Trong một lần đi xe buýt, tôi vô tình nghe thấy cô gái ngồi cạnh vừa khóc vừa gọi điện cho người nhà, cô nói: “Mẹ, con xin lỗi, vốn dĩ đã nói rằng kiếm được tiền mới về nhà…” Cô ngồi co tròn ở một góc, cố gắng kiềm chế tiếng khóc, “thế nhưng con đã cố gắng hết sức, mẹ, con không hối hận.”

Nghĩ đến trước kia tôi đã từng đọc qua một bài viết, có người nói họ không tin vào ý nghĩa của sự nỗ lực phấn đấu. Vậy ý nghĩa của việc nỗ lực phấn đấu chỉ nằm ở chỗ kiếm tiền hoặc là được xã hội công nhận hay sao?

Tôi đột nhiên nhớ tới người bạn thân của tôi.

Vào một buổi tối của ngày cuối tuần, anh ấy gửi đến cho tôi một bản thiết kế, khi tôi chưa đưa ra đánh giá nhận xét, anh ấy lại nói không ổn, cần phải sửa tiếp. Thực chất tôi cảm thấy đã rất tốt rồi, thế nhưng anh ấy thì luôn không hài lòng. Buổi trưa ngày thứ hai anh ấy đưa bản thiết kế đã chỉnh sửa cho tôi xem, sau đó đột nhiên tôi thấy anh thở dài.

“Anh xem, chúng ta vất vả bận rộn ngày đêm, rốt cuộc là vì cái gì?” – anh ấy hỏi tôi.

Lúc đó tôi nhớ tới một câu, và nói với anh ấy: “Suy cho cùng, chúng ta vất vả lăn lộn chịu khổ nơi đất khách, đó là những điều mà chúng ta mong muốn. Chúng ta nỗ lực chăm chỉ như thế này, cũng chính là để bản thân có được cuộc sống tốt hơn.”

Cũng giống như lời nói của cô gái mà tôi tình cờ gặp trên xe: “Nhưng con đã cố gắng rồi, con không hối hận.”

Hiện nay có nhiều người thường không tin tưởng vào ý nghĩa của việc chăm chỉ và nỗ lực. Những điều đó cũng không có vấn đề gì cả, nỗ lực từ trước đến giờ cũng không đồng nghĩa với thành công, mà thành công cũng không phải là mục tiêu cuối cùng.

Những kỳ vọng và ước mơ của con người, trên thực tế rất khó thực hiện. Nhưng khi bạn đang theo đuổi ước mơ của mình, bạn sẽ tìm thấy một con người khác trong mình. Một con người thầm lặng và nỗ lực, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì những việc mà bản thân bạn đã làm.

Bạn tôi đã từng nói với tôi: “Nếu như có một ngày ước mơ của bạn không thể thực hiện, bạn có cảm giác sợ hãi hay không?”

Tôi nói, không có gì đáng sợ hãi cả.

Bạn tôi nhìn tôi và nói: “Cho dù những nỗ lực chăm chỉ kia đều không có báo đáp?”

Tôi cảm thấy nỗ lực chăm chỉ cũng chính là báo đáp rồi, giống như lời của bạn tôi nói, mặc dù hàng ngày anh đều cảm thấy mệt mỏi, nhưng khi nhìn thấy thành phẩm mà anh ấy làm ra, sự hứng khởi vui vẻ trong lòng không có bất cứ thứ gì thay thế được.

Nếu như nỗ lực chăm chỉ có thể khiến bạn làm được những việc mà bạn yêu thích, vậy thì tại sao lại vứt bỏ sự nỗ lực chăm chỉ? Nếu như chúng ta có thể làm việc mà chúng ta yêu thích, đây chẳng phải là một sự báo đáp sao?

Nếu như sự nỗ lực của bạn không phải là những việc mà bạn yêu thích, vậy thì bạn hãy tạm dừng lại và tự hỏi chính mình, liệu bạn có phải đang quá vội vàng hấp tấp không?

Tôi đã từng nhìn thấy hoàn cảnh những đứa trẻ ở vùng núi xa xôi hẻo lánh được đi học. Rất nhiều người đều ngán ngẩm khi nghĩ rằng những đứa trẻ này có lẽ tương lai chỉ có thể nối tiếp cuộc sống giống như bố mẹ chúng, sống cuộc sống vất vả khó khăn ở nơi vùng núi xa xôi hẻo lánh này. Thế nhưng họ lại vui vẻ hơn nhiều so với những gia đình có hoàn cảnh tốt hơn, bởi đối với họ mà nói, được đi học cũng chính là sự báo đáp rồi.

Có lẽ kẻ thấp bé thì dù có phấn đấu cả đời cũng vẫn chỉ là kẻ thấp bé, hay con cá khô dù có lật đi lật lại thì nó cũng vẫn chỉ là con cá khô… Nhưng ít ra họ vẫn có cái tự tôn của mình, họ có làm chứ không phải họ chỉ nói suông một câu cố gắng rồi bỏ lơ ở đó.

Có một anh công nhân vệ sinh, làm việc mấy chục năm trời cuối cùng cũng đến lúc nghỉ hưu, rất nhiều người cảm thấy địa vị của anh ta rất tầm thường. Thế nhưng anh lại luôn mỉm cười, sống ôn hòa với mọi người. Tôi cảm thấy mặc dù anh ấy không kiếm được nhiều tiền, thế nhưng anh ấy thật vĩ đại.

Khi đi qua những năm tháng cuộc đời, lúc nhìn lại bạn sẽ cảm thán vì cả quãng đường đã qua, chứ không phải vì bạn đã đến một cái đích nào đó. Sống một cuộc sống ý nghĩa quan trọng hơn là sống với sự thành công, hơn nữa đây lại chính là hàm nghĩa của sự nỗ lực chăm chỉ.

Theo NTDTV
Biên dịch Quỳnh Chi

Xem thêm: