Thị trường chứng khoán năm 2018 được dự báo tiếp tục khởi sắc sau khi VN-Index đã vượt mức 1.000 điểm. Các cổ phiếu nhóm ngành thực phẩm, tiêu dùng, bán lẻ, du lịch được nhận định sẽ là những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Theo ông Cao Minh Hoàng – Trưởng phòng phân tích Công ty quản lý quỹ IPAAM, nhìn tổng thể nền kinh tế Việt Nam mấy năm qua có sự tăng trưởng tích cực, song thị trường chứng khoán hiện mới chỉ ở mức “ấm”. Năm 2018, vấn đề nóng vẫn là bán vốn doanh nghiệp nhà nước của Chính phủ nên cần thị trường phải “nóng” mới đủ sức hấp dẫn thu hút dòng vốn đầu tư, mới thoái vốn được.

“VN-Index đã tăng mạnh lên trên 1.000 điểm, nhưng nếu bóc tách các cổ phiếu đã tăng quá nóng thì định giá thị trường hiện khá phù hợp với mức tăng trưởng của nền kinh tế. Vấn đề đáng quan tâm nhất với thị trường chứng khoán lúc này là tăng trưởng kinh tế bởi nếu không tăng trưởng thì sẽ không thu hút dòng vốn nước ngoài tham gia”, ông Hoàng nhận định.

Khi kinh tế tăng trưởng tốt sẽ tác động mạnh đến ngành ngân hàng, tài chính, tiêu dùng bán lẻ… Song khi đầu tư cổ phiếu, nhà đầu tư cũng nên lựa chọn những doanh nghiệp có ban lãnh đạo đáng tin cậy, làm ăn hiệu quả, ROE >15% để đảm bảo đầu tư có hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga – Phó giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF), nhận định trong năm 2018 các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhờ hưởng lợi từ sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam sẽ là sự lựa chọn để đầu tư. Với dân số hơn 90 triệu người, sức tăng trưởng của nền kinh tế đến nhiều từ tăng trưởng tiêu dùng và do đó, các cổ phiếu ngành lương thực, thực phẩm, bán lẻ, phân phối, du lịch sẽ thu hút nhà đầu tư.

Nhóm cổ phiếu ngành du lịch dự kiến sẽ được hưởng lợi nhờ sự tăng trưởng du lịch Việt Nam trong những năm tới có thể rất lớn, đặc biệt là khi du lịch được coi là ngành mũi nhọn. Cùng với du lịch, các cổ phiếu được hưởng lợi từ sự phát triển du lịch như hàng không, bất động sản phát triển chuỗi khách sạn, những công ty trong chuỗi bán lẻ, cũng rất đáng chú ý.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán năm 2017 đã trở thành những trụ cột dẫn dắt thị trường và sang năm 2018 sẽ tiếp tục “tỏa sáng” nhờ hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận khả quan hơn. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu cảng biển, logistic, dược phẩm, bất động sản, dầu khí, thép tiếp tục có sự tăng trưởng.

Mặc dù giới đầu tư đang rất lạc quan, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu vẫn cảnh báo về rủi ro thị trường tăng “nóng”. Làm việc trong ngành ngân hàng, ông Hiếu nhận thấy dòng vốn đổ vào Việt Nam rất lớn, trong đó đổ mạnh vào bất động sản, chứng khoán, điều tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường này.

Tuy nhiên, “khi dòng tiền đầu tư quá lệ thuộc vào ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro tăng trưởng không ổn định, bền vững. Bởi khi dòng vốn này bị siết chặt thì điều gì sẽ xảy ra, chắc chúng ta đều đã rõ. Tôi nhận thấy rằng dòng tiền chủ yếu đến từ thị trường thứ cấp chứ không đến từ thị trường sơ cấp, dường như là cuộc chơi luân chuyển dòng tiền giữa các đại gia lớn. Chúng ta đang lo ngại có bong bóng hay không. Tôi không nghĩ vậy song vẫn không loại trừ khả năng rủi ro”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Quang Minh