Chuyên mục CHÀO BUỔI SÁNG ngày 18/2 xin gửi đến quý độc giả những tin đáng chú ý sau:

Mưa đá kèm dông lốc tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc

Báo Lào Cai đưa tin, vào khoảng 17 giờ ngày 17/2, tại TP. Lào Cai đã xảy ra mưa đá kèm dông lốc lớn. Ghi nhận tại hiện trường, hạt mưa đá to bằng hạt ngô kèm gió mạnh đã khiến cho các phương tiện lưu thông trên đường gặp khó khăn, các biển hiệu của một số cửa hàng bị gió cuốn bung bật.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, chiều cùng ngày, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua khu vực vùng núi Bắc Bộ và đầy dần lên kết hợp với hội tụ trong đới gió Tây trên cao nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. 

Ghi nhận thực tế, trong 24 giờ qua nhiều địa phương tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra tình trạng dông lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại về tài sản và hoa màu cho bà con nhân dân.

Cụ thể, tại huyện Sa Pa, lúc 17h30 cùng ngày, các địa phương như thị trấn Sa Pa, xã Tả Giàng Phình và khu vực Ô Quí Hồ, Thác Bạc, xã San Sả Hồ có mưa đá rất lớn, diễn ra khoảng 15 phút, gây nhiều thiệt hại về hoa màu.

Mưa đá xuất hiện tại SaPa khoảng 15 phút. (Ảnh: VOV)

Ở huyện Bát Xát, mưa đá kèm theo dông lốc cũng đã diễn ra tại xã Y Tý, Tả Ngải Chồ. Hậu quả xã Y Tý đã có một số hộ dân bị tốc mái nhà, một hộ dân nhà bị hư hỏng nặng. Hiện, con số thống kê về thiệt hại do dông lốc và mưa đá ở các địa phương trong tỉnh Lào Cai chưa đầy đủ.

Trong khi đó tại tỉnh Điện Biên, mưa đá cũng xuất hiện kéo dài gần 15 phút tại trung tâm huyện Mường Nhé, lúc đầu hạt bé, về sau hạt to, có hạt to bằng ngón tay cái.

Cùng trong chiều 17/2, trên địa bàn một số xã vùng cao của huyện Tam Đường và khu vực TP. Lai Châu (tỉnh Lai Châu) cũng ghi nhận xảy ra mưa đá trên diện rộng, gây thiệt hại về cây cối, hoa màu và tài sản của nhân dân. (Xem thêm)

TP. HCM giảm học phí bậc mầm non và THCS từ học kỳ 2 năm 2019

Sở GD&ĐT TP. HCM vừa có văn bản thông báo về mức điều chỉnh học phí lớp nhà trẻ và THCS.

Theo chế độ học phí chính thức áp dụng từ năm 2019 của TP. HCM, học sinh lớp nhà trẻ được điều chỉnh học phí giảm so với hiện tại là 20.000 đồng/tháng/trẻ. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với 5 huyện ngoại thành.

Theo báo Dân Trí, trước đó, ngày 14/2, Sở GD&ĐT TP. HCM có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện nghị quyết số 25/2018/NQ-HĐND về chế độ học phí chính thức áp dụng từ năm 2019.

Cụ thể, bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2018-2019, TP. HCM sẽ áp dụng mức thu học phí đối với học sinh đang theo học các lớp nhà trẻ tại các trường mầm non công lập trên địa bàn 19 quận nội thành gồm, quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức và Bình Tân là 200.000 đồng/học sinh/tháng.

Riêng đối với học sinh lớp nhà trẻ ở 5 huyện ngoại thành gồm Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ, mức thu học phí mới được điều chỉnh là 120.000 đồng/học sinh/ tháng, giảm 20.000 đồng/tháng so với trước.

Học sinh bậc THCS và bổ túc THCS tại các trường công lập trên địa bàn cũng được áp dụng giảm học phí, với mức thu mới là 60.000 đồng/học sinh/ tháng tại 19 quận nội thành (giảm 40.000 đồng) và 30.000 đồng/học sinh/tháng đối với 5 huyện ngoại thành (giảm 55.000 đồng). (Xem thêm)

Khai quật, khám nghiệm tử thi nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà chiều 30 Tết

Chiều 17/2, CQĐT, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an tiến hành khai quật, khám nghiệm lại thi thể của nạn nhân Cao Mỹ Duyên (sinh năm 1997) trú tại 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên.

Theo nguồn tin của báo Công Lý, việc khai quật, khám nghiệm lại tử thi để củng cố thêm các chứng cứ do có nhiều mâu thuẫn trong lời khai của các đối tượng đã bị bắt và tạm giữ.

Khai quật, khám nghiệm thi thể nữ sinh giao gà bị sát hại. (Ảnh: Pháp Luật Việt Nam)

Đại diện gia đình bị hại cũng xác nhận điều này và cho biết, quá trình khám nghiệm diễn ra tại nghĩa trang xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, theo Đời sống và Pháp luật. (Xem tiếp)

Thời tiết ngày 18/2: Hà Nội mưa dông vào sáng sớm, Sài Gòn giảm nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của hội tụ trong đới gió Tây trên cao dịch chuyển dần sang phía Đông nên trong đêm 17/2 và sáng 18/2, ở phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa dông trên diện rộng, riêng vùng núi Việt Bắc, Đông Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông (lượng mưa phổ biến 30-70 mm/24 giờ, riêng ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Quảng Ninh, có nơi 50-100 mm/24 giờ).   

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1. 

Dự báo thời tiết Nam Bộ, mây thay đổi, đêm không mưa, ngày nắng, riêng miền Đông có nơi có nắng nóng. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Độ ẩm 40-96%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ, có nơi trên 35 độ.

Thời tiết khu vực Hà Nội 18/2 có mưa, mưa rào và có nơi có dông. (Xem chi tiết)

Chuyên mục kính chúc quý độc giả một ngày làm việc vui vẻ!

———–

Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.

Đại Kỷ Nguyên News