Đội tuyển Bồ Đào Nha dự World Cup 2018 dù không được đánh giá quá cao nhưng họ vẫn được xem là ứng viên cho chức vô địch. Nếu vô địch và tỏa sáng tại World Cup, Quả bóng Vàng 2018 dường như khó thoát khỏi tay Ronaldo.

Đường đến World Cup của đội tuyển Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha vốn là một đội tuyển mạnh tại châu Âu, tuy nhiên thành tích của họ tại giải đấu này không thực sự nổi bật so với nhiều đội bóng khác. Tính đến thời điểm này, Bồ Đào Nha mới chỉ tham dự World Cup 7 lần.

Thành tích tốt nhất Bồ Đào Nha từng đạt được tại một kỳ World Cup là vị trí thứ 3 tại World Cup 1966 diễn ra ở Anh. Bồ Đào Nha sau đó còn lọt vào bán kết World Cup 2006.

Còn tại đấu trường châu Âu, thành tích tốt nhất của ĐT Bồ Đào Nha chính là chức vô địch EURO 2016. Ngoài ra họ từng giành vị trí Á quân ở kỳ EURO 2004 tổ chức trên sân nhà, cũng như 3 lần lọt vào bán kết.

Ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu, Bồ Đào Nha đã xuất sắc giành vị trí nhất bảng B. Cristiano Ronaldo chính là ngôi sao xuất sắc nhất của ĐT Bồ Đào Nha khi anh đóng góp gần một nửa số bàn thắng của cả đội (15/32 bàn).

Ở World Cup 2018, Bồ Đào Nha được xếp vào bảng B cùng các đối thủ Tây Ban Nha, Morocco và Iran.

Ngôi sao của tuyển Bồ Đào Nha

Ronaldo là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Anh là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất qua mọi thời đại cả ở đội tuyển Bồ Đào Nha lẫn CLB Real Madrid. Ở tuổi 33, Ronaldo vẫn được xem là con át chủ bài trong mọi phương án chiến thuật của Bồ Đào Nha dù HLV Santos luôn phủ nhận việc hoàn toàn dựa vào anh khi nói: “Rõ ràng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới là một yếu tố cơ bản trong chiến thuật của bất kỳ đội bóng nào, nhưng mọi người đều biết rằng để giành chiến thắng, chúng tôi phải có 11 cầu thủ và chơi như một đội”.

Cristiano Ronaldo (33 tuổi, cao 1m87, nặng 83kg; tiền đạo, CLB: Real Madrid; 149 lần khoác áo ĐTQG)

HLV Fernando Santos

HLV Santos khởi đầu sự nghiệp huấn luyện ở đội tuyển Bồ Đào Nha vào tháng 9.2014 sau một giai đoạn thành công với Hy Lạp. Chỉ 2 năm sau đó, ông đã viết lại lịch sử cho bóng đá Bồ Đào Nha bằng cách giúp ĐTQG giành được danh hiệu quan trọng đầu tiên, sau khi đá bại Pháp ở trận chung kết Euro 2016. Dù không phải là người tôn thờ kiểu bóng đá thực dụng nhưng khi cần thiết, ông cũng có thể vận dụng điều đó một cách tài tình. Sau nhiều thử nghiệm, có vẻ như HLV Santos sẽ cho Bồ Đào Nha chơi với sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-4-1-1 tại World Cup 2018.

fernando-santos

Thành tích trong quá khứ

Năm 1934, tuyển Ai Cập trở thành đại diện đầu tiên của châu Phi góp mặt ở các VCK World Cup nhưng họ cũng phải nhanh chóng xách vali về nước sau trận thua 2-4 trước Hungary. 56 năm sau, “The Pharaohs” quay trở lại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh và kiếm được những điểm đầu tiên trong các trận đấu với Hà Lan (1-1) và Ireland (0-0) ở bảng F. Tuy nhiên, thất bại trước Anh (0-1) ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng cũng có nghĩa là Ai Cập lại phải sớm rời cuộc chơi.

Thành tích ở vòng loại

Nhà ĐKVĐ châu Âu đã khởi đầu đầy thất vọng ở vòng loại World Cup 2018 khi bại trận trên sân của Thụy Sĩ với tỷ số 0-2. Tuy nhiên, với sự trở lại của siêu sao Cristiano Ronaldo, Bồ Đào Nha thắng liền 9 trận và giành được ngôi đầu bảng B, đồng thời thanh toán sòng phẳng món nợ với Thụy Sĩ ở lượt trận cuối cùng (thắng 2-0). Ronaldo kết thúc vòng loại với 15 bàn thắng, chỉ kém một bàn so với Robert Lewandowski của Ba Lan.

Những kết quả gần đây

2 trận giao hữu trong tháng 3 đã để lại một dư vị đắng cho các CĐV của Bồ Đào Nha khi tuyển quốc gia của họ phải lội ngược dòng trong những phút bù giờ cuối trận mới giành được chiến thắng trước Ai Cập (2-1) và sau đó thảm bại trước Hà Lan với tỷ số 0-3. HLV Santos vẫn còn 3 trận giao hữu nữa (gặp Tunisia, Bỉ và Algeria) để xác định đội hình chính cho Bồ Đào Nha. Trong đó nhà cầm quân này có lẽ phải tính đến chuyện tìm một trung vệ trẻ để thay thế cho Pepe, Jose Fonte và Bruno Alves, “bộ ba” với tổng cộng trên 100 tuổi đời.

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Bồ Đào Nha dự World Cup 2018
 
THỦ MÔN: Anthony Lopes (Lyon), Beto (Goztepe), Rui Patricio (Sporting).
 
HẬU VỆ: Bruno Alves (Rangers), Cedric Soares (Southampton), Jose Fonte (Dalian Yifang), Mario Rui (Napoli), Pepe (Besiktas), Raphael Guerreiro (Borussia Dortmund), Ricardo Pereira (Porto), Ruben Dias (Benfica).
 
TIỀN VỆ: Adrien Silva (Leicester), Bruno Fernandes (Sporting), Joao Mario (West Ham), Joao Moutinho (Monaco), Manuel Fernandes (Lokomotiv Moscow), William Carvalho (Sporting). 
 
TIỀN ĐẠO: Andre Silva (AC Milan), Bernardo Silva (Manchester City), Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Gelson Martins (Sporting), Goncalo Guedes (Valencia), Ricardo Quaresma (Besiktas).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
16.06.2018
1 giờ
Sochi
Bồ Đào Nha – Tây Ban Nha
 20.06.2018
19 giờ
Moscow
Bồ Đào Nha – Ma Rốc
 26.06.2018
1 giờ
Saransk
Bồ Đào Nha – Iran