Hôm 18/6, Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) đã gửi đơn đề nghị tới Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) để hỏi về thủ tục sử dụng công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) sau khi hòa với Thụy Sĩ trong trận đấu đầu tiên tại vòng bảng World Cup 2018.

Theo đó, phía Brazil muốn FIFA làm rõ việc hệ thống có được sử dụng để xem lại 2 tình huống quan trọng ở hiệp 2 trận đấu hay không. Vì chúng đều gây bất lợi cho đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới này.

Tình huống thứ nhất là bàn gỡ 1-1 của Thụy Sĩ ở phút 50, khi Steven Zuber đã phạm lỗi với trung vệ Miranda trong lúc nhảy lên đánh đầu tung lưới Brazil. Thứ hai là tình huống có thể dẫn tới một quả phạt 11 mét mà tiền đạo Gabriel Jesus là người bị phạm lỗi trong khu vực cấm địa của Thụy Sĩ ở phút 74, nhưng trọng tài đã không thổi penalty.

Theo quan điểm của Brazil, “cả 2 hành vi với sai lầm rõ ràng của trọng tài, lẽ ra nên xem lại quyết định bằng việc phân tích VAR”.

CBF muốn biết 2 trường hợp này có được xem lại hay không vì “việc chiếu lại là vấn đề cốt lõi”.

Hơn nữa, Brazil còn yêu cầu “băng ghi hình và ghi tiếng” có thể được các trọng tài sử dụng trong suốt các tình huống đó.

Công nghệ VAR đã được sử dụng nhiều lần trong các quyết định của trọng tài, tính từ đầu mùa giải đến nay. Trước đó, trọng tài đã dành quả phạt đền cho Pháp trong trận đấu với Australia và cho Thụy Điển ở trận gặp Hàn Quốc thông qua việc phân tích VAR.

Bạch Dương