Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Đời người đâu thể lúc nào cũng bình yên phẳng lặng. Khi gặp khó khăn gập ghềnh, ta nên giữ tâm thái lạc quan tích cực.

Khoảng 5h30 chiều ngày 10/12/1914, phòng thí nghiệm của Edison cháy thành tro bụi. Sau khi khảo sát kỹ lưỡng thiệt hại, Edison xác định rằng ông đã mất hơn 900 nghìn đô-la Mỹ (khoảng 23 triệu đô la theo giá trị hiện tại). Ông gần như mất đi tất cả. Theo Thời báo New York, sau đó, tại hiện trường vụ cháy, Edison nói: “Mặc dù đã hơn 67 tuổi nhưng tôi sẽ bắt đầu lại từ ngày mai”.

Chỉ sau ba tuần, với khoản vay khá lớn từ người bạn Henry Ford, Edison đã bắt tay vào xây dựng lại nhà máy, nối lại những hoạt động nghiên cứu của mình. Nhân viên của ông làm việc gấp đôi và hăng hái sản xuất hơn bao giờ hết. Edison và nhóm của mình đã tiếp tục kiếm được gần 10 triệu đô-la doanh thu vào năm sau.

Nếu không có thái độ lạc quan và tích cực, có lẽ vụ cháy đã làm ông sụp đổ.

Edison hồi trẻ (ảnh: Pixabay).

***

Trong cuộc sống, luôn có tiếc nuối không thể bù đắp, đời người vẫn luôn có điều ngoài ý muốn không thể tránh được. Cuộc sống có nhiều tình huống bất đắc dĩ, nhiều lúc không thể làm gì được hơn.

Trong khó khăn gập ghềnh, học cách lạc quan, đừng lấy việc vụn vặt xen lẫn vào niềm vui, không nên để áp lực ảnh hưởng đến tâm trạng, đừng để nỗi buồn làm nhạt phai nụ cười vui vẻ.

Dù bạn là ai, chỉ cần sống trên thế giới này đã là một điều hạnh phúc. Đau thương trong đời cũng khó mà tránh khỏi nên hãy giữ tâm thái trầm ổn và lạc quan, bởi sau cơn mưa trời lại sáng.

Năm xưa khi Tào Tháo thất bại ở trận Xích Bích (năm Kiến An thứ 13, 208 SCN), mấy chục vạn đại quân bị Chu Du dùng hỏa công đánh bại, toàn quân gần như không còn ai. Tuy nhiên trải qua mấy phen nguy nan, ông vẫn ngẩng mặt lên trời mà cười, không vì thế mà mất đi tự tin. Ông hiểu rằng, chỉ cần bản thân ông còn sống thì còn tất cả.

Cuối cùng ý chí ngoan cường của Tào Tháo đã giúp ông ra khỏi vũng bùn của thất bại. Sau trận đại chiến mang tính lịch sử, thế chân vạc hình thành, nhưng nước Ngụy của Tào Tháo vẫn giữ được vị trí vượt trội so với Thục và Ngô.

Tạo hình Tào Tháo (bìa phải) trong phim Tam Quốc Diễn Nghĩa 2010 (ảnh: Sohu).

***

Trời cao là công bình, khi một cánh cửa đóng lại, một cánh cửa khác lại mở ra.

“Ngày tháng trăm năm tựa bóng câu”, nhanh như thế. Nếu cứ mãi tiếc nuối, thời gian sẽ dần ít đi, cứ quanh quẩn trong đó, rất có thể ta sẽ bỏ lỡ những điều tốt đẹp khác.

Đời người sống không phải vì danh và lợi, không cần phải truy đuổi danh lợi, rồi coi nó là điều quan trọng nhất cuộc đời. Cuộc sống tự nó đã tốt đẹp rồi, càng đơn giản càng hạnh phúc.

Tuế nguyệt xoay vần, đừng để trái tim mất đi nhiệt huyết. Dù thời gian biến đổi, hãy giữ tâm thái tích cực và trẻ trung để sống tốt mỗi ngày. Thời gian cho người ta trải nghiệm, đồng thời cũng cho ta thấu hiểu bãi bể nương dâu biến đổi trong chớp mắt. Cho nên, đừng vì khó khăn, thất bại trước mắt để rồi chán nản mà không bước tiếp con đường nhân sinh. 

Ý nghĩa của cuộc sống không phải ở chỗ nhìn thấu mà chính là trải nghiệm

videoinfo__video3.dkn.tv||407e4b412__