Từ nhỏ cha mẹ hay trường học đều dạy chúng ta: “Không nhặt của rơi”. Nhưng nếu cuộc sống của bạn không phải khá giả, khi phát hiện ra của trên trời rơi xuống, bạn sẽ xử lý số tiền ấy như thế nào?

Tại New York có ba sinh viên cùng nhau thuê một căn hộ sống chung với nhau. Một ngày họ đi đến các cửa hàng từ thiện mua một chiếc ghế sofa cũ với giá 20 đô la.

3 sinh vien 2

Khi đang xem phim, Reese Werkhoven cảm thấy dưới ghế sofa có gì lạ, tìm thấy bên trong một phong bì nhựa, trong đó có toàn tiền mặt.
3 sinh vien 3

Lúc đầu chỉ phát hiện có 700 đô la nhưng sau khi họ tiếp tục tìm kiếm bên trong ghế thì thấy một số tiền lớn.

Họ nói: “Lúc ấy, hàng xóm nhất định nghĩ chúng tôi trúng xổ số độc đắc, bởi vì chúng tôi đã thét lên quá to.” Tổng cộng số tiền họ phát hiện ra là 41.000 đô la (gần 900 triệu đồng)

3 sinh vien 4

Mặc dù khoản tiền từ trên trời rơi xuống này khiến họ hết sức vui mừng, thậm chí đã nghĩ đến làm thế nào để tiêu tiền, nhưng tên người ghi trên phong bì làm cho họ bình tĩnh lại. Ba sinh viên đều hiểu rõ số tiền kia không thuộc về họ, phải trả lại cho chủ của nó.

Tuy có cùng nhận thức nhưng họ cũng không biết làm sao để trả lại cho người đánh mất nên từng người trong số họ gọi điện thoại cho cha mẹ để hỏi cần xử lý chuyện này như thế nào. Cuối cùng họ nhận được câu trả lời là: “Không nên lấy số tiền kia, trước tiên đừng nói cho người khác biết về sự việc xảy ra và số tiền, tìm người có tên trên phong bì rồi bảo cho người ta biết chuyện này.”

3 sinh vien 5

Sau đó, họ tìm hiểu được chủ sở hữu số tiền này là một bà lão, người chồng đã qua đời để lại số tiền cho bà, bà đã đem tiền giấu ở trong ghế sofa.

Trong khi bà lão đi phẫu thuật theo đề nghị của bác sĩ, con của bà đã đem ghế sofa cũ bán đi, thay bằng chiếc ghế sofa mới. Ba sinh viên trả lại tiền cho bà lão khiến cho bà hết sức vui mừng và mời họ cùng đi ăn tối.

Sau sự việc này, ba sinh viên nói rằng họ hoàn toàn không hối hận khi làm việc này, bởi vì đây là điều đúng đắn! Bà lão nhận được số tiền tưởng như đã mất nên đã tặng lại cho ba sinh viên 3000 đô la để cảm ơn.

Hành động của ba sinh viên này rất tuyệt vời! Thật sự đáng để chúng ta học tập!


Huy Hoàng

Xem thêm:

 

Từ Khóa: