Ngày nay, có không ít người cho rằng, chỉ cần hai người đã xác định rõ là sẽ kết hôn với nhau thì dẫu có phát sinh quan hệ nam nữ cũng không tính là tà dâm. Thực ra, mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Trong văn hóa truyền thống, hôn nhân là hình thức sinh hoạt mà Thiên thượng lưu cấp cho con người, là điều vô cùng thần thánh trang nghiêm. Quan hệ trong hôn nhân là nền tảng của đạo đức lễ nghi và các mối quan hệ nhân luân khác. Thái độ đối với hôn nhân của người xưa cũng khác biệt rất lớn với người thời nay.

Người phương Đông xưa khi kết hôn thì cần phải bái thiên địa, mục đích là để Trời đất Thần linh làm chứng cho nhân hôn và lòng thủy chung của mình. Người phương Tây, khi làm lễ ở nhà thờ thì cần đứng trước cuốn Kinh Thánh mà phát thệ trước Thiên Chúa rằng: “Cả đời sẽ luôn gắn bó yêu thương, không rời bỏ nhau dẫu khi hoạn nạn, ốm đau hay bệnh tật”. Người xưa cho rằng hôn nhân là do Trời định, là an bài của Thiên thượng. Bởi vậy, khi kết duyên với nhau, người ta đều mong nhận được sự chúc phúc và che chở của Thần linh, đồng thời cũng tỏ rõ tấm lòng sắt son với người bạn đời của mình. 

Con người thời nay đối với hôn nhân, đối với quan hệ nam nữ có một sự phóng túng, tùy tiện nhất định. Thậm chí rất nhiều người là chẳng còn mấy ước thúc về đạo đức và lương tri. Bởi vậy, hạnh phúc hôn nhân thời hiện đại khó mà được đảm bảo, nhiều người tự mình đã hủy đi phúc phận của bản thân. Những gì là ước thúc đạo đức bị choàng lên cái mũ “cổ hủ”, “lạc hậu”, những giá trị truyền thống đã bị đảo lộn cả.

Ảnh: Pexels.

Sống thử – đường dẫn đến bờ vực băng hoại đạo đức

Trước tiên, ta hãy nói thử bàn về việc sống thử trước hôn nhân. Nhiều người cho rằng trước khi kết hôn, nam nữ nên sống thử với nhau để tìm hiểu kỹ càng trước khi kết duyên lâu dài, tránh sau này có điều lầm lỡ, đáng tiếc. Thực ra đó chỉ là một sự ngụy biện rất khéo léo. Bởi vì khi sống thử như vợ chồng với nhau, người ta đều đang làm chuyện trái với cả pháp luật và đạo đức. Mấy ai có thể chắc chắn rằng sau vài năm sống thử, người ta vẫn còn đủ kiên trì và yêu thương để tiến tới hôn nhân? Dĩ nhiên cái kết hạnh phúc là vẫn có nhưng chỉ là một phần rất nhỏ. Sống thử thường mang lại nhiều hệ lụy với người trong cuộc và xã hội hơn, cũng là ngọn nguồn dẫn đến những bất ổn sau này. 

Bạn gái à, đừng dễ dàng tin những lời ai đó nói kiểu như: “Thời buổi gì rồi mà còn ôm khư khư cái tư tưởng lạc hậu ấy?” hay như “Cả thiên hạ đều thế, họ cũng có sao đâu?”… Những quan niệm đã biến dị đó có thể xô đẩy cuộc đời bạn xuống địa ngục, xin hãy cẩn trọng! 

Bạn gái à, hẳn bạn hoặc từng nghe qua, hoặc từng tận mắt chứng kiến bất hạnh của những người từng sống thử trước hôn nhân. Trao thân gửi phận cho người không đáng tin tưởng, sau này khi kết hôn với một người khác, quan hệ vợ chồng thường khó mà hòa hợp. Liệu ai có thể dám chắc rằng người chồng sau này không khó chịu mỗi khi nghĩ đến việc vợ mình đã từng “chung đụng”, sống thử với người đàn ông khác? Tất nhiên vẫn có những người đàn ông vị tha và bao dung. Nhưng ngay cả là vậy chẳng phải họ cũng đang chính là nạn nhân chịu thương tổn của bi kịch sống thử hay sao, chẳng phải họ cũng đáng thương sao? 

Sống thử trước hôn nhân không phải là cách chứng minh tình yêu giữa hai người. Phụ nữ à, đừng nhẹ dạ cả tin vào những lời đường mật của người đàn ông. Anh ta có thể nói với bạn rằng: “Nếu em yêu anh thực lòng thì hãy trao tất cả cho anh!”. Nhưng bạn đã bao giờ thử nghĩ lại một chút chưa? Nếu anh ấy thật lòng yêu thương bạn thì tuyệt đối sẽ không để bạn nhận phải bất cứ tổn thương nào. Tình yêu chân thật kiểu này sẽ xuất phát từ nội tâm, là sự trân trọng, là sự chở che, là luôn nghĩ cho người khác. Ngược lại nếu anh ta cứ khăng khăng ép bạn phải trao hết cho mình, đó thực sự chỉ là dục vọng muốn chiếm đoạt mà thôi. Chẳng may sau này hai người phải chia tay, không thể đến được với nhau thì bạn sẽ thế nào? Bạn nghĩ rằng khi ấy anh ta có thực sự nghĩ cho bạn không? 

Người đàn ông yêu thương bạn thật lòng tuyệt đối sẽ không vì thỏa mãn dục vọng nhất thời của mình mà khiến bạn phải đau khổ về sau.

Bạn gái à, trong phút yếu lòng, có thể bạn sẽ không giữ được mình. Nhưng bạn đã thử nghĩ chưa, sau này nếu thật sự gặp được người đàn ông mình muốn gắn bó cả đời, bạn sẽ đối diện như thế nào với anh ta đây? Tấm thân trong trắng quý giá kia đã bị đánh mất rồi, bạn sẽ dằn vặt, đau khổ biết mấy khi không thể trao cho người mà mình yêu thương thứ quý giá nhất nữa. Đương nhiên, lầm lỗi thì vẫn là lầm lỗi, sẽ không ai bới móc những chuyện đã qua. Nhưng có phải là các bạn gái vẫn nên nghĩ đến người chồng sau này của mình mà thủ tiết giữ gìn không? 

Ảnh: Unsplash.

Các đấng mày râu hãy xứng là người quân tử

Này các đấng mày râu, thân là đàn ông thì phải biết rằng phụ nữ rất yếu mềm, chớ nên vì thế mà lợi dụng họ. Phụ nữ khi yêu rất nhẹ dạ, cả tin, mất đi một phần lý trí, nghe được lời ngọt ngào của đàn ông thường là tin tưởng vô điều kiện. Ôi, những người con gái ngây thơ, trong sáng như vậy, sao bạn lại nỡ lòng làm họ tổn thương? Khi không thể gánh vác một đời của người khác, thế thì hãy tự rút lui, đây cũng là đạo nghĩa làm người. Huống chi “mắt Thần như ánh điện”, người đang làm Trời đang nhìn, chúng ta làm gì nghĩ gì, trong cõi vô minh đều được ghi chép lại một cách tường tận. Những điều đó quyết định việc sau này ta có được hưởng phúc báo hay phải gánh chịu tai ương. 

Này các đấng mày râu, trước khi phóng túng dục vọng hãy tự hỏi bản thân rằng liệu mình đã có thể gánh vác được trọng trách một gia đình hay chưa, đã đủ khả năng làm chồng, làm cha hay chưa? Ngay cả bản thân vẫn còn mê mờ làm những chuyện dại dột, vẫn còn khiến cha mẹ phải phiền lòng, vậy thì bạn muốn làm chồng, làm cha của ai đây? 

Đến khi hậu quả xảy ra, khi người con gái từng cùng mình phát sinh quan hệ nam nữ có thai, các bạn lại khuyên họ: “Hãy bỏ cái thai đi”. Làm thế có đáng mặt đấng nam nhi? Kể từ lúc sinh mệnh bé nhỏ đó xuất hiện thì bạn chính là cha đẻ của nó. Cha lại đi giết chính con đẻ của mình chỉ bởi dục vọng nhất thời của bản thân sao? Sinh linh nhỏ bé ấy nào có tội tình gì, đến thế giới này còn chưa kịp mở mắt nhìn thì đã bị cha mẹ đang tâm sát hại. Rốt cuộc bạn đang làm gì vậy, bạn đang nghĩ gì vậy? Nam nhi đường chính chính, đội trời đạp đất lẽ nào lại chịu để dục vọng dắt mũi như vậy, lại nhẫn tâm làm tổn hại một đứa trẻ không chút sức kháng cự nào sao?

Những sai lầm trước đây đã không thể bù đắp, nhưng bắt đầu từ giờ phải nhận rõ được trách nhiệm của bản thân mình, dù là bạn gái hay bạn trai. Hãy tự đo lường hành vi của mình có mang lại lợi ích cho người khác không, hãy tự hỏi mình có đang phụ công ơn dưỡng dục của cha mẹ không, có xứng với lương tâm làm người của chính mình không? Những gì bạn đang làm là gây dựng hạnh phúc hay là đang một tay đẩy bạn xuống vực thẳm đây? 

Dù sao đi nữa, phóng túng dục vọng chắc chắn không thể mang lại niềm vui thật sự cho chúng ta, thậm chí còn khiến ta cảm thấy vô cùng trống rỗng. Bởi đã lạc mất phương hướng, nên càng đi càng rời xa hạnh phúc, nếu cứ cố chấp bước đi trên con đường sai lầm, càng đi chỉ càng khiến ta thêm đau khổ mà thôi. Nên quay đầu thì hãy quay đầu. Chuyện đã qua thì hãy để nó qua đi, bắt đầu từ bây giờ, hãy cho bản thân mình một cuộc đời mới. 

Vũ Dương
Theo Xuefo