Chuyên mục ĐIỂM TIN CHIỀU ngày 7/3 xin gửi đến quý độc giả những tin đáng chú ý sau:

Hà Nội xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2

Thông tin từ UBND huyện Đông Anh cho biết, trên địa bàn đã xuất hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi. Ngay trong đêm 6/3, đàn lợn 10 con đã bị tiêu hủy. Huyện đang khẩn trương triển khai các biện pháp dập, khống chế dịch, theo Tiền Phong.

Cụ thể, tối ngày 5/3, gia đình bà Trương Thị Vân (thôn Thụy Lôi) phát hiện 1 con lợn chết, ngay sau đó gia đình bà báo lên chính quyền địa phương. Trong đêm 5/3, cơ quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy 10 con lợn trong đàn của hộ gia đình trên.

Hà Nội xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2. (Ảnh minh họa)

Ngay trong sáng 6/3, huyện Đông Anh đã tiến hành tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn xã Thụy Lâm. Đồng thời lập 3 chốt kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào xã Thụy Lâm.

Mỗi chốt kiểm dịch có 3 cán bộ liên ngành (Công an viên/dân quân tự vệ, cán bộ xã, nhân viên thú y) làm nhiệm vụ, ứng trực 24/24h, giám sát, phun thuốc phòng dịch cho các phương tiện ra vào xã.

Không tăng giá sách giáo khoa năm học 2019 – 2020 

Chiều 6/3, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có cuộc họp đột xuất với lãnh đạo Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam về vấn đề điều chỉnh giá SGK, theo Thanh Niên.

Theo đó, giá SGK năm học 2019-2020 sẽ được giữ nguyên như những năm học trước.Theo NXB Giáo dục, từ năm 2011 đến nay, giá SGK được kìm giữ ổn định ở mức thấp trong khi chi phí xuất bản SGK tăng cao. Để bù việc giá bán SGK dưới giá thành, NXB đã tiết giảm hàng loạt chi phí (chi phí vận chuyển, kho bãi…). Tuy nhiên do các yếu tố giá cả đầu vào tăng nên chưa đủ bù đắp.

Sách giáo khoa sẽ không tăng giá. (Ảnh minh họa)

Đại diện NXB Giáo dục cho biết từ năm 2011 đến nay, giá SGK được kìm giữ ổn định và ở mức thấp (so với chi phí, giá thành xuất bản và so với giá bán các sách khác), trong khi đó, các khoản chi phí xuất bản SGK đều biến động tăng cao, theo VTV.

Để bù đắp việc giá bánSGK dưới giá thành, NXB Giáo dục Việt Nam đã tiết giảm hàng loạt chi phí (như chi phí vận chuyển, kho bãi…) nhưng do các yếu tố giá cả đầu vào tăng nên chưa đủ bù đắp.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để đảm bảo ổn định, giá SGK phục vụ cho năm học này vẫn được giữ nguyên như những năm học trước.

Sau cuộc họp, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát đi thông cáo báo chí về việc triển khai kế hoạch phục vụ năm học 2019 – 2020, trong đó khẳng định SGK phục vụ năm học 2019 – 2020 vẫn được giữ nguyên như những năm học trước.

Bảng giá SGK từ lớp 1 đến lớp 12 sẽ được tổ chức niêm yết công khai tại các cửa hàng sách của NXB Giáo dục Việt Nam, các công ty sách – thiết bị trường học trong cả nước và trên webiste của NXB Giáo dục Việt Nam tại địa chỉ www.nxbgd.vn.

Đình chỉ hiệu trưởng trường mầm non ở Bắc Ninh sử dụng thịt lợn nổi hạch

Liên quan đến việc phụ huynh ở Bắc Ninh tố bếp ăn trường Mầm non Thanh Khương sử dụng thịt lợn nổi hạch, lãnh đạo xã này đã tạm đình chỉ công tác hiệu trưởng nhà trường.

Ngày 6/3, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học, tụ tập trước cổng trường Mầm non Thanh Khương (xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh) phản đối việc nhà trường sử dụng thực phẩm bẩn. Theo Hiệu phó Nguyễn Thị Mây, hôm nay chỉ có 115 trên 568 trẻ tới lớp. Việc ăn bán trú đã dừng để chờ giám định, theo VnExpress.

Trước đó cuối tháng 2, một số phụ huynh đăng video ghi lại món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Thanh Khương. Ngay sau đó, tập thể phụ huynh lên gặp Ban giám hiệu nhà trường phản ánh, nhưng chỉ nhận được câu trả lời “vòng vo, không thỏa đáng”.

Trường Mầm non Khương Thanh – nơi xảy ra sự việc. (Ảnh: Hữu Dánh)

Đơn vị cung cấp thực phẩm cho cho tất cả trường học trên địa bàn Thuận Thành, cho rằng thịt lợn “không có bất thường gì”. Phụ huynh đồng loạt cho con nghỉ học để phản đối, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

Theo VTC News, ông Đỗ Công Mười, Phó Chủ tịch UNBND xã Thanh Khương xác nhận việc phụ huynh phản ánh vụ việc như trên là có thật.

(xem chi tiết)

Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc-xin ComBE Five

Theo báo Lao động, sau vụ bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc-xin ComBE Five, Sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ sở y tế tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh. Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng… nhiều trẻ đã xảy ra phản ứng sau tiêm vắc-xin ComBE Five.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỉ lệ phản ứng sau tiêm vắc-xin thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Vắc-xin ComBE Five được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành.

Vắc-xin ComBE Five. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường như (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc…) ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỉ lệ khoảng 0,05% – 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Theo báo Hà Nội mới, hiện Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành phố triển khai tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc, đồng thời thực hiện đúng quy trình tiêm chủng an toàn, khám sàng lọc, theo dõi trẻ 30 phút tại trạm y tế sau tiêm.

Đến nay chỉ có tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm vắc xin ComBE Five trên địa bàn sau khi xảy ra vụ 1 trẻ 2,5 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm loại vắc xin này để điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một buổi chiều nhiều niềm vui!

———–

Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News