Theo AFP, hôm 10/7, Liên đoàn bóng đá Ukraina đã tuyên bố sẽ nộp tiền phạt giúp trợ lý HLV tuyển Croatia Vukojevic cho FIFA sau khi người này thể hiện cách ăn mừng chiến thắng trước đội Nga ở vòng tứ kết World Cup 2018 mang thông điệp chính trị.

Liên đoàn bóng đá Ukraina nộp tiền phạt thay cho 2 thành viên tuyển Croatia ở World Cup 2018
Hậu vệ Vida (trái) và trợ lý HLV tuyển Croatia Vukojevic (phải) đã có hành động ăn mừng chiến thắng mang thông điệp chính trị. (Ảnh: Getty)

Trước đó, sau khi tuyển Croatia đánh bại tuyển Nga để bước vào vòng bán kết, trợ lý HLV trưởng, Ognjon Vukojevic và hậu vệ Vida đã quay một đoạn video ăn mừng chiến thắng trong đó nói rằng: “Chiến thắng này dành cho Ukraina! Chiến thắng này dành cho người dân Ukraina”, và đăng trên trang Instagram.

Vì vụ việc này, Liên đoàn bóng đá Croatia đã tước vị trí trợ lý HLV của Vukojevic và yêu cầu anh về nước ngay lập tức. Phía FIFA đã đưa ra án phạt 15.000 USD đối với Vukojevic. Hai thành viên của đội tuyển Croatia cũng lên tiếng xin lỗi ngay sau đó.

Hậu vệ Vida vẫn sẽ tham gia trong trận đấu giữa Croatia và Anh tại vòng bán kết sẽ diễn ra vào 1h sáng 12/7 (giờ Việt Nam).

AFP cho biết, hai cầu thủ này từng chơi cho câu lạc bộ Dynamo Kiev của Ukraina. Phía FIFA cho rằng, câu nói của Vida giống như những tiếng kêu gọi trong cuộc biểu tình đối với việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Vụ việc đã gây ra cái chết của hơn 10.000 người.

Tuy nhiên, nhiều người Ukraina cho rằng, câu nói của 2 thành viên tuyển Croatia chỉ mang tính trung lập, không có ý nghĩa chống lại điện Kremlin. Việc FIFA ra án phạt với Vukojecvic đã khiến người dân Ukraina giận dữ.

Khoảng 160.000 người dùng mạng xã hội, chủ yếu là người Ukraine đã phản ứng gay gắt trên trang facebook của FIFA.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Ukraina Andrei Pavelko viết trên trang Facebook cá nhân: “Về mặt cá nhân, tôi là người quản lý của liên đoàn, tôi quyết định trả thay tiền phạt cho FIFA về hai cá nhân này”. Ngoài ra, ông cũng đang xem xét tuyển chọn Vukojevic vào làm tại Liên đoàn.

Hôm thứ 3 (10/7), một cuộc biểu tình nhỏ đã diễn ra trước Đại sứ quán Croatia tại thủ đô Kiev của Ukraina trong một chương trình hỗ trợ, các nhà báo AFP đã thấy.

Một nhóm khoảng 15 người hô vang “Chiến thắng dành cho Ukraina” và cầm băng rôn ca ngợi Vukojevic và Vida.

Bạch Dương

Từ Khóa: