Cậu học trò lớp 1 biết cô giáo ốm nghén, thích ăn quả sung xanh nên đã nhờ bố đi hái để tặng cô. Nhân ngày 20/11 vào 8 năm sau, cậu bé cùng mẹ về thăm cô giáo cũ, trên tay là món thịt heo sạch nhà nuôi mang biếu cô nhưng không quên một bịch sung xanh đi kèm.

Đó là câu chuyện của em Nguyễn Chí Nghĩa, học sinh lớp 8/10, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Thuận An, Bình Dương và là học trò cũ của cô giáo Đặng Chung, Trường Tiểu học Bình Hòa, theo Báo Vietnamnet.

8 năm trước, cậu bé Chí Nghĩa học lớp 1 do cô giáo Đặng Chung chủ nhiệm. Thời điểm cuối năm học, cô giáo đang trong những tháng đầu thai kỳ nên bị “ốm nghén”, thích ăn quả sung xanh. Một lần, cô giáo đánh liều hỏi học trò có nhà bạn nào trồng cây sung không?

Lúc ấy, cả lớp còn chưa biết quả sung là gì thì Nghĩa đã xung phong tìm quả sung cho cô. Một tuần sau, Nghĩa đi học mang theo một bịch sung xanh lên biếu cô giáo…

Em Nguyễn Chí Nghĩa, học sinh lớp 8/10, Trường THCS Nguyễn Thái Bình, Thuận An, Bình Dương cùng mẹ tới thăm cô giáo cũ. (Ảnh: VietNamNet).

Câu chuyện được cô Đặng Chung chia sẻ đầy cảm động về tình thầy trò.

“Quà cô thích nhất,

Năm cô dạy con cũng là năm đầu tiên cô dạy lớp 1. Năm học mà nước mắt chan cơm cả tháng trời. Cô không ngờ dạy lớp 1 lại khó thế, tưởng các con hiểu bài cả rồi nhưng thực ra lại không phải. Cứ thế suốt cả tháng tìm cách dạy học sinh lớp 1 trong bế tắc và nước mắt.

Sau đó cô trò được xoay tít với những tiết dự giờ hết tập sự của cô, dự giờ đột xuất, dự giờ thao giảng… Cuối cùng nhờ nỗ lực hết sức lớp chúng ta cũng vượt qua từ chưa biết đọc, biết viết cuối năm 100% hoàn thành lớp 1.

Đúng mấy tuần cuối năm học cô lại ốm nghén “lăn lóc”. Mấy nhóc lớp 1 hay nói chuyện riêng bị một cậu bé ngoan hiền nhất lớp la: “Các bạn có biết cô đang bệnh không? Không biết thương cô à mà còn mất trật tự!”.

Cô nghe mà xúc động, nhưng khi đó cô “lả lướt như cây cỏ” chẳng có đủ sức nở một nụ cười với con.

Cô “nghén quá”, không ăn được gì nhưng lại muốn ăn quả “sung xanh” mà chẳng kiếm đâu được nên đánh liều hỏi đám học trò nhỏ: Có nhà bạn nào trồng cây sung ko?

Cả lớp xôn xao hỏi nhau: Cây sung là cây gì, quả nó như thế nào?

Cậu trò hiền nhất lớp giơ tay:

– Con biết, nhà ông nội con có cây sung. Để con nhờ bố con lấy cho cô nha.

– Ông nội con ở đâu?

– Ông nội con ở Đồng Nai.

– Xa thế cơ à? Thôi, khỏi đi con. Mất công phiền bố con quá. Cô kiếm gần đây thôi.

Khoảng 1 tuần sau cậu bé đi học mang theo 1 bịch tầm 2kg sung xanh lên biếu cô.

Ôi! Cô không còn biết nói gì, cảm động quá. Chỉ ai đã và đang nghén mới biết cái cảm giác được ăn món mình thích lúc đó.

Nghĩ tới lời hứa của cậu học trò lớp 1, cô còn nghĩ chưa chắc con biết cây sung là gì. Con có thể nhầm với một cây nào khác vì ở đây hiếm thấy trong vườn nhà nào còn trồng cây sung. Sau một tuần, có lẽ con đã quên, cũng có thể bố con chẳng tin lời con mà chạy từ tỉnh này về tỉnh khác chỉ để vặt mấy trái sung xanh cho cô của con mình. Chuyện đó với nhiều người đàn ông sẽ là “chuyện vớ vẩn, hoang đường”.

Sao con nhỏ mà lại để ý và quan tâm tới người khác như thế? Sao bố mẹ con lại tin lời con và quý cô như thế?

Sau 8 năm Nghĩa mang theo bịch sung xanh, món quà mà khi học lớp 1 em mang cho cô giáo bị “ốm nghén”

Rưng rưng vì món quà chả đáng tiền mà quý giá vô cùng. Bẵng đi đã gần 8 năm rồi, con đã chuyển đi trường xa rồi năm nay mới về trường gần và con đang học lớp 8 rồi.

Hôm nay con kêu mẹ chở tới nhà cô chơi, sau bao năm không gặp mà không quên nhắc mẹ, cô thích nhất trái “sung xanh”. Thế là bịch trái cây như năm nào cô ao ước được con mang theo, vẫn niềm xúc động như năm ấy. Cô vẫn thích ăn sung, trái cây mà ngày nhỏ cô cùng các bạn trong xóm ăn tới mức chế biến nhiều món: ăn sống chấm muối ớt chán lại luộc lên chấm tương, rồi kho cá, kho thịt và muối chua. Vị quê ở trái sung xanh, sung chín cô nhớ lắm, lúc nào cũng nhớ cũng thích.

Nhưng con có biết quà cô thích nhất thực sự không phải là những trái sung xanh đó…

Mà quà cô thích nhất là “tấm chân tình của con đấy”.

Cảm ơn con và bố mẹ con rất nhiều!”.

Chị Đặng Chung chia sẻ, niềm vui lớn nhất của người thầy là học trò của mình học được điều hay lẽ phải, hướng tới các giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Có những học sinh và phụ huynh như thế thì tôi lại thêm động lực, thêm yêu nghề, trân quý sự nghiệp trồng người hơn.

Hoàng Minh (TH)