Tình trạng đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được đánh giá là một trong những rủi ro hàng đầu đối với các nền kinh tế Đông Nam Á trong năm 2019.

Thỏa thuận đình chiến thương mại kéo dài 90 ngày đạt được sau cuộc gặp bên lề hội nghị G20 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khiến thế giới tạm “thở phào”. Tuy nhiên, theo dự báo của nhiều ngân hàng tại châu Á, Mỹ và châu Âu, tình trạng đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ vẫn là một trong những rủi ro lớn nhất đối với các nền kinh tế Đông Nam Á trong năm tới.

Phần lớn các nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á tăng trưởng chậm lại trong quý III/2018 do chịu tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Tăng trưởng GDP của 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á giảm xuống mức 4,5% từ mức 5,5% của quý trước đó.

Ngân hàng Merrill Lynch của Mỹ dự báo tình trạng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế sẽ vẫn tiếp diễn tại 5 nước bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Tốc độ tăng trưởng GDP của nhóm này sẽ chỉ còn 4,8% trong năm 2019, thấp hơn so với mức 5,0% dự kiến cho năm 2018 và 5,1% vào năm 2017.

Mohamed Faiz Nagutha, chuyên gia kinh tế phụ trách khu vực Đông Nam Á của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, nhận định: “Danh sách những yếu tố rủi ro quá nhiều, khó có thể kể hết được”.

Trong số những trở ngại mà chuyên gia Nagutha nói tới có căng thẳng thương mại Mỹ – Trung, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất với tần suất nhiều hơn so với dự đoán của thị trường.

Mặc dù vậy, phía ngân hàng Mỹ vẫn tin rằng Washington và Bắc Kinh sẽ giải quyết được những khác biệt trong xung đột thương mại. Quý IV/2018 và quý I/2019 sẽ là khoảng thời gian kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất, sau đó nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ bắt đầu hồi phục trong nửa sau của năm 2019.

Theo ông Nagutha, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sẽ tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế tại Đông Nam Á.

Selena Ling, Trưởng bộ phận chiến lược tại ngân hàng OCBC ở Singapore, vào đầu tuần này nhấn mạnh rằng rủi ro lớn nhất đối với Đông Nam Á sẽ vẫn tiếp tục là vấn đề bảo hộ thương mại.

Bất chấp căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã hạ nhiệt đi phần nào, nhiều rủi ro trung hạn vẫn còn tồn tại, ví như sáng kiến trong ngành sản xuất Trung Quốc có tên “Made in China 2025″ và việc cạnh tranh ngày một tăng cao giữa hai nước trong các ngành công nghệ cao sẽ không sớm qua đi.

Dù vậy, thị trường chứng khoán tại các nước mới nổi ở châu Á dự kiến sẽ vẫn tăng trưởng tốt trong năm tới sau những chuỗi dài khó khăn của năm 2018. Theo John Woods, Trưởng bộ phận đầu tư tại châu Á – Thái Bình Dương của Credit Suisse, cổ phiếu của nhóm thị trường mới nổi hiện vẫn khá rẻ.

Vỹ An (Tổng hợp)