Với việc xâm lược Ukraina, Nga bị nhiều nước trừng phạt, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga vẫn tăng thay vì giảm. Dữ liệu mới nhất cho thấy thương mại giữa hai nước trở nên gần gũi hơn vào năm 2023, và đạt mức cao kỷ lục.

Theo Reuters ngày 12/1, dữ liệu do Hải quan Trung Quốc công bố hôm cùng ngày cho thấy, khối lượng thương mại song phương của Trung Quốc với Nga đạt 240 tỷ USD vào năm 2023, lập kỷ lục mới. 

Điều này cho thấy, ĐCSTQ không những từ chối trừng phạt hành động xâm lược Ukraina của Nga mà còn có quan hệ kinh tế thường xuyên hơn với Nga.

Là nước xuất khẩu năng lượng lớn, Nga vẫn phải chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trung Quốc, một trong những nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đã trở thành huyết mạch kinh tế chính của Nga. Cùng với việc các thương hiệu châu Âu và Mỹ rút khỏi thị trường Nga, Matxcova cũng tăng cường mua hàng hóa từ Trung Quốc.

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy, khối lượng thương mại giữa Trung Quốc và Nga đạt 240,1 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái và so với năm 2021 trước chiến tranh Nga-Ukraine, mức tăng sẽ là 64,2%.

Các chuyến hàng của Trung Quốc đến Nga năm 2023 tăng 46,9% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 64,2% so với năm 2021 – trước thời điểm Nga xâm lược Ukraina. Nhập khẩu từ Nga năm 2023 tăng 13% so với năm 2022.

Hãng thông tấn nhà nước Nga dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak, hồi cuối tháng 12 cho biết, một nửa lượng dầu mỏ và dầu mỏ xuất khẩu của Nga đã được vận chuyển sang Trung Quốc trong năm 2023.

Các nhà lãnh đạo và quan chức hai nước cũng đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán song phương vào năm ngoái và ca ngợi mối quan hệ đối tác “không giới hạn” của nhau.

Trương Hán Huy (张汉晖), đại sứ Trung Quốc tại Nga, nói rằng, Bắc Kinh có ý định mở rộng hợp tác năng lượng với Nga ở tất cả các khâu sản xuất.

Dưới các lệnh trừng phạt của phương Tây, Matxcova bắt đầu tăng cường sử dụng tờ Nhân dân tệ và ĐCSTQ cũng tăng cường sử dụng Nhân dân tệ để mua hàng hóa của Matxcova.