Người ta thường vướng víu, quanh quẩn trong những điều nhỏ nhặt để rồi huỷ hoại cảm xúc bản thân. Nếu có thể buông bỏ những gánh nặng trong lòng, làm phong phú nội tâm, thì cuộc sống sẽ triển hiện cho ta những cảnh tượng khác.

Im lặng và mỉm cười là hai thứ lợi hại. Mỉm cười là cách để giải quyết nhiều vấn đề, im lặng là cách để tránh những vấn đề rắc rối xảy ra.

Trên đời không mấy ai hoàn mỹ, người có thể chấp nhận khuyết điểm của bạn là người yêu thương bạn thật sự. Và cha mẹ ta chính là người như vậy.

Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến, cuộc sống là trân trọng hiện tại. Đôi khi, bạn thấy mệt mỏi, có lẽ bạn đang nuối tiếc quá khứ và nghĩ nhiều về tương lai.

Tín nhiệm giống như một mảnh giấy. Nếu làm mất lòng tin, thì mảnh giấy nhăn nheo và không thể khôi phục nguyên dạng. Vậy nên, làm người phải giữ chữ Tín.

Nếu không lòng tốt và tình thương, thế giới sẽ trở nên vô cảm và lạnh lùng. “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Lòng tốt và tình thương, hai thứ đó vốn có sẵn trong mỗi người, vậy nên hãy thiện đãi người khác đồng thời cũng yêu quý chính mình.

Kiến thức càng rộng, so đo càng ít. Kinh nghiệm càng nhiều, phàn nàn càng ít. Càng nhàn rỗi, càng dễ sinh sự.

Dù bạn làm tốt đến đâu, vẫn có người không hài lòng, thậm chí chê trách. Vậy nên, ở đời không cần cố làm hài lòng người khác, chỉ cần không hổ thẹn với lương tri là được rồi.

Sinh ra trong nghèo khó không đáng sợ, vì nghèo khó mà mất đi tự tôn, chí khí và trái tim rộng lượng, trở nên ích kỷ nhỏ mọn thì mới đáng sợ.

Trên đời này không có việc gì khó, chỉ sợ lòng người khó, có lòng thì sẽ hành động, có yêu thì sẽ bỏ ra, có ước mơ thì sẽ cất cao đôi cánh.

Ảnh: Unsplash.

Những việc có thể nói thấu thì có thể giải thích rõ ràng. Khi có khúc mắc trong tâm, ta khó nói hơn lúc bình thường vì lúc đó ta nhìn sự việc vẫn chưa rõ. Gặp trường hợp đó, ta nên chia sẻ với người có nhiều kinh nghiệm để có thêm gợi ý.

Đôi khi, không phải đối phương không quan tâm đến bạn, mà là bạn quá coi trọng bên kia, và bạn cũng muốn họ đối xử với bạn nhiều như vậy. Muốn không đau khổ thì hãy quan tâm một cách vô tư, không cần phải truy cầu cảm tình của đối phương.

Trong lòng người đó đã không có ta, cũng không nên cưỡng cầu. Tình cảm nên xuất phát từ hai phía, trên thế giới này sẽ có người thích hợp với bạn thôi. Nếu tìm được người tri kỷ thì hãy trân quý họ, nhưng cũng đừng vì cảm giác mới lạ mà bỏ rơi đối phương.

Những phiền não trong cuộc đời có thể được gói gọn trong 12 chữ: Không buông được, nghĩ không thông, nhìn không thấu, quên không nổi.

Nếu trong cuộc sống xuất hiện những việc không vừa ý, không nên bất mãn hay oán hận. Đời người không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Khi tức giận, ta dễ làm thương tổn người khác, tựa như cây đinh đóng vào khúc gỗ, nếu rút ra vẫn để lại dấu vết.

Sống trên đời phải có một trái tim biết hàm ơn, nhận được ơn nghĩa của người khác thì phải ghi nhớ. Người luôn biết ơn là một người tử tế; người luôn khiêm nhường là trong tâm luôn thanh thản vì không phải ganh đua với ai.

Tâm thuần tịnh thì từ trường tốt, vận mệnh cũng tốt

videoinfo__video3.dkn.tv||579c092a8__