Căng thẳng thương mại với Mỹ đang bắt đầu ảnh hưởng tiêu cực hơn đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, với diễn biến mới nhất là chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm qua.

Theo CNBC, chỉ số PMI ngành sản xuất của Trung Quốc trong tháng 10 chỉ đạt 50,2 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2016, thấp hơn 0,6 điểm so với tháng 9.

Nguyên nhân là cả nhu cầu trong nước và nước ngoài chững lại, cho thấy dấu hiệu rạn nứt trong nền kinh tế do chiến tranh thương mại với Mỹ.

tang truong san xuat trung quoc yeu nhat ke tu 2016
Tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc tiếp tục chậm lại. (Ảnh: Reuters)

Chỉ số PMI trên 50 điểm thể hiện ngành sản xuất có tăng trưởng và ngược lại. 

Tháng 10 là tháng đầu tiên sau khi Mỹ đánh thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 24/9. Bắc Kinh đã đáp trả bằng việc áp thuế với 60 tỷ USD hàng hóa của Washington.

Nhà thống kê Zhao Qinghe cho biết hoạt động sản xuất trong tháng 10 bị ảnh hưởng vì kỳ nghỉ toàn quốc kéo dài và “môi trường bên ngoài biến đổi phức tạp”, tạo ra “những biến động” trong cung – cầu.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc trong quý III/2018 chỉ đạt 6,5%, mức thấp nhất kể từ quý I/2009.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ đang leo thang trong năm nay, chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng tìm cách ngăn kinh tế suy thoái sau 3 thập kỷ tăng trưởng chóng mặt.

Cuộc chiến thương mại với Mỹ đang làm cản trở những nỗ lực trên. Giới phân tích kỳ vọng Bắc Kinh sẽ tăng cường các biện pháp nới lỏng để ứng phó với rủi ro có khả năng làm lệch hướng tăng trưởng.

Kiều Ngọc (Tổng hợp)