Liên tục trong năm 2017, những hình ảnh cư dân căng băng rôn, biểu ngữ đòi quyền lợi ở chung cư lấn át các thông tin về số lượng giao dịch. Cuộc chiến đòi quyền lợi không chỉ diễn ra đơn lẻ mà thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau từ âm ỉ trên các mạng xã hội đến bùng phát xuống đường căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Việc các chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết như bàn giao nhà muộn, không chịu làm sổ đổ hay chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình đã đưa dân vào ở là những nguyên nhân chính khiến bức xúc của cư dân lên đỉnh điểm.

Đơn cử như hàng trăm hộ dân sống tại chung cư Golden West (tại đường Lê Văn Thiêm, Hà Nội) trong năm qua luôn phải lo lắng cho tính mạng của mình. Bức xúc trước thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của chủ đầu tư, cư dân của chung cư Golden West đã nhiều lần tập trung căng biểu ngữ, băng rôn tố cáo sai phạm của Vietradico. Nguyên nhân là do chủ đầu tư đã đưa công trình vào sử dụng khi nhiều hạng mục thi công dở dang, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được nghiệm thu.

Tương tự, dự án Home City cũng khiến hàng nghìn cư dân vỡ mộng khi mua nhà có lối đi được chủ đầu tư ghi rõ trên giấy tờ là 177 Trung Kính, nhưng khi nhận nhà xong thì ngay lập tức lối đi bị bịt, cư dân buộc phải đi theo đường Nguyễn Chánh mà chủ đầu tư không một lời giải thích. Để đòi lại quyền lợi chính đáng, cư dân sinh sống tại đây đã quyết định xuống đường đòi lối đi. Hàng trăm chiếc ô tô của cư dân đã dồn ứ tại cổng chính trên đường Trung Kính do chủ đầu tư khóa cổng, khiến tuyến đường này bị ùn tắc kéo dài.

Phong trào căng băng rôn, xuống đường phản đối chủ đầu tư tiếp tục lan rộng ra nhiều khu chung cư khác như Hồ Gươm Plaza khi người dân tố chủ đầu tư tăng giá gửi xe, không bàn giao quỹ bảo trì, thay đổi thiết kế tòa nhà, hay ở Khu ngoại giao đoàn (Xuân Đỉnh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi hàng trăm cư dân cũng xuống đường tố cáo chủ đầu tư tự ý điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu đô thị, tự ý sử dụng đất công cộng vào mục đích khác nhằm trục lợi.

Tranh chấp chung cư năm 2017 ngày càng phức tạp hơn khi tình trạng mất nước sạch triền miên xảy ra khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn. Sau nhiều lần đối thoại, kiến nghị bất thành, hàng trăm cư dân sống ở chung cư VP3 Linh Đàm (Hà Nội) đã đồng loạt giăng băng rôn với khẩu hiệu yêu cầu chủ đầu tư trao lại quyền quản trị cho cư dân, xử lý tình trạng mất nước, thiếu nước sạch sinh hoạt xảy ra liên tiếp.

Cũng rơi vào cảnh khát nước sạch, cư dân ở HUD3 Linh Đàm trong năm 2017 phải dùng tiết kiệm từng giọt nước, thậm chí phải mang xô xuống lấy nước ở bể cá tầng 1 về dùng vì bỗng dưng mất nước mà không có bất kỳ thông báo nào từ Ban quản lý tòa nhà.

Đáng báo động hơn, từ năm 2014 đến nay, hàng nghìn hộ dân ở Khu đô thị Tân Tây Đô thuộc huyện Đan Phượng (Hà Nội) phải dùng nguồn nước nhiễm thạch tín. Tương tự, hàng trăm hộ dân ở Khu đô thị Hồng Hà Eco City cũng phải sống trong tình trạng lo cho tính mạng của mình khi nguồn nước sinh hoạt dùng hàng ngày không đảm bảo vệ sinh.

Dễ nhận thấy, tình trạng tranh chấp, kiện tụng đòi quyền lợi ở chung cư là hậu quả kép xuất phát từ việc nhiều chủ đầu tư thiếu trách nhiệm khi thi công đi kèm với khuyến mại “nổ” để thu hút khách hàng mà bỏ qua dịch vụ hậu mãi. Nếu không có giải pháp hợp tình, hợp lý, tranh chấp sẽ ngày càng phức tạp và khó giải quyết hơn.

Trao đổi trên trang Vietnamnet, TS Phạm Sỹ Liêm – nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng cần tạo ra khung luật quy định những vấn đề liên quan đến tranh chấp chung cư để giải quyết được tận gốc vấn đề, bởi thực tế không ít chủ đầu tư thường dựa vào lỗ hổng về pháp lý để lách luật, tậm chí một số chủ đầu tư còn thách thức khách hàng khởi kiện vì cho rằng một vụ kiện thường kéo dài, tốn kém, người mua nhà không đủ nhân lực và tài chính để theo đuổi đến cùng.

Nguyễn Trang