Đối với Serbia, tấm vé đến Nga không những là ngày hội bóng đá mà còn đánh dấu cột mốc hồi sinh của một trong những nền bóng đá truyền thống hàng đầu thế giới. Đã 8 năm trời từ sau World Cup 2010, Serbia chưa bao giờ thể hiện hết được tiềm năng của truyền nhân thương hiệu bóng đá Nam Tư cũ, liên tục vắng mặt ở những giải đấu lớn.

Đường đến World Cup của đội tuyển Sebria

Đội tuyển Serbia có một vòng loại World Cup 2018 thành công khi họ lọt vào bảng D có sự hiện diện của Xứ Wales. Tuy nhiên, đội bóng có Bale thể hiện phong độ không tốt khi chỉ giành được 17 điểm sau 10 trận, xếp thứ 3 và bị loại. Nhờ đó, Serbia dẫn đầu bảng với 21 điểm sau 10 trận, giành tấm vé trực tiếp tới với World Cup. Đây là số điểm thấp nhất của 1 đội nhất bảng vòng loại khu vực châu Âu.

Tại lễ bốc thăm chia bảng, Serbia vào bảng E cùng Brazil, Costa Rica, Thụy Sĩ. Đây là bảng đấu được đánh giá khó nhằn để đội tuyển Serbia có thể giành 1 trong hai vé đi tiếp. Ngoài Brazil quá mạnh, 2 đối thủ còn lại được đánh giá ngang cơ với Serbia.

Ngôi sao của đội tuyển Serbia

Ngôi sao của Manchester United sẽ là chìa khóa trong lối chơi của Serbia khi sẽ là chốt chặn quan trọng trong phòng ngự và là đầu mối của những đường lên bóng. Hãy nhìn Chelsea sa sút thế nào sau khi mất anh để hiểu được tầm quan trọng của tiền vệ mà Quỷ đỏ đã phải bỏ 40 triệu bảng để lấy về. Với một đội bóng đang trong quá trình tái thiết và trẻ hóa như Serbia, kinh nghiệm và đẳng cấp của Matic ở vai trò tấm khiên và cầm nhịp là cực kỳ quan trọng.

Nemanja+Matic+Serbia+2018
Nemanja Matic (29 tuổi; cao: 1m94; nặng: 84kg; hậu vệ; CLB: Manchester United; 38 lần khoác áo ĐTQG)

HLV Mladen Krstajic

HLV Mladen Krstajic từng là trợ lý và có 2 tháng tạm quyền khi HLV Slavoljub Muslin bị sa thải, trước khi được Serbia trao nắm đội tuyển quốc gia dự World Cup hồi tháng 12.2017. Khi còn thi đấu, ông là trung vệ đẳng cấp trong bộ tứ hộ vệ lừng danh của Serbia & Montenegro tại World Cup 2006. Sự tỉnh táo, tố chất thủ lĩnh và kỹ năng phòng ngự của ông khi còn là cầu thủ được kỳ vọng sẽ thể hiện trong lần nhiếp chính ở vai trò huấn luyện. Tại World Cup 2018, HLV Mladen Krstajic là nhà cầm quân trẻ thứ nhì chỉ sau Aliou Cissè của Senegal.

Thành tích trong quá khứ

Hành trình tại Nga sẽ là lần thứ 12 Serbia góp mặt ở một kỳ World Cup. Trong 11 lần trước đó, có 8 lần họ mang tên Nam Tư cũ (1930-1990), 2 lần là Serbia & Montenegro (1998, 2006). Lần gần nhất là Serbia ở World Cup 2010 ở Nam Phi. Tuy nhiên, họ đã không thể vượt qua vòng bảng tại giải đấu năm 2006 và 2010. Thành tích tốt nhất của họ là vào bán kết các năm 1930 và 1962, cùng dưới cái tên Nam Tư cũ.

Thành tích ở vòng loại

Những nỗi thất vọng triền miên đã vơi khi tuyển Serbia kết thúc giai đoạn vắng mặt ở các sân khấu lớn bằng chiến dịch vòng loại thành công. Dù không bị đánh giá cao, nhưng họ đã đoạt ngôi nhất bảng D có sự góp mặt của một loạt tên tuổi vừa dự EURO 2016 như Ai-len, xứ Wales và Áo.

Những kết quả gần đây

Là người ra mắt viên ngọc Milinkovic-Savic ở đội tuyển Serbia, HLV Mladen Krstajic khởi đầu giai đoạn tạm quyền bằng chiến thắng 2-0 trước Trung Quốc và hòa Hàn Quốc 1-1. Triều đại chính thức của ông mở đầu bằng trận thua Maroc 1-2 gây sốc ngày 26/3.
Tuy nhiên, ở trận giao hữu tại Anh sau đó, Serbia đã có chiến thắng 2-0 trước Nigeria nhờ cú đúp của Aleksandar Mitrovic để đáp trả mọi chỉ trích. Nhắc thêm, Nigeria nổi danh với tinh thần đồng đội mạnh mẽ chưa biết mùi thất bại từ tháng 6/2017.
 
Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Serbia dự World Cup 2018
 
Thủ môn: Vladimir Stojkovic (Partizan Belgrade), Predrag Rajkovic (Maccabi Tel Aviv), Marko Dmitrovic (Eibar).
 
Hậu vệ: Aleksandar Kolarov (AS Roma), Branislav Ivanovic (Zenit St. Petersburg), Dusko Tosic (Guangzhou R&F), Antonio Rukavina (Villarreal), Milos Veljkovic (Werder Bremen), Milan Rodic (Red Star Belgrade), Uros Spajic (Krasnodar), Nikola Milenkovic (Fiorentina). 
 
Tiền vệ: Nemanja Matic (Manchester United), Luka Milivojevic (Crystal Palace), Sergej Milinkovic-Savic (Lazio), Marko Grujic (Liverpool), Adem Ljajic (Torino), Dusan Tadic (Southampton), Filip Kostic (Hamburg SV), Andrija Zivkovic (Benfica), Nemanja Radonjic (Red Star Belgrade).
 
Tiền đạo: Aleksandar Mitrovic (Newcastle United), Aleksandar Prijovic (PAOK Salonika), Luka Jovic (Benfica).

 

 
LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
17.06.2018
19 giờ
Cosmos
Costa Rica – Serbia
23.06.2018
1 giờ
Otkrytiye
Serbia – Thụy Sĩ
28.06.2018
1 giờ
Kaliningrad
Serbia – Brazil