Một mảnh lục địa thất lạc vừa được tìm thấy bên dưới một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Ấn Độ Dương- quần đảo Mauritius

Nghe có vẻ khó tin, nhưng một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Witwatersrand ở Nam Phi đã tìm thấy những mảnh vỡ của một lục địa cổ nằm sâu bên dưới đáy Ấn Độ Dương,.

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho mảng lục địa này là Mauritia. Mauritia là lục địa nhỏ, nằm giữa Ấn Độ và Madagascar cho đến 85 triệu năm trước.

luc dia that lac (2)Mảnh lục địa cổ đại hiện nằm ngay bên dưới đảo quốc Mauritius. (Ảnh: Reuters)

tìm thấyBấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: Internet)

Theo một bài viết được đăng mới đây trên tạp chí Nature Communications, mảnh lục địa này được tạo thành từ sự tan rã của Gondwanaland – một siêu lục địa tồn tại từ hơn 200 triệu năm trước.

Được hình thành từ 3,6 tỷ năm trước, Gondawanaland hiện đã phân tách thành Châu Phi, Nam Mỹ, Nam Cực, Ấn Độ và Úc.

luc dia that lac (3)(Ảnh: Internet)

Giáo sư Lewis Ashwal, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, có một số phần của “lục địa chưa được phát hiện” với kích thước khác nhau đang nằm rải rác trên khắp Ấn Độ Dương. Đây là các mảnh đất còn sót lại từ vụ tan rã.

Nhóm nghiên cứu có được khám phá này nhờ phân tích khoáng vật zircon trong các mẫu đá được phun lên bởi dung nham trong các vụ phun trào núi lửa.

luc dia that lac (5)Mẫu vật chứa tinh thể zircon. (Ảnh: Internet)

Họ cho biết mảnh khoáng vật zircon này có niên đại quá xa xưa để có thể thuộc về Mauritius. Khoáng vật zircon có niên đại 3 tỷ năm tuổi, trong khi đảo Mauritius chỉ hình thành vỏn vẹn cách đây 9 triệu năm.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này đã củng cố cho một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013, trong đó đã tìm thấy dấu tích của khoáng vật zircon cổ trong cát bãi biển. Nhưng có người cho rằng các khoáng vật này có thể được mang đến nhờ gió biển, hay các nhà khoa học.

Tuy nhiên, vì khoáng chất zircon cổ đại được tìm thấy bên trong đá, nên chắc chắn không phải do gió thổi hay do sóng đánh trôi.

Các nhà nghiên cứu tuyên bố kết quả của họ chứng minh, một cách chắc chắn, “sự tồn tại của mảnh lục địa cổ đại bên dưới đảo Mauritius”. Và chính các vụ phun trào núi lửa đã đẩy zircon từ tàn tích mảnh lục địa này nằm bên dưới đáy đại dương lên trên.

Lục địa này có thể sẽ bị thất lạc mãi mãi, nhưng nó vẫn để lại các dấu tích để nhắc nhở chúng ta về sự tồn tại của nó một thời.

Nhóm nghiên cứu còn cho biết, họ tìm được nhiều bằng chứng cho thấy các đảo núi lửa khác ở Ấn Độ Dương như Cargados Carajos, Laccadive, Chagos cũng đang nằm trên các mảnh vỡ của lục địa cổ Mauritia.

Tôn Kiên tổng hợp