Không thuận lợi chỉ là một quá trình, đừng để mình dễ dàng bị thất bại dọa cho sợ hãi. Đối mặt với thất bại, hãy ưỡn ngực ngẩng cao đầu, khi chào đón thành công lại phải khiêm tốn, cúi đầu…

Vào đúng Ngày độc lập của nước Mỹ (4/7/2002), Steve Fossett, triệu phú người Mỹ và cũng là một nhà thám hiểm sau 6 lần thất bại cuối cùng cũng đã thực hiện được giấc mơ của mình, hạ cánh an toàn trên một hồ nước cạn ở Queensland, Australia, kết thúc chuyến bay bằng khinh khí cầu một mình vòng quanh thế giới thành công sau 6 lần thất bại.

Trên thực tế, cách đó 2 ngày, khi khinh khí cầu của ông bay ngang qua 117 độ kinh Đông và cũng đã xác lập một kỷ lục tuyệt vời khác trong lịch sử hàng không. Từ ngày 19/6/2002 đến ngày 4/7/2002, Steve Fossett đã bay tổng cộng 13 ngày, 12 giờ, 16 phút và 13 giây, với chiều dài quãng đường bay kỷ lục đạt 33.971,6 km. Thứ mà chúng ta tôn vinh ở đây là lịch sử vĩnh đại của ngành hàng không, mà là tinh thần không từ bỏ sau 6 lần thất bại của ông. Đó là tinh thần không khuất phục trước thất bại.

Không viện cớ cho những thất bại của mình

Cách đây không lâu đã từng có tin tức như thế này, một ông lão Hàn Quốc đi thi bằng lái xe, trong 5 năm, ông đã làm tất cả 271 bài kiểm tra và tất cả đều thất bại. Nhưng chưa từng nản chí vì chuyện đó, cuối cùng ở lần thứ 272, ông đã vượt qua thành công trong khi làm bài kiểm tra lý thuyết lái xe. Đây cũng là một tinh thần không bao giờ khuất phục trước thất bại. Ngược lại hoàn toàn với những người sau thất bại, lại tìm cả nghìn vạn lý do để biện minh cho sự thất bại đó:

“Phải cho tôi thêm một chút thời gian…”

“Nếu có điều kiện tốt hơn…”

“Nếu đối phương nghiêm túc đối đãi hơn thì…”

Chúng ta luôn có những lý do kể không hết để biện minh cho những thất bại của mình, mà không bao giờ thấy rằng lý do chủ quan là do chúng ta chưa nỗ lực và cố gắng hết mình. Nếu chúng ta có thể đối mặt với những khuyết điểm của mình, sau đó từng chút một bù đắp cho những khuyết điểm đó, thì chúng ta đang đến gần với thành công hơn. 

Nhưng vì chúng ta luôn tìm rất nhiều những lý do khách quan, để lấp liếm cho những sai lầm của mình, từ đó bỏ qua luôn cả dũng khí để tiếp tục bước tiếp.

Hết lần này đến lần khác, một lần lại một lần cắt đứt con đường thành công của chính mình.

Ảnh: Pixabay.

Là người ắt hẳn sẽ gặp phải những thất bại. Chỉ khác nhau ở cách chúng ta đối mặt với thất bại, người yếu đuối đau khổ hoảng loạn và thu mình lại. Người mạnh mẽ thì không ngừng theo đuổi thành công sau thất bại. Đối mặt với thất bại đừng cúi đầu mềm yếu, mà hãy ưỡn ngực ngẩng cao đầu, giong buồm lên một lần nữa, đạp bằng sóng gió.

Trên hành trình của cuộc đời, ai có thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, ai có thể chưa từng cảm thấy kệt sức, ai mà không khổ tận cam lai?

Thành công dễ dàng đạt được như vậy sao? Không hề, tuyệt đối không hề, để có được thành công là cả con đường gian nan cực khổ.

Một người khi làm việc mà một chút lòng tin cũng không có, vậy thì còn nói gì đến thành công? Chỉ cần có lòng tin thì chuyện khó như thế nào cũng có thể vượt qua được. 

Thành công đến từ sự kiên cường

Không phải chỉ cần có lòng tin là có thể thành công, chuyện gì cũng có những rủi ro và khả năng thất bại, nhưng bạn phải kiên cường, đừng để thất bại dọa cho sợ hãi, phải có dũng khí để đối đầu với thất bại. Nếu chỉ vì một lần thất bại mà rơi vào vực thẳm, ngã gục mà không thể vực dậy thì còn nói gì đến thành công?

Ngã thì tất nhiên sẽ đau nhưng thành công chỉ thuộc về những người biết đấu tranh trong nghịch cảnh, chỉ cần có niềm tin và kiên cường bám vào niềm tin đó thì chúng ta mới có thể nhìn thấy ánh sáng nơi tối tăm.

Chúng ta lại một lần nữa nói về sự thành công của Steve Fossett: Chỉ có cách tự mình đánh bại ý chí rút lui trong chính mình mới có thể thành công, đừng bị nghiền nát trong sự thất vọng và đừng để thất bại dọa cho sợ hãi. Càng đừng để phí hoài thời gian trong những năm tháng đã qua, chỉ những người đã từng trải qua thất bại, mới có thể chân chính trở thành người có thể mạnh mẽ nắm vững vận mệnh của mình.

Kẻ mạnh thực sự không bao giờ khuất phục trước thất bại, người mạnh mẽ thực sự dám đối mặt với thất bại, còn những người yếu đuối lẩn tránh thất bại. Đừng quên rằng khi bạn đang khóc vì thất bại trong ánh chiều tà, cũng là lúc bạn bỏ qua ánh trăng sáng thơ mộng của giấc mơ.

Ngọc Linh
Theo Cmoney

Video: Ý nghĩa của cuộc sống không phải ở chỗ nhìn thấu mà chính là trải nghiệm

videoinfo__video3.dkn.tv||407e4b412__