Nếu như đó là ngày thứ 7 khác mọi tầng lớp người dân Panama vừa chuẩn bị cho một ngày làm việc cuối cùng của tuần lễ. Nhưng, thứ 7 của ngày 11/10/2017 hơn 4 triệu người dân Panama tập trung vào những thiết bị truyền thông để theo dõi sát sao trận đấu cực kỳ quan trọng của đội tuyển với đối thủ rất mạnh Costa Rica ở lượt trận cuối cùng vòng loại World Cup 2018.

Đường đến World Cup của đội tuyển Panama

Bắt đầu hành trình từ vòng loại thứ 4, Panama đứng thứ 2 bảng B sau Costa Rica để điền tên vào vòng loại cuối cùng khu vực CONCACAF. Trước những ông lớn của vùng Bắc Trung Mỹ, Panama đã chiến đấu hết sức kiên cường. Thành quả là thầy trò HLV Hernán Darío Gómez giành vị trí thứ 3 một cách nghẹt thở sau chiến thắng 2-1 trước Costa Rica ở lượt trận cuối cùng.

Ngôi sao của đội tuyển Panama

Không có nhiều cầu thủ nổi bật trong đội hình của tuyển Panama, nhưng nếu bạn phải chọn một trong số đó thì đương nhiên sẽ là đội trưởng Roman Torres, người đã ghi bàn thắng quyết định ở trận gặp Costa Rica (2-1) để đưa đội nhà đến với VCK World Cup 2018. Được biết đến với biệt danh “Mazinger” vì cơ thể của anh giống với một đô vật hơn là cầu thủ bóng đá, Torres là biểu tượng cho tinh thần quyết tâm của đội bóng chứ không phải kỹ năng. Ở tuổi 32, Torres vẫn được xem là linh hồn của hàng phòng ngự tuyển Panama.

Roman Torres (32 tuổi, 1m88, 88kg, hậu vệ, CLB: Seattle Sounders, 109 lần khoác áo ĐTQG)

HLV Hernan Dario Gomez

Được bổ nhiệm vào đầu năm 2014, HLV Gomez đã làm nên lịch sử bằng cách dẫn dắt Panama đến VCK World Cup đầu tiên trong lịch sử của họ, sau 2 lần thành công với Colombia (1998) và Ecuador (2002). Ông xây dựng thành công cho tuyển Panama dựa trên những nỗ lực tập thể của một đội hình già dặn đã chơi với nhau trong nhiều năm và chiến đấu đến cùng để đạt được kết quả tốt. Ở vòng loại, HLV Gomez thường sử dụng sơ đồ 4-4-2 nên ông đã thất bại khi thử nghiệm sơ đồ 3-4-2-1 trong 2 trận giao hữu với Đan Mạch và Thụy Sĩ.

Thành tích trong quá khứ

Đây chỉ mới là lần đầu tiên Panama giành được quyền góp mặt ở các VCK World Cup nhưng họ đã đạt được những thành tích khá ấn tượng tại Cúp Vàng CONCACAF trong 13 năm qua. Qua 7 kỳ giải được tổ chức kể từ năm 2005, “Thủy triều đỏ” đều tiến vào đến vòng tứ kết, trong đó 2 lần đoạt ngôi á quân (năm 2005, 2013), một lần về đích ở vị trí thứ ba (2015) và một lần lọt vào bán kết (2011).

Thành tích ở vòng loại

Sau nỗi thất vọng vì bị loại một cách đáng tiếc cách đây 4 năm, cuối cùng bóng đá Panama cũng đã đạt được giấc mơ lần đầu tiên góp mặt ở các VCK World Cup qua việc thi đấu khá tốt tại vòng loại chung cuộc gồm 6 đội của khu vực CONCACAF. “Thủy triều đỏ” về đích ở vị trí thứ ba (3 thắng, 4 hòa, 3 thua) sau chiến thắng ấn tượng trước Costa Rica (2-1) và giành được tấm vé cuối cùng đến thẳng nước Nga vào mùa hè này. Bên cạnh đó, tuyển Panama cũng có được 2 trận hòa đáng khích lệ trên sân nhà trước Mexico (0-0) và Mỹ (1-1).

Những kết quả gần đây

Những thất bại trước Đan Mạch (0-1) và Thụy Sĩ (0-6) trong 2 trận giao hữu hồi cuối tháng 3 có thể chỉ mang tính thử nghiệm, với sơ đồ 3-4-2-1, nhưng cho thấy đó không phải là sự chuẩn bị tốt cho Panama khi ngày khai mạc World Cup 2018 đã gần kề. HLV Hernan Dario Gomez vẫn còn 2 trận giao hữu với Bắc Ireland (28.5) và Na Uy (6.6) để đưa mọi thứ về đúng quỹ đạo, ít nhất là như những gì họ đã thể hiện ở vòng loại.

 Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Panama dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Jaime Penedo (Dinamo Bucarest), Jose Calderon (Chorrillo), Alex Rodriguez (San Francisco).
 
HẬU VỆ: Felipe Baloy (Municipal), Harold Cummings (San Jose Earthquakes), Eric Davis (Dunajska Streda), Fidel Escobar (New York Red Bulls), Adolfo Machado (Houston Dynamo), Michael Murillo (New York Red Bulls), Luis Ovalle (Olimpia), Roman Torres (Seattle Sounders).
 
TIỀN VỆ: Edgar Barcenas (Cafetaleros de Tapachula), Armando Cooper (Universidad de Chile), Anibal Godoy (San Jose Earthquakes), Gabriel Gomez (Atletico Bucaramanga), Valentin Pimentel (Plaza Amador), Alberto Quintero (Universitario), Jose Luis Rodriguez (Ghent).
 
TIỀN ĐẠO: Abdiel Arroyo (Alajuelense), Ismael Diaz (Deportivo La Coruna), Blas Pérez (Municipal), Luis Tejada (Sport Boys), Gabriel Torres (Huachipato).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
18.06.2018
22 giờ
Sochi
Panama – Bỉ
24.06.2018
19 giờ
Nizhny Novgorod
Panama – Anh
29.06.2018
1 giờ
Saransk
Panama – Tunisia