Để tiết kiệm được nhiều hơn, chi tiêu thông minh hơn và bảo vệ thông tin cá nhân trong năm mới, trang CNN Money đã chỉ ra 5 sai lầm tiền bạc bạn không nên mắc phải.

1. Ngừng tiết kiệm tiền dư

Hãy dừng suy nghĩ tiết kiệm tức là để dành những đồng tiền còn sót lại sau một tháng chi tiêu không hết. Thay vào đó, hãy áp dụng mô hình “trả tiền trước” để gia tăng khoản tiết kiệm của bạn. Cụ thể, đừng đợi đến cuối tháng mới xem bạn còn bao nhiêu tiền mà nên tự động chuyển một phần tiền lương khi bạn vừa nhận vào tài khoản tiết kiệm để có kết quả tốt nhất.

Theo giới chuyên gia tài chính, tiết kiệm từ 10-20% thu nhập hằng năm của bạn là mức tốt. Tuy nhiên, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là nên đưa thêm 1.000 USD vào tài khoản tiết kiệm để phòng trường hợp khẩn cấp.

2. Ngừng thanh toán vô tội vạ

Các nhà bán lẻ và hệ thống thanh toán đang không ngừng tích hợp các công nghệ để người tiêu dùng có thể thanh toán dễ dàng và nhanh chóng hơn. Theo nhà kinh tế học Dan Ariely, càng tránh xa việc phải chi tiêu bạn sẽ càng tiết kiệm được nhiều hơn. Dan Ariely cho rằng việc thanh toán tự động qua các loại thẻ và các ứng dụng sẽ khiến bạn không cảm thấy khó chịu về việc chi trả vì bạn không nhận thức được cụ thể những khoản phí đó.

Vì vậy, Ariely khuyên người tiêu dùng nên chủ động thanh toán bằng tiền mặt hoặc ít nhất phải buộc bản thân nhập lại mã thẻ tín dụng mỗi khi mua hàng trực tuyến. Hành động này sẽ giúp bản thân họ ghi nhớ sau mỗi lần chi tiền, rằng họ đã mất bao nhiêu để mua sản phẩm đó, đồng nghĩa với việc đã mất đi một phần tiết kiệm sau này. Thêm vào đó, ngừng lưu số thẻ tín dụng trên máy tính, trên trang web của các nhà bán lẻ hoặc ví tiền online cũng là một cách để giảm chi tiêu.

3. Ngừng im lặng khi nhắc đến tiền

Kết quả nghiên cứu cho thấy, càng nói nhiều về tiền chúng ta càng có nhiều thông tin hơn để đưa ra quyết định chi tiêu sáng suốt nhất.

Bàn luận về tiền bạc sẽ giúp chúng ta ý thức hơn về hành vi tiết kiệm, đồng thời nó cũng giúp chúng ta đưa ra nhiều quyết định tài hợp lý hơn vì có cơ hội tham khảo ý kiến của bạn bè và người thân.

4. Dừng mua sắm tại các siêu thị bán buôn

Mua sắm tại các siêu thị lớn thường khiến người ta chi tiêu nhiều tiền hơn cho rất nhiều các sản phẩm vốn không hề nằm trong dự định ban đầu. Để tránh điều này, CNN khuyên người tiêu dùng nên mua sắm thực phẩm tại siêu thị nhỏ hoặc các chuỗi cửa hàng bán lẻ mỗi tuần và không chi quá tay. Bên cạnh đó, đừng quên lập danh sách những thứ cần mua trước khi bước vào cửa hàng và chỉ mua những thứ đó.

5. Ngừng chia sẻ thông tin tín dụng với bất cứ ai

Vụ việc Equifax bị rò rỉ dữ liệu thông tin cá nhân và tài chính của 145 triệu khách hàng hồi tháng 9 mặc dù đã được giải quyết song rõ ràng những người này vẫn có nguy cơ bị tin tặc đánh cắp danh tính lần nữa. Vì thế, hãy thường xuyên kiểm tra thông tin cá nhân và thông tin tài chính xem có bị tin tặc ghé thăm hay không. Bên cạnh đó, hãy dừng chia sẻ thông tin tín dụng với bất cứ ai.

Nguyễn Trang