Với chất liệu sơn mài truyền thống, những tác phẩm của họa sĩ Chu Viết Cường khiến người xem bị cuốn hút với những cảnh sinh hoạt đời thường của bà con ở các làng bản vùng cao thuộc tỉnh Hà Giang, những vùng quê ven đô… Những người nông dân đứng trò chuyện trong ngõ nhỏ, bà cụ đi chợ, chị cõng em… tất cả đều được tái hiện thật sinh động trong các tác phẩm sơn mài của Chu Viết Cường.

Quả thực những bức họa với họa tiết tỉ mỉ và màu sắc tự nhiên sống động trong các tác phẩm của Chu Viết Cường khiến người xem không khỏi mềm lòng. Nỗi nhớ quê hương, những mái lá, tường gạch thô không trát vữa giản dị, cây chuối sau nhà, nhà phên nứa, ánh nắng chiều bải hoải…tất cả đều gợi nên một cảm giác xúc động khó tả cho người xem. 

Một Ngày Đẹp Trời. Họa sĩ: Chu Viết Cường Chất liệu: Sơn mài. Năm: 2018 (Ảnh: Orkidarts.com)

Trong 11 năm hoạt động sáng tác nghệ thuật, mặc dù đã thử sức với nhiều đề tài, các thể loại khác nhau, song họa sĩ Chu Viết Cường cũng phải thừa nhận đề tài yêu thích nhất của anh vẫn là tranh phong cảnh. Anh dự định sẽ vẽ nhiều đề tài hơn, với nhiều tranh khổ lớn nhưng vẫn luôn ưu tiên cho phong cảnh, thể hiện nhiều vẻ đẹp thiên nhiên đất nước.

Nắng Thu. Họa sĩ: Chu Viết Cường Chất liệu: Sơn mài Kích thước: 47.2 × 47.2. Năm 2016.( Ảnh: orkidarts.com)

Tại Việt Nam, các họa sĩ thường sử dụng sơn ta lấy từ nhựa cây sơn ở Phú Thọ, một loại sơn tự nhiên không độc, có độ bền cao được luyện thành sơn chín cùng các chất liệu tự nhiên khác như vàng, bạc, son, vỏ trứng… để pha màu và vẽ lên mặt tranh. Hồn của tranh sơn mài và tài của họa sĩ Việt được quyết định và thể hiện qua quá trình mài tranh. Đây chính là điểm khác biệt của tranh sơn mài Việt.   

Bản Phố Cáo – Hà Giang. Họa sĩ: Chu Viết Cường Chất liệu: Sơn mài Kích thước: 70.9 × 47.2 inches. Năm : 2017.(Ảnh: Orkidarts.com)

Nắng Sớm. Họa sĩ: Chu Viết Cường Chất liệu: Sơn mài Kích thước:120 × 80 cm. Năm 2016 (Ảnh:Orkidarts.com)

Nụ Cười. Họa sĩ: Chu Viết Cường Chất liệu: Sơn mài. Năm: 2017(Ảnh: Orkidarts.com)

 

Họa sĩ Chu Viết Cường cho biết, anh cảm thấy mệt mỏi với những bon chen của cuộc sống hiện tại, anh chỉ muốn tìm về nơi gần gũi với thiên nhiên, với những khoảnh khắc lim dim thưởng thức hương lúa quyện trong những vệt nắng quê.

Những Áng Mây. Họa sĩ: Chu Viết Cường. Chất liệu: Sơn mài. Kích thước: 59.1 × 35.4 inches. Năm: 2016 (Ảnh:Orkidarts.com)
Thu Đến. Họa sĩ: Chu Viết Cường. Chất liệu: Sơn mài. Năm: 2017 (Ảnh: Orkidarts.com )
Chiều Vắng. Họa sĩ: Chu Viết Cường. Chất liệu: Sơn mài Kích thước: 48 × 48 inches (Ảnh: Orkidart.com )
Sớm Mai. Họa sĩ: Chu Viết Cường. Chất liệu: Sơn mài Kích thước: 47.2 × 35.4 inches. Năm: 2017 (Ảnh: Orkidarts.com)

Ngõ Vắng. Họa sĩ: Chu Viết Cường. Chất liệu: Sơn mài Kích thước: 39.4 × 39.4 inches. Năm: 2013. (Ảnh: Orkidarts.com)

Phố Hàng Điếu.Họa sĩ: Chu Viết Cường Chất liệu: Sơn mài Kích thước: 39.4 × 39.4 inches Năm: 2016. (Ảnh: Orkidarts.com)

Những tác phẩm của họa sĩ Chu Việt Cường thường có chung đặc điểm là ánh nắng và bóng râm luôn rất đặc biệt. Họa sĩ đã khéo léo sử dụng hai sắc độ tương phản đó để chúng cùng nâng nhau lên trở thành nổi bật, và chúng được khéo léo chuyển giao với một sắc độ trung gian tạo ra một cảm giác không khí trong tranh rất hài hòa và êm dịu.

Những họa tiết trong tranh nói lên họa sĩ là một con người rất giản dị và sâu lắng, không chạy theo những xô bồ của xã hội. Vẻ đẹp trong tranh của anh là những nét đẹp tự nhiên của thiên nhiên và những điều bình dị trong cuộc sống.

Điều họa sĩ Chu Viết Cường làm được khiến cho nhiều họa sĩ không tin rằng sơn mài lại có thể làm được tốt như thế. Đây có lẽ là thành quả của lao động nghệ thuật một cách nghiêm túc của một họa sĩ kiên định đi theo con đường nghệ thuật truyền thống.

Minh Đức