Nữ vũ công của biểu diễn nghệ thuật Shen Yun – Angelia Wang – có thể khiến khán giả rơi nước mắt khi xem cô thể hiện nhân vật lịch sử với tràn đầy cảm xúc.
Angelia Wang bắt đầu tham gia lưu diễn nghệ thuật Shen Yun toàn cầu vào năm 2007. Trải qua bấy nhiêu năm liên tục tập luyện và diễn xuất, dưới áp lực của những thách thức về thể chất và tinh thần, cô không chỉ được trau dồi kỹ năng múa cổ điển cho bản thân, mà còn trở nên một con người dạn dày sương gió. Đến nay, cô đã có khả năng ngay lập tức nhập vai trong các buổi diễn tập, bởi vì cô nhận thức rằng “nghệ thuật múa chính là để trình diễn và biểu hiện một điều gì đó cho khán giả, tương tự như khi họ xem một một cuốn sách hay một bức tranh”.
Vào mỗi dịp năm mới, Wang lại có cơ hội đóng một vai mới trên sân khấu Shen Yun. Đây là thách thức cho một vũ công như cô thể hiện một phổ rộng các nhân vật, tính cách và đức hạnh của họ. Các vai diễn của Wang có thể là một phụ nữ thanh lịch thời nhà Đường, một nàng tiên nhảy múa trên những đám mây dưới ánh trăng, một nàng công chúa đoan trang thời nhà Thanh, hay các nhân vật lịch sử từ trong các truyền thuyết cổ xưa nổi tiếng của Trung Hoa, như Mục Quế Anh, Hằng Nga, và Vương Bảo Xuân. Mỗi nhân vật và điệu múa giống như một thế giới nhỏ bé, một ô chữ trong toàn bộ lịch sử lâu đời của Trung Hoa.
Wang chia sẻ: “Điều khó nhất là phải suy nghĩ một cách tích cực về cách tạo hình nhân vật, và làm thế nào để động tác di chuyển được đẹp mắt. Chỉ trong vài phút diễn xuất mà phải có thể dựng nên một nhân vật, đòi hỏi diễn viên phải tác động được lên cảm xúc của người xem”.
Nhân vật Vương Bảo Xuân: 18 năm đau đớn được thể hiện trong 5 phút diễn xuất
Trong vở kịch múa “Hang đá lạnh lẽo” từ chuyến lưu diễn Shen Yun năm 2018, Wang đã khắc họa một nhân vật có nhiều tính cách mạnh mẽ như của chính cô. Cô vào vai Vương Bảo Xuân, vợ của Tiết Nhân Quý, vị tướng nổi tiếng nhất thời nhà Đường. Sau khi chồng cô rời nhà đi chiến đấu, Vương Bảo Xuân đã ở lại một mình trong căn nhà là một hang đá lạnh lẽo trong suốt 18 năm, trung thành chờ đợi anh ấy trở về. Đây là là một trong những truyền thuyết cổ xưa được lưu truyền rộng rãi nhất hiện nay.
Tại một trong những cảnh diễn, dưới trời lạnh như băng và nhà của Vương Bảo Xuân nghèo đến nỗi cô chỉ còn có cỏ để ăn. Khi bố mẹ cô đến thăm và muốn đưa cô trở về nhà, Wang đã phải thể hiện sự đau khổ và buồn rầu vì phải chờ đợi quá lâu. Cô đã thực sự bật khóc khi diễn xuất. Cô chia sẻ: “Sau khi nhận vai này, tôi đã liên tục nghe bản nhạc đệm của điệu múa để tìm ra những điểm có thể tạo cảm xúc, và cho phép bản thân mình đạt đến mức có thể bật khóc khi nghe nhạc”.
Khi Tiết Nhân Quý trở về sau gần hai thập kỷ chiến đấu, ông vô cùng biết ơn sự chung thủy của cô, yêu thương đặt lên vai cô chiếc áo choàng, cô cũng đã rơi nước mắt vì niềm hạnh phúc và sung sướng. Cô dường như không chỉ đóng vai Vương Bảo Xuân, mà đã trở thành một Vương Bảo Xuân thực sự.
Để đạt được những cao trào kịch tính như vậy, Angelia Wang đã nghiên cứu rất nhiều cuốn sách lịch sử và xem nhiều vở kịch về cặp vợ chồng vị tướng này. Cô kể lại nhận thức của mình:
“Cô ấy là một phụ nữ duyên dáng có xuất thân quý phái, với những hiểu biết và tầm nhìn phi thường. Cô ấy yêu tính cách và tài năng của Tiết Nhân Quý. Cô khăng khăng muốn cưới Nhân Quý cho dù phải rời khỏi ngôi nhà giàu có của mình, Một người phụ nữ có tầm nhìn xa như vậy sẽ không dễ bị đánh bại khi gặp khó khăn gian khổ. Chính vì vậy, tôi đã biểu hiện Vương Bảo Xuân là một người phụ nữ ngoan cường”.
Nữ vũ công Angelia Wang cũng có một phẩm chất ngoan cường như thế. Khi còn là một thiếu niên, Wang lựa chọn rời khỏi nhà ở Trung Hoa và ra nước ngoài để học múa, dù mẹ cô cho rằng cuộc sống của một vũ công ở nước ngoài sẽ quá khó khăn đối với cô. Nhưng Wang đã nhất quyết đi theo con đường mà bản thân đã chọn. Cô cho rằng, khi mình đã say mê nghệ thuật múa thì không thể có cảm giác cay đắng hay mệt mỏi. Cô cũng ví von: “Vương Bảo Xuân, vì yêu Tiết Nhân Quý, thậm chí có thể một mình chờ đợi ông ấy 18 năm ròng!”
Trong nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa, cao trào của cảm xúc cần được biểu hiện ra thành những động tác mạnh mẽ. Trong khung cảnh của một hang đá xác xơ phủ đầy tuyết, Vương Bảo Xuân, lạnh cóng và đói khát, đang cố gắng chờ đợi chồng cô trở về. Cô không có thức ăn, nên buộc phải ăn cỏ trong sân nhà để sống sót. Wang đã thể hiện trái tim đầy đau đớn của Vương Bảo Xuân khi đó bằng những kỹ xảo cường điệu, kịch tính. Ở đoạn cao trào thể hiện sự đau khổ của nhân vật, Wang đã thực hiện động tác đá mạnh chân ra sau và uốn cong lưng, thể hiện hoàn hảo động tác nhảy múa giống như hình ảnh trên logo của Shen Yun.
Kỹ thuật này tạo hình giống như thái cực của Đạo gia, thể hiện sự tương quan đối ứng giữa sức mạnh và sự duyên dáng, năng lực và sự linh hoạt. Động tác bùng nổ nhanh chóng xảy ra cùng thời điểm với cao đỉnh của cảm xúc; Chân của Wang chạm tới sau đầu đồng bộ với sự giải phóng cảm xúc của cô, và tạo ra sự phấn khích cho khán giả. Wang giải thích:
“Tại thời điểm mà cảm xúc đã được tích lũy đến một ngưỡng nhất định, sẵn sàng để được giải phóng ra, tôi cần thực hiện một động tác trực quan từ cơ thể, để phù hợp với sự bùng nổ cảm xúc đó. Đây là một bước nhảy mạnh mẽ hơn so với các bước nhảy khác dành cho diễn viên nữ”.
Lắng đọng tới một nền tảng mỹ thuật truyền thống
Để có thể mô tả sinh động và chân thực những nhân vật lịch sử cao quý như vậy, Angelia Wang thường đắm mình vào văn hóa truyền thống Trung Hoa. Ngoài việc luyện tập vũ đạo hàng ngày và diễn tập theo chương trình, cô cũng nghiên cứu các loại hình nghệ thuật khác, như nghệ thuật thư pháp, để không ngừng cải thiện cái nhìn sâu sắc của mình về văn hóa truyền thống Trung Hoa.
Wang cho rằng các nét của thư pháp vận động theo cùng một cách với múa cổ điển, trước tiên là đi theo một hướng ngược lại. Cả thư pháp và múa cổ điển của Trung Hoa đều thể hiện các nguyên tắc đối lập của âm và dương – chuyển động thẳng và theo vòng tròn, đẩy và kéo – là đặc trưng chỉ có trong văn hóa Trung Hoa truyền thống. Cô nhận xét: “Thư pháp và múa cổ điển Trung Hoa thừa hưởng cùng một nền văn hóa. Chúng ảnh hưởng lẫn nhau trong vòng tròn lớn của văn hóa truyền thống Trung Hoa. Cả hai bộ môn đều theo đuổi vẻ đẹp từ bên trong ra đến bên ngoài, và nhấn mạnh tới sự biến đổi và căng thẳng – trước tiên phải lùi một bước khi muốn đi tiếp về phía trước; đi sang bên phải trước khi muốn đi sang bên trái; đi xuống trước khi muốn đi lên”.
Mỗi ngày, Wang đều lặp lại các động tác giống nhau: nhảy múa và viết thư pháp. Khi mỗi cử động làm sâu thêm kinh nghiệm của cô trong các loại hình nghệ thuật này, cô đã không cố ý mà trau dồi nên ý chí và thiên hướng của mình. Cô chia sẻ:
“Từ thư pháp, tôi nhận ra rằng không thể có được sự thành công nếu vội vàng. Khi mài mực, chúng ta cũng phải làm từng bước một. Tâm trí luôn cần phải bình hòa, không xao động và không nên đau khổ khi bị mất mát. Nghệ thuật tốt đẹp cần dựa trên sự tích lũy – một kỹ năng vững chắc được hóa thành trình độ bậc thầy qua thời gian. Khi bạn đã thực sự thành thạo, mọi người sẽ tự nhiên nhìn thấy điều đó thể hiện trên sân khấu cũng như trên mặt giấy”.
Không ngừng nuôi dưỡng tâm hồn
Angelia Wang hiện vẫn là sinh viên chuyên ngành múa cổ điển Trung Hoa tại Đại học Phi Thiên. Cuộc sống của cô bây giờ thậm chí còn bận rộn hơn trước, vì phải cân bằng việc học tập với múa chuyên nghiệp. Nở một nụ cười tươi, cô nói rằng mình thậm chí không có thời gian để nghĩ xem liệu những thứ cô đang theo đuổi là quá nhiều hay quá khó.
Nhưng cho dù Wang có bận rộn đến đâu, vào một ngày mưa nào đó, bạn sẽ thấy cô ở tại nhà, tưới mát tâm trí và trái tim mình bằng những bài thơ và tiểu sử truyền thống của Trung Hoa của các nhân vật lịch sử mà cô yêu thích. Văn học nghệ thuật cổ điển đã nuôi dưỡng những cảm xúc tinh tế và tính cách dịu dàng, cân bằng với phẩm chất kiên cường một cách tự nhiên của người phụ nữ này. Bởi vì, như cô tâm sự: “Con người ta có muôn mặt, và tôi cũng có một mặt đa cảm của riêng mình”.
Theo Magnifissance
Clip hay: Phán quyết cuối cùng của Tòa án Xét xử Trung Quốc