“Phi thuyền không gian” Việt Nam đầu tiên do nhóm kỹ sư Việt trẻ, đứng đầu là Phạm Gia Vinh chế tạo thử nghiệm sẽ được đưa người lên không gian vào tháng 5/2018 tới.

Thạc sỹ Phạm Gia Vinh, người đứng đầu nhóm chế tạo cho biết về cơ bản việc hợp tác giữa Đông Giang Việt Nam và phía cơ quan chức năng Australia để đưa người lên tầng bình lưu đã được Cục An toàn hàng không dân dụng Australia (CASA) đồng ý, theo VTC.

Phạm Gia Vinh và thiết bị bay có trần bay gần 30 km do anh và các cộng sự nghiên cứu chế tạo. (Ảnh: VTC)

Thạc sỹ Phạm Gia Vinh thông tin thêm, hiện nay nhóm nghiên cứu đang lựa chọn các ứng viên nước ngoài để bay thử nghiệm có người lái.

“Chúng tôi sẽ lựa chọn một phi công người nước ngoài từ hồ sơ của 3 ứng viên. Tuy nhiên, phải gần đến thời gian bay chúng tôi mới có thể tiết lộ đó là người nào. Hiện tại, chúng tôi chưa thể tiết lộ được thông tin này”, ông Vinh nói.

Phạm Gia Vinh (điều khiển máy tính) và các nhà khoa học Ấn Độ trong lần bay thử nghiệm tại Ấn Độ. (Ảnh: VTC)

Năm 2014, chiếc phi thuyền không gian đầu tiên được anh Phạm Gia Vinh cho ra đời đã làm chấn động dư luận và giới khoa học Việt. TS Vũ Quốc Huy, Phó trưởng Bộ môn Kỹ thuật Hàng không & Vũ trụ, Viện Cơ khí Động lực, ĐH Bách khoa Hà Nội đánh giá đây sẽ là một bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong nghiên cứu khoa học hàng không vũ trụ.

Ngày 13/5/2015, ‘phi thuyền’ do Phạm Gia Vinh làm kiến trúc sư trưởng chế tạo đã mang thành công chuột vào không gian ở độ cao 29,5km trong cuộc thử nghiệm bay tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ).

Sau gần 2 tiếng đồng hồ bay ở độ cao cận vũ trụ, phi thuyền mang theo 3 con chuột đã trở về trái đất an toàn trong niềm vui bất tận của nhóm nghiên cứu, chế tạo.

Ngày 16/5/2016, ‘phi thuyền’ tiếp tục thành công khi bay thử nghiệm tại Australia.

Được biết, thạc sỹ Phạm Gia Vinh, trưởng nhóm chế tạo “phi thuyền không gian”, Giám đốc công ty Đông Giang Việt Nam tốt nghiệp thạc sĩ, đạt kết quả xuất sắc tại Pháp, Phạm Gia Vinh được nhiều nơi ở Pháp và châu Âu mời về làm việc với mức lương hấp dẫn, nhưng anh đã từ chối và quyết định trở về Việt Nam khởi nghiệp ở tuổi 25.

Mạnh Tiến