Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2018 sẽ diễn ra từ ngày 19-22/12 tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với 105 đơn vị dự thi cùng sự góp mặt của nhiều tác phẩm xuất sắc trong năm qua. “Gạo nếp gạo tẻ” là bộ phim nhận được nhiều kỳ vọng.

Năm nay, BTC Liên hoan Truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) lần thứ 38 nhận được gần 500 tác phẩm dự thi đã được phát trên hệ thống các kênh truyền hình Việt Nam trong năm qua theo 9 thể loại là: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề – Khoa giáo, Chương trình Giao lưu – Đối thoại – Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình Ca múa nhạc, Chương trình Sân khấu và Phim truyện truyền hình.

Trong đó, thể loại phóng sự thu hút nhiều tác phẩm tham gia nhất với số lượng lên tới 148 tác phẩm. Đây cũng là thể loại có sự cạnh tranh gay gắt bởi đề tài phong phú, phản ánh những vấn đề nhức nhối tại nhiều địa phương cũng như trên cả nước trong năm qua.

gao nep gao te du thi lien hoan truyen hinh toan quoc 2018
Gạo nếp gạo tẻ tham gia tranh giải phim truyện truyền hình tại LHTHTQ 2018.

Một trong những điểm mới tại LHTHTQ 2018 là ở hạng mục phim truyện dài tập, BTC chấp nhận phim chuyển thể kịch bản, làm lại từ phiên bản gốc. Vì thế, thể loại phim truyền hình có sự tham gia của 5 phim ngắn tập, 1 phim 1 tập và 7 phim dài tập. Trong đó có nhiều phim chuyển thể gây ấn tượng thời gian qua như Gạo nếp gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu… Do thời lượng kéo dài nên riêng phim truyền hình dài tập đã được các giám khảo chấm từ tháng 11.

Nhiều khán giả thắc mắc khi Quỳnh búp bê – phim gây sốt năm qua không dự thi liên hoan lần này. BTC cho hay mỗi đơn vị chỉ được cử 1 tác phẩm tham gia và hãng phim truyền hình Việt Nam (VFC) đã quyết định lựa chọn Ngày ấy mình đã yêu thay vì những bộ phim khác.

LHTHTQ lần thứ 38 cũng là lần đầu tiên thể loại phim tài liệu mở rộng xét giải với các phim tài liệu dài tập. BTC đã nhận được 6 bộ phim tài liệu dài tập gửi về dự thi.

So với kỳ liên hoan trước, thành phần ban giám khảo năm nay tiếp tục được đổi mới 50%. Trong đó, NSND Lan Hương và NSƯT Công Ninh sẽ lần đầu tiên góp mặt với vai trò giám khảo ở thể loại sân khấu và phim truyện truyền hình.

gao nep gao te du thi lien hoan truyen hinh toan quoc 2018
Nghệ sĩ Lan Hương và Công Ninh làm giám khảo LHTHTQ 2018.

Trong khuôn khổ LHTHTQ 2018, 2 hội thảo với chủ đề Mạng xã hội và truyền hình; Giải pháp sử dụng thiết bị cơ động, nhỏ gọn cho sản xuất chương trình cũng sẽ được tổ chức.

Lễ khai mạc LHTHTQ 2018 sẽ diễn ra vào ngày 19/12 tại Lâm Đồng, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Hoàng Minh (Tổng hợp)