Các nhà khảo cổ học Mỹ đã phát hiện ra một quần thể được coi là tổ tiên cổ xưa của người dân Bắc Mỹ.

Lâu nay thế giới vẫn công nhận rằng con người di cư sang châu Mỹ trong khoảng 15.000 đến 30.000 năm trước. Loài người đã đi lang thang khắp từ châu Á sang Bắc Mỹ qua cây cầu có tên Beringia nối liền giữa 2 đại lục này. Và đó cũng được coi là nguồn gốc của người dân Mỹ nói riêng và Bắc Mỹ nói chung.

Phát hiện DNA cổ đại tổ tiên của người dân Mỹ
Các nhà khảo cổ học đang làm việc tại quần thể Beringian

Nhưng những phát hiện mới nhất cho thấy một dòng người đặc biệt mới là tổ tiên của người dân Bắc Mỹ hiện nay. Các nhà khoa học rất ngạc nhiên khi cấu trúc di truyền của các hóa thạch cổ xưa mà họ phát hiện hoàn toàn phù hợp với những người Mỹ gốc Bắc Mỹ. Cách đây vài năm trước người ta đã phát hiện những tàn tích hóa thạch của một bé gái trong một khu vực biệt lập của trung tâm Alaska. Những hóa thạch này có niên đại khoảng 11.500 năm trước.

Nghiên cứu về DNA của bé gái trong những năm qua, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một quần thể người cổ đại mới có tên là Beringian. Kết quả cho thấy những DNA ở đây hoàn toàn khác biệt với DNA của những tộc người đang sống trên khắp Bắc Mỹ ở các thời kỳ sau đó.

Phát hiện DNA cổ đại tổ tiên của người dân Mỹ
Giả thuyết mà các nhà nghiên cứu đưa ra là tổ tiên của người dân Mỹ được bắt nguồn từ chính từ những thổ dân Alaska

Các nhà nghiên cứu sau đó đã đề nghị xem xét lại giả thuyết về dòng dõi của người dân Bắc Mỹ. Có thể đã xảy ra một loại “di cư ngược” cách đây khoảng 6.000 năm trước.

Những phát hiện này đang làm dấy lên mối quan hệ họ hàng thân thiết của những người thổ dân Alaska hiện nay với những người bản thổ Bắc Mỹ ngày nay và người Beringian cổ đại.

Nhật Minh