV.

Thứ hai, các website, các ứng dụng ví dụ như sopcast dùng để truyền dẫn các chương trình đó bất chấp tiếp sóng VTV hay sóng của đài truyền hình nào đó tiếp sóng của VTV đều vi phạm quy định của FIFA.

Thứ ba, các ứng dụng OTT, nhà mạng truyền dẫn phát sóng các trận đấu trên mạng di động mà chưa có sự đồng ý của VTV và FIFA.

Thứ tư, những website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải.

Thứ năm, tổ chức chiếu trận đấu ở nơi đông người và nếu không có sự đồng ý của chủ sở hữu bản quyền ở đây là VTV.

Theo Người Đưa Tin, về xử lý vi phạm, tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, tổ chức, cá nhân xâm phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, trong một số trường hợp còn phải bồi thường thiệt hại và bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như dỡ bỏ bản sao chương trình phát sóng, hoàn trả cho chủ sở hữu quyền lợi vật chất thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

Luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo người dân, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải theo dõi trận đấu trên kênh chính thức của VTV đã có bản quyền phát sóng, không quay lại clip để chiếu lại hoặc xem trên các trang mạng, ứng dụng không chính thống, tiếp tay cho việc vi phạm bản quyền.

Vũ Loan