Next Media đã gửi hồ sơ ra Tòa án nhân dân (TAND) TP. HCM và Hà Nội để khởi kiện các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền vi phạm bản quyền phát sóng AFF Suzuki Cup 2018 trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Lào.

Sáng nay (10/11), theo Báo Người Lao Động, đại diện Next Media, đơn vị sở hữu bản quyền AFF Suzuki Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền, đã đệ đơn lên tòa án Hà Nội và TP. HCM để kiện một số đơn vị vi phạm bản quyền.

Theo đó, ngày 8/11, khi trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Lào diễn ra, chỉ có truyền hình K+, HTV và MyTV tuân thủ đúng hợp đồng đã ký khi tiếp sóng trận đấu trên các kênh đã được Next Media cấp phép như Bóng đá TV, Thể thao TV (VTVcab), VTC3 (thuộc VTC), đồng thời khóa sóng 2 kênh VTV5, VTV6. Còn một loạt đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác đã vi phạm bản quyền do Next Media nắm giữ.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, bản quyền truyền hình AFF Cup 2018 tại Việt Nam được 2 đơn vị mua là VTV và Next Media.

Hợp đồng của VTV bao gồm: VTV được cấp phép quyền sản xuất, khai thác, sử dụng độc quyền trên kênh truyền hình mặt đất miễn phí và tiếp phát nguyên vẹn tín hiệu kênh chương trình trên cáp, vệ tinh, IPTV, Internet và di động (không bao gồm trên mạng xã hội); không độc quyền khai thác tư liệu để sản xuất chương trình bên lề và tin tức; không được quyền cấp lại quyền cho bên thứ ba.

Trong khi đó, Next Media sở hữu bản quyền truyền hình trên hệ thống truyền hình trả tiền (Pay TV). Hợp đồng mà Next Media mua lại từ Lagardere Sports bao gồm các quyền như: Độc quyền và quyền được phép phân phối lại cho đơn vị thứ ba trên toàn bộ các hệ thống Pay TV gồm hạ tầng: vệ tinh, cáp, IPTV, OTT, Internet, mạng di động và cả quyền trình chiếu công cộng trên lãnh thổ Việt Nam.

Ngày 8/11, khi AFF Cup khởi tranh, VTV đã phát sóng giải đấu trên hai kênh quảng bá VTV5, VTV6. Còn Next Media đạt được thỏa thuận phát sóng chính thức giải đấu trên kênh truyền hình trả tiền: Bóng đá TV, Thể thao TV (VTVcab), VTC3 (thuộc VTC).

Điều gây tranh chấp ở đây là các kênh VTV5, VTV6 của VTV lại có trên gói kênh của đơn vị Pay TV như: VTVcab, K+, SCTV, My TV, AVG…

Tối 8/11, trong khi K+, My TV đã chủ động khóa sóng AFF Cup trên VTV5 và VTV6, thì một số đơn vị Pay TV khác vẫn phát sóng trên hai kênh này, như vậy là vi phạm bản quyền.

hang loat dai truyen hinh bi kien vi pham ban quyen aff cup 2018
Một đơn vị truyền hình trả tiền đã thực hiện đúng cam kết khi khóa sóng VTV5, VTV6. (Ảnh: Người Lao Động)

Theo đại diện Next Media, việc khởi kiện là cách bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và sẽ công bố tên các đơn vị bị khởi kiện vào đầu tuần tới.

Đây là lần đầu tiên một vụ kiện về vi phạm bản quyền ở Việt Nam được thực hiện ở Tòa án, cũng là lần đầu tiên nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bị kiện cùng lúc.

Trong các giải đấu thể thao trước đây như World Cup 2018, ASIAD 2018, Cúp C1, Ngoại hạng Anh hành vi vi phạm bản quyền khá phổ biến chủ yếu trên Internet, nhưng chưa có đơn vị sở hữu quyền nào kiện lên Tòa án, mà hầu hết mới chỉ báo cáo hành vi vi phạm lên Bộ TT&TT, Bộ Công an.

Quang Minh (Tổng hợp)