Kiệt sức trong công việc là tình trạng khá phổ biến, đặc biệt là đối với những người dồn hết sức lực và tâm trí vào công việc của mình.

Theo CNBC, kết quả khảo sát mới đây được thực hiện với nhóm đối tượng lao động Mỹ gặp phải các triệu chứng căng thẳng khi phải làm việc quá sức cho thấy 25% người thừa nhận cảm thấy bị kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, 26% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy kết quả công việc không đạt được theo mục tiêu đề ra.

Nếu bạn đang bị bế tắc khi rơi vào tình trạng này, hãy thử áp dụng những thói quen dưới đây của những nhà tỷ phú nổi tiếng trên thế giới để có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống trong năm 2018.

  1. Jeff Bezos

Là một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh, Jeff Bezos phải đảm nhiệm đồng thời các vai trò vừa là người sáng lập Amazon, vừa là người chồng, người cha có trách nhiệm với gia đình. Để có thể đảm bảo hài hòa các trách nhiệm trên, Jeff Bezos luôn tự đặt ra những quy tắc nghiêm ngặt để duy trì sự cân bằng.

Ngoài việc nói “không” với các cuộc họp vào buổi sáng, Jeff Bezos chỉ đồng ý gặp các nhà đầu tư Amazon trong tổng cộng 6 tiếng mỗi năm. Những cuộc họp của Jeff Bezos cũng được diễn ra theo quy tắc rất đặc biệt mang tên “quy tắc hai chiếc pizza”. Theo đó, Jeff Bezos sẽ không bao giờ họp mà 2 chiếc pizza không đủ để cả nhóm cùng ăn.

Jeff Bezos nói “không” với các cuộc họp vào buổi sáng

Jeff Bezos cho rằng chỉ nên họp hành khi cần thiết và càng nhiều người tham dự, cuộc họp càng kém hiệu quả. Nguyên nhân là bởi ý tưởng được đưa ra sẽ kết thúc bằng việc tất cả người tham dự đồng thuận với nhau, thay vì bày tỏ quan điểm và đưa ra những ý tưởng riêng của mình.

  1. Arianna Huffington

Nữ tỷ phú tự thân Arianna Huffington đã không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm của bà để tránh bị kiệt sức trong công việc. Theo đó, người phụ nữ quyền lực cho biết bà từng rơi vào khủng hoảng tâm lý chỉ 2 năm sau khi tung ra tờ Huffington Post.

“Đây thực sự là khoảng thời gian tôi cần nhìn nhận và đánh giá lại cuộc sống của mình. Tôi nhận ra rằng giống như hàng triệu người khác trên thế giới tôi cũng bị cuốn vào vòng ảo tưởng buộc phải thành công”, bà chia sẻ tại hội nghị iConic New York vào đầu năm 2017.

Arianna Huffington luôn nói “không” với điện thoại trên giường ngủ

Lời khuyên của Arianna Huffington dành cho bất cứ ai không muốn bị rơi vào thảm cảnh kiệt sức vì công việc là nói không với điện thoại trên giường ngủ, đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng mỗi đêm, không bỏ bữa sáng và tranh thủ nghỉ ngơi trong ngày làm việc.

  1. Dan Brown

Dan Brown – tác giả những cuốn sách bán chạy nhất như Mật mã Da Vinci, Thiên thần và ác quỷ, Hỏa ngục – tiết lộ ông đã thực hiện nghiêm ngặt thói quen thường ngày để duy trì lối sống cân bằng và hiệu quả. Cụ thể, ông thức dậy vào 4 giờ sáng và uống một cốc nước hoa quả. Ngoài ra, ông cũng thường xuyên uống cà phê để duy trì sự tỉnh táo.

Dan Brown đặc biệt chú trọng đến thói quen nghỉ trưa để tránh bị căng thẳng khi làm việc

Một điều đáng ngạc nhiên là nhà văn, tỷ phú nổi tiếng này cũng duy trì thói quen nghỉ trưa 60 phút. Trong thời gian làm việc, ông thường “đóng băng” máy tính 60 giây mỗi giờ.

  1. Jason Fried

Là CEO của một công ty phần mềm Basecamp, Jason Fried là bằng chứng cho thấy không cần phải làm việc đến kiệt sức vẫn có thể thành công trong lĩnh vực công nghệ. Ông làm việc đúng 40 giờ một tuần và thực hiện chính sách làm việc 32 tiếng cho các nhân viên trong những tháng hè. Ngoài ra, ông cũng tránh tối đa những cuộc họp không cần thiết ở công ty.

Jason Fried cho rằng nếu luôn thấy mệt mỏi vì công việc chứng tỏ bạn đã mắc sai lầm

Trả lời phỏng vấn của CNBC, Jason Fried nhấn mạnh: “Nếu bạn đang làm việc quá sức và luôn cảm thấy mệt mỏi, bạn đã mắc phải sai lầm. Một công ty muốn tất cả các nhân viên làm việc hiệu quả và mắc ít sai lầm hơn thì không thể ép họ làm việc đến 60-70 tiếng một tuần”.

Nguyễn Trang