Cách đây 11 năm, nền bóng đá nước Bỉ đã thực hiện một cuộc cải tổ lớn trên mọi phương diện, từ bóng đá học đường, các lứa U cho đến hệ thống chuyên nghiệp. Và phải rất vất vả, đội tuyển Bỉ mới trình làng được một thế hệ tài năng bao gồm nhiều cầu thủ lớn như hiện tại.

Chính vì thế, kỳ World Cup 2018 được xem là cơ hội thật sự tốt để những cầu thủ như Hazard, De Bruyne điền tên Bỉ vào lịch sử của bóng đá thế giới.

Đường đến World Cup của đội tuyển Bỉ

Đội tuyển Bỉ đang sở hữu một lứa cầu thủ được coi là thế hệ vàng với nhiều ngôi sao ở đẳng cấp thế giới như Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku,…Lá thăm may mắn đã giúp ích cho bầy ‘Quỷ đỏ’ rất nhiều khi đội tuyển Bỉ chỉ rơi vào bảng đấu rất nhẹ ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu. Sức mạnh của đội bóng đang đứng thứ 5 trên BXH nhanh chóng được thể hiện bằng chiến thắng liên tiếp.


Ở vòng loại, Dries Mertens cùng các đồng đội là một trong những đội bóng giành vé tới Nga sớm nhất. Thậm chí sau 10 loạt trận, đội tuyển Bỉ còn không một lần phải nếm mùi thất bại với 9 chiến thắng cùng 1 trận hòa.

Tại World Cup 2018 sắp tới, thầy trò HLV Roberto Martinez nằm ở bảng G cùng đội tuyển Anh, Tunisia và Panama. Nếu duy trì đúng phong độ như đã thể hiện ở vòng loại thì một trong hai vị trí dẫn đầu bảng để giành vé đi tiếp không nằm ngoài khả năng của đội tuyển Bỉ.

Ngôi sao của đội tuyển Bỉ

Hai điểm mạnh của Hazard là tốc độ và kỹ thuật cá nhân thường được các chuyên gia ca ngợi là “đáng kinh ngạc” và “mê hoặc” người xem. Nhờ vậy, anh có thể chơi ở vai trò tiền vệ tấn công hay cầu thủ chạy cánh với hiệu quả cũng ấn tượng như nhau.

hazard-doi-tuyen-bi-2018

Ngôi sao của CLB Chelsea cũng là bậc thầy trong cả 2 lĩnh vực kiến tạo và ghi bàn nên được xem là một trong những cầu thủ tấn công thú vị nhất thế giới với khả năng sáng tạo tuyệt vời. Hazard đã ghi được 6 bàn thắng và 5 pha kiến tạo trong hành trình của “Quỷ đỏ” ở vòng loại World Cup 2018.

HLV Roberto Martinez

roberto-martinez
HLV Martinez là lựa chọn khá bất ngờ của LĐBĐ Bỉ với bản hợp đồng cho đến cuối năm 2018 khi chia tay ông Marc Wilmots sau VCK Euro 2016 đầy thất vọng. Tuy nhiên, chiến lược gia người Tây Ban Nha cho thấy ông đã dễ dàng thích nghi với cuộc sống lần đầu tiên làm việc ở cấp đội tuyển. Thích thú với phong cách thi đấu đẹp mắt và nhờ có nhiều ngôi sao tấn công trong đội hình, ông đã biến đội tuyển Bỉ thành một cỗ máy tấn công qua sơ đồ 3-4-3, dù điều đó đã bộc lộ vài nỗi lo ngại trong phòng ngự.

Thành tích trong quá khứ của tuyển Bỉ

Trong 12 lần góp mặt ở các VCK World Cup, đội tuyển Bỉ chỉ có đúng một lần giành được vị trí thứ tư (năm 1986). “Quỷ đỏ” cũng phải mất đến 40 năm, kể từ World Cup được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1930, mới tìm được trận thắng đầu tiên ở giải đấu này (3-0 trước El Salvador vào năm 1970). Tại World Cup 1982, “Quỷ đỏ” bất ngờ đá bại ĐKVĐ Argentina 1-0 ở trận khai mạc và việc lọt vào tứ kết tại World Cup 2014 là thành tích tốt nhất của Bỉ trong 28 năm.

Thành tích ở vòng loại của đội tuyển Bỉ

Bỉ giành được quyền góp mặt ở VCK World Cup 2018 từ một bảng đấu mà chỉ có Bosnia-Herzegovina được xem là đối thủ chính. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi họ về đích trước 2 vòng đấu với thành tích gần như hoàn hảo: thắng 9, hòa 1, ghi được 43 bàn thắng và chỉ để thủng lưới có 6 lần. Điều đáng tiếc là trận hòa duy nhất của Bỉ ở bảng H lại diễn ra ngay trên sân nhà, trong cuộc tiếp đón Hy Lạp (1-1). Trong khi đó, “Quỷ đỏ” lại quá mạnh so với Bosnia (4-0, 4-3).

Những kết quả gần đây

Đội tuyển Bỉ chỉ mới chơi một trận giao hữu trong năm 2018 và chiến thắng 4-0 trước Ả Rập Xê Út hồi tháng 3 và được xem là một màn cử dợt từ các ngôi sao tấn công của họ. HLV Roberto Martinez sẽ có cơ hội đánh giá về hàng phòng ngự vẫn còn ít nhiều vấn đề của ông trong trận giao hữu với Bồ Đào Nha vào ngày 2.6, trước khi hoàn tất giai đoạn chuẩn bị cho World Cup 2018 bằng 2 trận tập huấn nhẹ nhàng với Ai Cập (6.6) và Costa Rica (11.6).

Danh sách 23 cầu thủ Bỉ dự World Cup 2018

THỦ MÔN: Koen Casteels (Wolfsburg), Thibaut Courtois (Chelsea), Simon Mignolet (Liverpool).
 
HẬU VỆ: Toby Alderweireld (Tottenham), Dedryck Boyata (Celtic), Vincent Kompany (Man City), Thomas Meunier (Paris St-Germain), Thomas Vermaelen (Barcelona), Jan Vertonghen (Tottenham).
 
TIỀN VỆ: Yannick Carrasco (Dalian Yifang), Kevin de Bruyne (Man City), Mousa Dembele (Tottenham), Leander Dendoncker (Anderlecht), Marouane Fellaini (Man United), Eden Hazard (Chelsea), Thorgan Hazard (Monchengladbach), Adnan Januzaj (Real Sociedad), Dries Mertens (Napoli), Youri Tielemans (Monaco), Axel Witsel (Tianjin Quanjian).
 
TIỀN ĐẠO: Michy Batshuayi (Chelsea), Nacer Chadli (West Brom), Romelu Lukaku (Man United).

 

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
18.06.2018
22 giờ
Sochi
Bỉ – Panama
23.06.2018
19 giờ
Moscow
Bỉ – Tunisia
29.06.2018
1 giờ
Kaliningrad
Bỉ – Anh