Ba kỳ World Cup gần nhất, đội tuyển Thụy Sĩ luôn góp mặt và để lại được ấn tượng cực tốt trong lòng người hâm mộ bởi lối chơi giàu tính cống hiến. Chính vì thế, đây cũng là điều mà nhiều người kỳ vọng vào đội tuyển Thụy Sĩ ở kỳ World Cup 2018 sắp tới trên đất Nga.

Đường đến World Cup của đội tuyển Thụy Sĩ

Tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, đội tuyển Thụy Sĩ nằm ở bảng B cùng các đội tuyển là Bồ Đào Nha, Hungary, Đảo Faroe, Latvia và Andorra. Tại đây, Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha đã tạo nên cuộc đua “song mã” đầy hấp dẫn.

Tính đến trước vòng đấu cuối, đội tuyển Thụy Sĩ vẫn giành lợi thế lớn khi có được ngôi đầu bảng và hơn đội tuyển Bồ Đào Nha tới 3 điểm. Tuy nhiên, ở lượt trận cuối cùng, đội tuyển Thụy Sĩ đã để thua Cristiano Ronaldo và các đồng đội với tỷ số 0-2, qua đó ngậm ngùi kết thúc vòng loại ở vị trí thứ 2.

Vì vậy, thầy trò HLV Vladimir Petkovic buộc phải bước vào vòng play-off với Bắc Ireland. Và sau 2 lượt trận, đội tuyển Thụy Sĩ đã có chiến thắng chung cuộc với tỷ số 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của hậu vệ Ricardo Rodriguez, qua đó giành vé tới Ngạ tham dự World Cup 2018.

Ngôi sao của đội tuyển Thuỵ Sĩ

Là cầu thủ xuất sắc năm 2017 của Thụy Sĩ, Granit Xhaka đơn giản là chìa khóa trong lối chơi cho một hình ảnh Thụy Sĩ mới mà HLV Vladimir Petkovic đang dày công xây dựng. Từng gây ấn tượng mạnh tại World Cup 2014, tiền vệ đang khoác áo Arsenal chắc chắn sẽ muốn nâng cấp bản thân mạnh mẽ hơn nữa ở ngày hội bóng đá thế giới diễn ra tại Nga. Đó sẽ là động lực mạnh mẽ cho tiền vệ trung tâm có khả năng kiểm soát và phân phối bóng rất tài năng này. Nhất là khi sau World Cup 2018, CLB Arsenal sẽ khởi đầu một triều đại mới sau sự ra đi của HLV Arsene Wenger.

Granit-Xhaka

HLV Vladimir Petkovic

Sinh tại Sarajevo và đã có hộ chiếu Thụy Sĩ, HLV Vladimir Petkovic từng thành danh tại đấu trường khắc nghiệt Calcio với danh hiệu Coppa Italia cùng Lazio. Ông đã thổi luồng sinh khí mới là chất kỹ thuật và cảm xúc để nâng cấp lối chơi kỷ luật và rắn rỏi của Thụy Sĩ.
Không chỉ chính xác, lối chơi của Thụy Sĩ hiện tại giàu tính cống hiến hơn với lối chơi kiểm soát bóng. “Đội bóng chúng tôi đã trưởng thành rất nhiều. Thụy Sĩ có thể hành động, nhưng cũng có thể phản ứng lại mọi đối thủ trong mỗi trận đấu”, HLV Petkovic khẳng định. “Đội bóng này hoàn toàn có thể trở nên vĩ đại”, cựu đội trưởng huyền thoại của Thụy Sĩ Ciriaco Sforza rất đồng ý với nhà cầm quân.
 

 

Thành tích trong quá khứ

Đây là World Cup thứ 11 của Thụy Sĩ. Trong đó có 3 lần họ lọt vào tứ kết, một trong số đó là khi quốc gia này đăng cai World Cup 1954. 2 lần khác là ở các năm 1934, 1938. Ở vòng 16 đội tại World Cup 2014, họ chỉ dừng bước trước Argentina của Messi bởi bàn thắng của Di Maria ở phút 118.

Thành tích ở vòng loại

Thụy Sĩ khởi đầu vòng loại bằng chiến thắng 2-0 trước nhà đương kim vô địch Euro 2016 Bồ Đào Nha, để mở ra chuỗi 9 trận toàn thắng liên tiếp. Họ chỉ phải đi World Cup bằng tấm vé play-off bởi thua Bồ Đào Nha hiệu số bàn thắng sau khi để thua 0-2 ở Lisbon vào cuối chặng đua. Trong 2 trận play-off trước Bắc Ai-len, những chàng trai của HLV Vldadimir Petkovic đã thắng 1-0 trên sân đối phương và hòa 0-0 trên sân nhà.

Những kết quả gần đây

Sau 2 trận play-off cân não với Bắc Ai-len, Thụy Sĩ vẫn đang hoạt động chính xác như kế hoạch được vạch ra. Sau khi chơi đầy kỷ luật để đánh bại Hy Lạp 1-0, các học trò của HLV Vladimir Petkovic đã có màn trình diễn bùng nổ với chiến thắng hủy diệt 6-0 trước Panama. 

Danh sách 23 cầu thủ Thuỵ Sĩ dự World Cup 2018
 
Thủ môn: Roman Burki (Dortmund), Yvon Mvogo (Leipzig), Yann Sommer (Monchengladbach).
 
Hậu vệ: Manuel Akanji (Dortmund), Johan Djourou (Antalyaspor), Nico Elvedi (Monchengladbach), Michael Lang (Basel), Stephan Lichtsteiner (Juventus), Jacques-Francois Moubandje (Toulouse), Ricardo Rodriguez (Milan), Fabian Schaer (Deportivo La Coruna).
 
Tiền vệ: Valon Behrami (Udinese), Blerim Dzemaili (Bologna), Gelson Fernandes (Eintracht Frankfurt), Remo Freuler (Atalanta), Xherdan Shaqiri (Stoke City), Granit Xhaka (Arsenal), Steven Zuber (Hoffenheim), Denis Zakaria (Monchengladbach).
 
Tiền đạo: Josip Drmic (Monchengladbach), Breel Embolo (Schalke), Mario Gavranovic (Dinamo Zagreb), Haris Seferovic (Benfica).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
18.06.2018
1 giờ
Rostov
Brazil – Thụy Sĩ
23.06.2018
1 giờ
Kaliningrad
Serbia – Thụy Sĩ
28.06.2018
1 giờ
Nizhny Novgorod
Thụy Sĩ – Costa Rica