Chuyên mục TIN TỐT ĐẸP ngày 18/9 xin gửi tới quý độc giả bản tin ‘ ‘Chú Hội’ 10 năm chạy xe ôm lấy tiền đổ xăng chở trẻ em vùng lũ đến trường’.

10 năm qua, dù trời nắng hay mưa, anh Nguyễn Văn Hội (41 tuổi, An Giang) chưa từng ngần ngại chạy xe đưa đón hàng trăm em học sinh đến trường.

Trên chiếc xe gắn máy thô sơ, anh Nguyễn Văn Hội (41 tuổi, xã Phú Hội, huyện An Phú, An Giang) kể với Báo Thanh Niên, anh nhập ngũ khi mới học hết lớp 7, sau đó từ chối đào tạo sĩ quan, xuất ngũ về quê, chăm sóc mẹ già.

Hằng ngày, anh Hội tất bật chăm lo đồng ruộng, có dịp lại phụ giúp người trong xóm xây nhà, làm đường, đắp đê cứu lúa, đến hái thuốc nam cho các chùa làm từ thiện… mà chẳng lấy tiền công. Cho đến năm 2009, chứng kiến cảnh các cháu học sinh tự mình chèo xuồng đến lớp hay đi bộ gặp trời mưa khiến sách vở, quần áo ướt nhẹp, thế là anh quyết định mua xe máy để đưa đón các em nhỏ đến trường.

videoinfo__video3.dkn.tv||__

Hành trình 10 năm đưa đón học sinh vùng lũ đến trường của anh Hội. (Video: Dân Trí)

“Nhiều năm nước lũ lớn, tụi nhỏ phải tự đi học, có hôm té sông chết hụt mấy lần, may mà có người phát hiện, cứu kịp. Thấy vậy, tôi mua chiếc xe máy, mỗi sáng chạy tới chạy lui trên các đoạn đường trong ấp, hễ gặp đứa nào đi bộ là tôi kêu lên xe chở đến trường, trưa tan học lại đến chở về” – anh Hội kể về cái duyên với nghề tài xế không lương của mình.

Đã gần 10 năm trôi qua, anh Hội ngày 2 buổi đưa đón lũ trẻ. Những ngày đầu, chuyến xe chỉ đón khoảng 10 cháu, thế rồi tiếng lành đồn xa, con số này tăng dần thành 200 em. Cuối năm 2017, một Mạnh Thường quân ở Cần Thơ đã đến tặng anh Hội chiếc xe lam chắc chắn, nhờ đó mà việc đưa đón học sinh của anh Hội thuận lợi hơn.

Mỗi ngày, đúng 5h 30′ sáng, anh Hội chạy xe đến nhà các em học sinh ở xa điểm trường nhất, bắt đầu “hành trình”. Mỗi cuốc xe chở được 10 em và cứ quay đi quay vòng như vậy hơn 20 lần/buổi. Nhưng đảm bảo đúng 6h 45′, tất cả gần 200 em học sinh có mặt đầy đủ tại các trường tiểu học và mẫu giáo.

chu hoi an giang 10 nam chay xe om lay tien do xang cho tre em vung lu den truong
Chuyến xe của anh Hội bắt đầu từ 5h30′ sáng. (Ảnh: Thanh Niên)

Anh Hội tâm sự với Báo Dân Trí: “Cái vui nhất của công việc mình đang làm là nhìn mấy đứa nhỏ được đến lớp học an toàn, không còn cảnh mặt mày lấm lem mồ hôi vì đường xa, tập vở không còn bị ướt vì bị trời mưa hay té sông. Vui nhất là trong xã không còn trường hợp nào phải bỏ học vì không có điều kiện đến trường”.

Bà Nguyễn Thị Luân (75 tuổi, có 3 đứa cháu được anh Hội đưa rước đi học) nghẹn ngào: “Cha tụi nhỏ chết 4 năm trước, con dâu thì bỏ đi xứ khác. Hàng ngày, tôi ra đồng giăng câu, thả lưới, chạy cơm từng bữa. May mà có chú Hội đến động viên cho lũ trẻ đi học và ngày hai buổi đưa đón các cháu từ nhà đến trường. Gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác trong ấp biết ơn chú Hội nhiều lắm”.

Bé Yến Nhi (học lớp 1, trường tiểu học A Phú Hội) cho biết: “Đi xe của chú Hội đến trường, tụi cháu thích lắm. Vì trên xe có mái che không sợ nắng mưa, trên xe còn có nước cho tụi cháu uống dọc đường”. (Ảnh: Dân Trí)

Sợ lũ trẻ khát nước, anh Hội chuẩn bị thêm thùng trà đá, gói bánh, đứa nào đói thì cũng có cái lót dạ. Việc đưa đón học sinh hoàn toàn miễn phí, trong khi đó chi phí tiền xăng khoảng 80.000 đồng/ngày. Do vậy, để duy được việc làm ý nghĩa này, anh Hội tranh thủ chạy xe ôm chở khách trong khoảng thời gian các em vào lớp học, kiếm thêm chi phí vận hành chiếc xe.

Khi được hỏi về lý do nay vẫn còn sống độc thân, anh Hội trả lời ngắn gọn: “Tôi chỉ sợ khi có vợ rồi lại vướng bận không còn được đưa rước mấy đứa nhỏ đi học. Chúng bỏ học thì tội lắm”.

Chiếc xe ba gác của anh Hội không chỉ chở học sinh mà còn đảm nhận cả việc đưa người bị tai nạn, ốm đau đi cấp cứu miễn phí… Dù lúc đêm khuya hay mưa bão, cứ có người cần là anh Hội lại lên đường.

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một buổi chiều nhiều may mắn và yêu thương!

———–

DKN.TV
Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.