Hóm hỉnh đùa với vợ về “quả trứng khủng long” mà mình phát hiện được, người đàn ông Argentina không ngờ rằng, cổ vật đó thuộc về 1 con Glyptodon – cũng không hề kém cạnh so với trứng khủng long!

Mới đầu, khi nhìn thấy một vật hình tròn cứng rắn bên bờ sông gần trang trại, ông Jose Antonio Nievas đã nghĩ rằng đó là một quả trứng khủng long. Nhưng ngay lập tức, người đàn ông Argentina sống tại Carlos Spegazzini phủ nhận ý nghĩ ngớ ngẩn đó.

Phát hiện mai rùa tiền sử tại Argentina
(Ảnh: Eitan Abramovich/AFP, Theo Elite Reader)

Nievas quay lại xe và hóm hỉnh đùa với vợ: “Này, tôi vừa tìm thấy một quả trứng, trông cứ như là trứng khủng long“. Bà Reina Coronel cũng phì cười trước câu nói đó. Tuy nhiên, họ vẫn chụp lại hình ảnh “cổ vật” hiếm có này và đăng lên mạng. Và cái hòn đá kỳ lạ đó lại một lần nữa làm hai vợ chồng nhà Nievas choáng váng – các chuyên gia khảo cổ khẳng định, nó là mai của loài thú tiền sử Glyptodon.

Phát hiện mai rùa tiền sử tại Argentina
(Ảnh: Pavel Riha, Wikipedia)

Nhà cổ sinh vật học Alejandro Kramarz thuộc bảo tàng khoa học tự nhiên Bernadino Rivadavia cho biết: “Đó chắc hẳn là mai của một con Glyptodon.” Loài vật tiền sử này có vẻ ngoài giống rùa với bộ giáp sừng bao quanh thân và nặng khoảng 1 tấn. Glyptodon từng sinh sống ở vùng Nam Mỹ từ hàng triệu năm về trước, nhưng hàng ngàn năm qua nó đã bị tuyệt chủng.

Phát hiện mai rùa tiền sử tại Argentina
Một hóa thạch khác của loài rùa tiền sử này (Ảnh: Fernando Lopez Anido, Wikipedia)
Phát hiện mai rùa tiền sử tại Argentina
Bộ xương đầy đủ của một con Glyptodon (Ảnh: Arent, Wikipedia)
Phát hiện mai rùa tiền sử tại Argentina
Kích thước so với người thực (Ảnh: Prehistoric-wildlife.com)

Bộ giáp của loài vật ăn cỏ mới được tìm thấy tại Argentina có thể có tuổi thọ lên đến 10.000 năm.

Theo Elite Reader, Yahoo News