Đội tuyển Úc World Cup 2018 đã trải qua một vòng loại tại khu vực Châu Á vất vả nhất trong những lần tham dự. Họ chỉ có được vị trí thứ 3 tại bảng B xếp dưới 2 đội bóng là Nhật Bản và Ả Rập Saubi. Kết quả này buộc Socceroos phải đá thêm 2 loạt trận play-off để giành quyền đến nước Nga. Sau khi may mắn đánh bại Syria, Úc đã xuất sắc giành chiến thắng trước Honduras để trở thành đại diện thứ 5 của Châu Á tại World Cup 2018.

Đường đến World Cup của đội tuyển Úc

Hành trình tới World Cup 2018 của đội tuyển Úc ( Australia ) gặp phải khá nhiều chông gai. Đó là quyết định từ bỏ việc là thành viên của châu Đại Dương để gia nhập Liên đoàn bóng đá châu Á. Nhờ lựa chọn này mà họ được tham dự vòng chung kết World Cup 2010, 2014 và bây giờ là giải đấu sắp tới diễn ra tại Nga.

Chỉ kết thúc vòng loại cuối cùng của World Cup 2018 ở vị trí thứ 3 bảng B khu vực châu Á (19 điểm sau 10 lượt trận), ĐT Úc phải thi đấu vòng play-off. Tại vòng tranh vé vớt này, họ đã vượt qua Honduras – đại diện khu vực Bắc – Trung Mỹ và Caribbe sau 2 lượt trận.

Lượt đi, hai đội hòa nhau không bàn thắng trên đất Honduras. Lượt về, thầy trò HLV Ange Postecoglou đã tận dụng quá tốt lợi thế sân nhà để đánh bại đối thủ này với tỉ số 3-1. Mile Jedinak trở thành người hùng của ĐT Australia khi là tác giả của cả 3 pha lập công (2 trên chấm penalty) ở màn tái đấu này. Australia trở thành đội tuyển thứ 31 góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2018. Ở giải đấu này, họ rơi vào bảng C, cùng bảng với các đội tuyển Peru, Pháp và Đan Mạch.

Ngôi sao trong đội tuyển Úc

Rogic là đại diện cho thế hệ cầu thủ mới của tuyển Úc. Khi mới 21 tuổi, anh đã được Celtic ký hợp đồng và chuyển sang giải Ngoại hạng Scotland thi đấu vào năm 2013. Tuy nhiên, sự nghiệp của tiền vệ tấn công này bị đứt quãng bởi những chấn thương liên tục. Phải mất 2 năm, cầu thủ này mới vượt qua được những khó khăn để tỏa sáng trong màu áo Celtic. Từ năm 2015 đến nay, anh là một trong những cầu thủ không thể thiếu của đội bóng Scotland.


Chấn thương từng khiến Rogic lỡ cơ hội dự World Cup cách đây 4 năm trên đất Brazil. Tuy nhiên, trong hành trình đến Nga năm nay, cầu thủ này đã có những đóng góp quan trọng. Anh chính là người ghi bàn ấn định chiến thắng của tuyển Úc trước Ả rập Saudi ở vòng loại thứ 3, góp phần giúp Socceroos giành vị trí thứ 3 tại bảng B để có suất đá play-off.

HLV Bert Van Marwijk của đội tuyển Úc


Được bổ nhiệm vào tháng 3.2017 với bản hợp đồng 3 năm để kế nhiệm cho ông Kasperczak, HLV Maaloul đang bắt tay thiết lập triều đại thứ hai của mình ở đội tuyển Tunisia, sau lần đầu tiên vào năm 2013. Vốn là người thận trọng, nhả cầm quân này xây dựng đội bóng bất đầu từ hàng phòng ngự và đó chính là một trong những yếu tố đem lại thành công cho “Đại bàng xứ Carthage” ở vòng loại World Cup 2018. Và vì vậy, dù rất ưa thích sơ đồ 4-2-3-1 nhưng HLV Maaloul lại thường xuyên sử dụng sơ đồ 3-5-2 để tăng thêm khả năng phòng thủ cho đội bóng.

Thành tích trong quá khứ của tuyển Úc

Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh được tổ chức tại Nga vào mùa hè này sẽ là lần thứ 5 tuyển Úc giành quyền có mặt ở vòng chung kết World Cup (trong đó có 4 lần liên tiếp từ năm 2006 đến nay). Thành tích tốt nhất mà Socceroos đạt được là lọt vào vòng 16 đội ở kỳ World Cup tổ chức trên đất Đức năm 2006 khi họ được dẫn dắt bởi HLV Guus Hiddink. Cách đây 4 năm, tuyển Úc đã dừng chân ngay ở vòng bảng khi để thua cả 3 trận.

Thành tích ở vòng loại

Tuyển Úc đã phải trải qua vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á một cách vô cùng chật vật. Họ chỉ đứng thứ 3 ở bảng B vòng loại thứ 3 và phải đấu với Syria, đội đứng thứ 3 bảng A để tranh suất đá play-off liên lục địa. Phải nhờ đến bàn thắng ở hiệp phụ của lão tướng Tim Cahill, Socceroos mới có thể vượt qua Syria, đội bóng đã phải chọn Malaysia làm sân nhà do tình hình chiến sự ở nước mình.Trong 2 trận play-off liên lục địa gặp Honduras, đội đứng thứ 4 khu vực CONCACAF, tuyển Úc giành chiến thắng với tổng tỷ số 3-1 để góp mặt tại Nga.

Những kết quả gần đây của tuyển quốc gia Úc

Sự chật vật ở vòng loại World Cup 2018 của tuyển Úc tiếp tục kéo dài đến cả những trận giao hữu đầu năm 2018. Socceroos để thua mất mặt với tỷ số 1-4 trước Na Uy, một đội bóng thậm chí không được đến Nga vào mùa hè này. Tiếp đó là trận hòa đầy may mắn trước Colombia.

Danh sách 23 cầu thủ đội tuyển Úc tham dự World Cup 2018

Thủ môn: Brad Jones (Feyenoord), Mat Ryan (Brighton), Danny Vukovic (Genk)

Hậu vệ: Aziz Behich (Bursaspor), Milos Degenek (Yokohama F. Marinos), Matthew Jurman (Suwon Samsung Bluewings), James Meredith (Millwall), Josh Risdon (Western Sydney Wanderers), Trent Sainsbury (Grasshoppers)

Tiền vệ: Jackson Irvine (Hull), Mile Jedinak (Aston Villa),  Massimo Luongo (Queens Park Rangers), Mark Milligan (Al Ahli), Aaron Mooy (Huddersfield), Tom Rogic (Celtic)

Tiền đạo: Daniel Arzani (Melbourne City), Tim Cahill (Millwall), Tomi Juric (FC Luzern), Mathew Leckie (Hertha Berlin), Andrew Nabbout (Urawa Red Diamonds), Dimitri Petratos (Newcastle Jets), Nikita Rukavytsya (Maccabi Haifa), James Maclaren (Darmstadt)

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
16.06.2018
17 giờ
Kazan
Pháp – Úc
21.06.2018
19 giờ
Samara
Đan Mạch – Úc
26.06.2018
21 giờ
Sochi
Úc – Peru