Một tàu cá Quảng Nam đánh bắt xa bờ vô cớ bị một tàu nước ngoài tấn công khiến thân tàu tan nát. Sự việc xảy ra vào đúng thời điểm các thuyền viên đang nghỉ trưa nên ai nấy đều hoảng hốt.

videoinfo__video3.dkn.tv||__

Báo Tuổi Trẻ cho biết, sáng 19/10, các thuyền viên trên tàu cá mang số hiệu QNa 90398, hành nghề lưới vây, do ngư dân Huỳnh Tèo (trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) làm thuyền trưởng cùng 13 ngư dân đã đến trình báo với cơ quan chức năng sau cú đâm của một tàu nước ngoài trên vùng biển Hoàng Sa ngày 15/10.

Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, khoảng 13h17 ngày 15/10, tàu cá này khi đang hoạt trên vùng biển Hoàng Sa thì bất ngờ bị một tàu nước ngoài đâm vào đuôi làm gãy hệ thống lái, nước tràn vào tàu, nguy cơ chìm tàu rất cao.

Sau khi đâm va, tàu nước ngoài đã bỏ chạy, các ngư dân trên tàu bị nạn chỉ kịp ghi được hai hàng chữ ở đuôi tàu hàng trên là SUNNYHOR 120N, hàng giữa không ghi được, hàng thứ ba là: YALLETTA. Tuyệt nhiên không nhìn thấy cờ treo trên tàu.

Ông Huỳnh Tèo, chủ tàu cá QNa 90398. (Ảnh: Tiền Phong)

Ông Huỳnh Tèo, chủ tàu cá QNa 90398 kể lại, khoảng 13 giờ, ngày 15/10, trong khi anh em đang ngã lưng nghỉ trưa thì, bất ngờ ngư dân Võ Tấn Đức thức dậy phát hiện một tàu lớn ập sát vào tàu cá của mình trước khi tông mạnh. Anh em trên tàu chỉ kịp nghe một tiếng va chạm khủng khiếp.

Thuyền viên Huỳnh Công Vương, bàng hoàng kể: “Tôi đang ngủ trưa cùng với các anh em trên tàu thì nghe tiếng rầm. Ngồi dậy thì thuyền chao đảo, ai cũng sợ”.

Cú đâm mạnh đã khiến tàu cá bị hư hỏng nặng phần đuôi. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Đuôi tàu bị hư nặng. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Kiểm tra trên tàu, phần đuôi tàu và ca bin hư hỏng nặng, tàu gãy lái. Ước tính thiệt hại khoảng 400 triệu đồng, theo báo Tiền Phong.

“Chúng tôi đang đánh bắt ở vùng biển Việt Nam mình, chúng tôi không hiểu vì sao lại vô cớ bị đâm va như vậy. Chúng tôi đã trình báo lên cơ quan chức năng, rất mong cơ quan chức năng các cấp làm rõ, truy ra chiếc tàu đâm để đền bù thiệt hại cho ngư dân” – chủ tàu cá QNa 90398 TS đề nghị.

Được biết, tàu QNa 90398 TS có công suất 718 CV, xuất bến ngày 1/10, đến ngày 15/10 thì tàu gặp nạn.

Đại diện Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà cho biết, tàu cá QNa 90389 TS cùng 13 ngư dân đã cập bờ an toàn lúc 19h ngày 18/10.