Cho đến thời điểm này có thể nói gần như chắc chắn VTV sẽ sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018 tại Việt Nam từ phía Infront Sports & Media, thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group của tỷ phú Trung Quốc Wang Jianlin.

23h đêm 7-6, một lãnh đạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết đã thỏa thuận xong với đối tác Infront Sports & Media (ISM) về bản quyền truyền hình World Cup 2018, theo Tuổi Trẻ.

Dự kiến trong 24 giờ tới hai bên sẽ gặp gỡ và ký hợp đồng trực tiếp tại Hà Nội. VTV cho biết họ cũng sẽ phát thông cáo báo chí ngay sau khi hợp đồng được ký kết để đông đảo người hâm mộ được biết.

Cho đến thời điểm này có thể nói gần như chắc chắn VTV sẽ sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2018 tại VN.

Bản quyền của VTV sẽ có toàn bộ 64 trận đấu của World Cup, được phát miễn phí trên các kênh sóng của VTV

Điều gây bất ngờ với người hâm mộ VN là đến phút cuối, một tập đoàn lớn tại VN đã tài trợ miễn phí cho VTV 5 triệu USD (tương đương 115 tỉ đồng) để VTV đủ tiền mua bản quyền World Cup.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bỏ thêm 1 triệu USD để mua quảng cáo trên VTV trong thời gian phát sóng các trận đấu.

Mục đích của đơn vị tài trợ là cùng với VTV giúp người hâm mộ VN có cơ hội xem World Cup miễn phí.

Điều khiến nhiều người thắc mắc vì sao VTV và ISM thỏa thuận rất lâu nhưng đến sát thời điểm khởi tranh giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh mới đạt được thoả thuận.

Các trận đấu của FIFA World Cup 2018 tại Nga sẽ được phát sóng miễn phí trên VTV

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình, lý do khiến đối tác cung cấp bản quyền World Cup là do VTV chỉ muốn độc quyền sở hữu hình ảnh, clip bàn thắng, phát lại trận đấu trên cả hai nền tảng là truyền hình truyền thống cũng như nền tảng OTT, tức các thiết bị sử dụng internet có sử dụng các ứng dụng xem truyền hình.

“VTV sẵn sàng cho phép các đài truyền hình tiếp sóng World Cup, nhưng phải sử dụng “nguyên đai nguyên kiện”, tức từ quảng cáo, nội dung đến bình luận.

Riêng các trận đấu phát lại, các clip bàn thắng hay các tình huống đáng chú ý ở giải đấu, clip bên lề…, VTV sẽ độc quyền, không cho bất kỳ báo điện tử, website nào ở Việt Nam được sử dụng nếu không được họ cho phép.

Theo quy định FIFA, World Cup phải được phổ biến rộng rãi nên chính vì vậy mà ISM họ dùng dằng, không muốn để VTV độc quyền, hoặc nếu cho phép thì giá bán trọn gói cũng không hề rẻ. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc đàm phán liên tục bị trục trặc cho đến phút 89″ – một chuyên gia lĩnh vực truyền hình chia sẻ.

Như đã biết, Infront Sports & Media là nhà cung cấp bản quyền hình ảnh của giải đấu lớn nhất hành tinh – World Cup 2018. Ở Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam là đơn vị đứng ra thương thảo để mua bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Infront Sports & Media – đơn vị bán bản quyền World Cup 2018 tại Việt Nam là doanh nghiệp gốc Thụy Sỹ, nay thuộc tập đoàn Dalian Wanda Group của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin.

Tùng Anh (TH)