Chiều ngày 12/10 (giờ địa phương), Viện hàn lâm Thụy Điển mới đã công bố người chiến thắng giải văn chương “The New Academy 2018” là nhà văn Maryse Condé, 84 tuổi, đến từ vùng Caribe.

The New Academy là giải thưởng thay thế cho Nobel văn chương truyền thống đang bị tạm hoãn trong năm 2018 vì nhiều bê bối. Sau hơn 3 tháng lựa chọn, nhà văn Maryse Condé đã vượt qua nhiều tác giả lớn khác giành chiến thắng chung cuộc.

Buổi công bố diễn ra tại Thư viện Công cộng Stockholm, Thụy Điển. Nữ nhà văn gạo cội bày tỏ niềm hạnh phúc, tự hào khi là tác giả đầu tiên đoạt giải Văn chương Mới (New Academy Prize in Literature).

maryse conde dat giai thay the nobel van hoc 2018
Quang cảnh buổi công bố giải The New Academy tại Stockholm.

Bà chia sẻ: "Tôi thuộc về một vùng đảo nhỏ chưa bao giờ được xuất hiện trên truyền thông quốc tế. Guadeloupe chỉ được nhắc đến khi có bão nhưng tôi tin rằng chúng tôi có một nền văn hóa tuyệt vời với nhiều nguồn cảm hứng khác nhau: châu Âu, châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc. Chiến thắng giải thưởng này đồng nghĩa với tiếng nói của chúng tôi, của Guadeloupe đã bắt đầu được lắng nghe".

Với kết quả này, Maryse Condé cũng nhận thêm phần thưởng một triệu kronor (khoảng 2,5 tỷ đồng).

Maryse Condé sinh năm 1934, là người vùng đảo Guadeloupe, Pháp. Năm 11 tuổi, bà đã viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên. Năm 1985, Maryse Condé từng nhận học bổng Fulbright để giảng dạy ở Mỹ. Bà trở thành giáo sư văn chương Pháp và cộng đồng Pháp ngữ tại ĐH Columbia (New York, Mỹ). Nữ nhà văn cũng từng giảng dạy ở nhiều nơi như ĐH California, Berkeley, UCLA (Mỹ), Sorbonne (Pháp)…

Đến nay, bà là tác giả của khoảng 20 tiểu thuyết, trong đó, tác phẩm đình đám nhất là Segu. Các tác phẩm của bà tập trung khai thác những vấn đề chủng tộc, giới tính và văn hóa tại nhiều khu vực và địa danh lịch sử.

Bà cũng từng dành các giải thưởng lớn như: Le Grand Prix Litteraire de la Femme (1986), Le Prix de L'Académie Francaise (1988).

maryse conde dat giai thay the nobel van hoc 2018
Cuốn sách Segu của Maryse Condé

The New Academy – đơn vị tổ chức giải thưởng -được nhà báo Alexandra Pascalidou sáng lập từ tháng 7 vừa qua sau khi Viện Hàn lâm Thụy Điển tuyên bố hủy bỏ Giải Nobel Văn chương 2018. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận gồm một nhóm khoảng 100 người gồm các nhà phê bình văn học, nghệ sĩ, thủ thư, phóng viên Thụy Điển.

Quy trình chọn lựa của giải Văn chương Mới do The New Academy bình chọn gồm 3 vòng. Vòng đầu, tất cả thủ thư trên lãnh thổ Thụy Điển được mời đề xuất ứng viên. Theo đó, 47 nhà văn đã được đề cử. Vòng 2 diễn ra từ ngày 10/7-14/8 với cuộc bỏ phiếu công khai của hơn 32.000 độc giả trên toàn thế giới.

Hồi tháng 8, BTC đã công bố 4 người được bình chọn nhiều nhất gồm Kim Thúy (người Canada gốc Việt), Maryse Condé, Neil Gaiman (Anh) và Haruki Murakami (Nhật Bản). Giữa tháng 9, tác giả Haruki Murakami tuyên bố rút lui vì muốn tập trung vào sáng tác.

(Tổng hợp)