Hơn hai nghìn năm trước, một vị Thánh nhân đứng trên núi cao, đối mặt với dòng sông nước chảy dào dạt, đột nhiên phát lên lời cảm khái “dòng nước chảy nhanh, không bao giờ trở lại, cũng giống như thời gian của đời người trôi qua nhanh không trở lại”.

Vị thánh nhân này không ai khác chính là Khổng Tử, điều mà ông lĩnh ngộ được từ nước không chỉ có vậy, mà còn rất nhiều nội hàm sâu sắc khác nữa.

Cho dù bạn đang trèo thuyền trên Tây Hồ, Hàng Châu, hay đang lướt sóng trên eo biển Na Uy lấp lánh ánh nắng, cho dù bạn đang đối mặt với đại dương trong xanh, hay đứng dưới chân một thác nước với bọt nước tung trắng xóa… Những nguồn sống linh động trong tự nhiên này, trong sự bất ngờ và thanh tịnh, mang đến cho chúng ta những suy ngẫm và gợi ý về đời người.

Nước cương nhu tinh tế, đến một cách khoan thai, khiến nó thích hợp để so sánh với người quân tử nhất:

Nước phân bố khắp nơi trong thiên hạ, nuôi sống vạn vật, mà không thiên vị, đó đạo đức của quân tử.

Đến bất cứ nơi đâu, cũng mang đến sự phát triển cho vạn vật, đó là sự nhân ái của quân tử.

Nước chảy chỗ thấp, tùy vật mà nên hình thành dạng, giống như sự cao quý và nghĩa khí của một người quân tử.

Khi chảy ngang, khiến người ta không đoán được độ nông sâu, như trí tuệ của một người quân tử.

Khi đổ xuống vực sâu muôn trượng, lại không hề do dự, như sự quyết đoán và can đảm của người quân tử.

Khi vào khúc quanh co, lại có thể tới mọi ngóc ngách, đó là sự nhìn nhận rõ ràng mọi việc của người quân tử.

Ảnh: Shutterstock.

Dù trộn lẫn bùn đất, nhưng cuối cùng nổi lên trên vẫn là dòng nước trong xanh, để cát bụi lắng đọng, giống như người quân tử dùng thiện để cải tạo vạn vật.

Dòng chảy có lúc nhanh lúc chậm, cũng giống như người quân tử coi trọng chừng mực, xử lý mọi việc có mức độ.

Cho dù có rẽ thành nghìn nhánh, nhất định sẽ chảy về biển lớn, giống như ý chí và niềm tin của người quân tử không thể lung lay.

Nước, một cách không hữu ý đã để lộ rất nhiều đạo lý sống, chỉ cần bạn có lòng khiêm tốn học hỏi, sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Trong cuộc sống đời thực, trong khi chúng ta vội vội vàng vàng đấu tranh với cuộc sống, có thể sẽ cho rằng rất khó tìm thấy dòng nước tinh khiết, làm sạch bản thân mình. Trên thực tế, sâu trong đáy lòng của mỗi người đều có một suối nguồn tinh khiết, tươi sáng, rõ ràng, làm sống dậy sức sống của chúng ta trong cuộc đời này.

Dòng suối ấy chính là lương tri, lương năng bẩm sinh của mỗi con người: Chân thành, lương thiện, bao dung và nhẫn nhịn, những thứ này đều là những bản chất tốt đẹp mà chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn. Cho dù thế giới thay đổi ra sao, hãy để vùng đất thuần khiết đó vĩnh viễn tồn tại trong trái tim mỗi chúng ta. 

Ngọc Linh
Theo Secretchina

Ý nghĩa của cuộc sống không phải ở chỗ nhìn thấu mà chính là trải nghiệm

videoinfo__video3.dkn.tv||407e4b412__

Từ Khóa: