Trong đời, có một nhóm người mà khi ở bên cạnh họ, ta giống như đang uống một cốc nước trắng, uống vào không có bất cứ mùi vị nào cả, gọi là những người “vô vị”. Lại có một nhóm người khác vui vẻ, hoạt bát, khiến cho ta cảm giác rằng khi ở bên họ cả thế giới trở nên có ý nghĩa, đó gọi là những người thú vị.

Những người bạn thú vị là gia vị cho các món ăn vô vị của bạn, là ánh hào quang đầy màu sắc trong thế giới đen trắng của bạn. Họ khiến bạn khâm phục, đem đến cho bạn những điều bất ngờ, họ chính là một cảnh sắc tươi đẹp trong cuộc sống của bạn. Còn những người vô vị thì giống như một cụm từ được miêu tả trong tiếng Anh: “wet blanket”, một chiếc chăn ướt rượt chùm lên người người khác. Khi chính bản thân họ cũng không hiểu được thế nào là một cuộc sống vui vẻ thì ắt sẽ khiến người khác không thoải mái khi ở bên.

Đàn ông thú vị thì không dung tục, phụ nữ có chí hướng mới thanh cao

Một người đàn ông không thú vị, rất dễ bị người khác ruồng bỏ xa lánh. Từng có một chủ đề rất nóng trên mạng: “Như thế nào là một người nhàm chán?”. Câu trả lời của một cư dân mạng giấu tên được đánh giá rất cao: “Người ta bình thường sống hơn 10 nghìn ngày thì những người không thú vị chỉ sống một ngày, những ngày khác là trùng lặp của một ngày đó. Đến nhà hàng chỉ gọi những món đã từng ăn, trên bàn ăn mọi người nói chuyện náo nhiệt còn họ thì nghịch điện thoại. Khi không có việc gì làm thì ở nhà ngủ hết ngày, chủ đề nói chuyện cũng lặp đi lặp lại vài vấn đề phát ngán”. 

Hầu hết đều không có cảm tình với những người như vậy, đơn giản bởi vì họ quá nhàm chán. Một người đàn ông không thú vị, sống trong một sự vô vị, phá huỷ tất cả thiện cảm của những người tiếp xúc với anh ta.

Có một cô gái từng lên mạng nói về bạn trai cũ của mình thế này: “Bạn nói muốn học yoga, anh ta nói: Học cái đó có lợi ích gì, muốn giảm cân thì chạy vài vòng quanh khu nhà là được rồi. Bạn nói đi trượt tuyết, anh ta nói: Đúng là giàu thật và rảnh thật, có thể chơi loại trò chơi xa xỉ như thế. Bạn nói em thích vẽ, anh ta nói: Vẽ vời thì có lợi ích gì, cũng chẳng kiếm được tiền”. 

Cô gái chỉ còn biết thở dài khi bạn trai cũ của mình dùng giá trị tiền bạc để làm tiêu chuẩn phán đoán mọi thứ “có ích hay không”. Cuộc sống thật vô vị đến mức không còn lời nào để nói.

Những người đàn ông vô vị đều giống nhau, họ xem ngày tháng như một đường thẳng, chỉ cần nhìn là thấy đích đến. Họ chính là thiếu năng lực điều chỉnh “vị” cho cuộc sống, họ thờ ơ với những thứ tốt đẹp chưa được biết đến, thế giới đầy màu sắc trong mắt họ biến thành trắng đen, giống như nhai lại một khúc mía đã được người khác nhai rồi, khô cứng và vô vị.

Ảnh: Flickr.

Người đàn ông thú vị, mới gọi là người đàn ông tinh tế. Có người nói cuộc sống và sinh tồn chỉ khác biệt trong hai từ “thú vị”. Câu nói này rất có đạo lý, người đàn ông thú vị, thì dù cuộc sống có bần cùng đến thế nào cũng có thể ung dung sống một đời tinh tế, đầy trải nghiệm.

Người đàn ông thú vị biết biến những tháng ngày trong đời mình thành một khối lập thể, bên trong tràn ngập ngũ sắc sặc sỡ, để cuộc sống chứa đầy những điều thú vị. Cũng vì thế mà họ chính là những người không dung tục.

Người phụ nữ hấp dẫn, chắc chắn sẽ thú vị. Lương Khải Siêu cưới hai người vợ, ban đầu ông cưới Lý Huệ Tiên, sau đó đó bà thay chồng làm chủ, cưới tỳ nữ Vương Quế Thuyên làm thiếp cho Lương Khải Siêu. Khi bà Lý qua đời, Vương Quế Thuyên trở thành người nhà của Lương gia. 

Xuất thân tỳ nữ nhưng bà Vương Quế Thuyên lại là một người phụ nữ hiền đức, giúp chồng sinh ra những đứa con phi phàm, có được địa vị cao trong xã hội. Các con của Lương Khải Siêu cũng không hề thua kém, từng người, từng người một đều học được những sở trường đặc biệt, trong đó con trai Tư Thành trở thành kiến trúc sư, Tư Lễ trở thành chuyên gia tên lửa, Tư Vĩnh trở thành chuyên gia khảo cổ và đều có những thành tích đáng nể. 

Lương Khải Siêu (ảnh: Wikipedia).

Vương Quế Thuyên là người rất tự tin về bản thân, bà thường hay nói chuyện phiếm với các cháu ngoại, bà nói: “Cậu hai Tư Thành của các cháu từng học kiến trúc, muốn xây dựng một ngôi nhà. Cậu út Tư Lễ học quân sự, khó tránh khỏi việc đi phá nhà, nhà bị phá rồi, chôn vùi dưới lòng đất. Cậu ba Tư Vĩnh của các cháu lại tiếp tục đi đào đất xem xét những thứ bên trong. Ba người cậu của các cháu, một người xây, một người phá, một người đào, cả ba người đều sống trong nhà chúng ta”. 

Độc lập trong tính cách, tinh tế trong tình cảm, đó mới là những người phụ nữ mà đàn ông nên trân trọng. Sống cùng cô ấy, cuộc sống của bạn sẽ trở nên nhẹ nhàng, phong phú và thêm phần thú vị.

Người thú vị rất hiếm gặp. Họ có thể giúp bản thân vui vẻ, cũng có thể mang lại tiếng cười cho người khác. Cả đời người mấy chục năm sống trên đời, một người phụ nữ vô vị sẽ khiến ngày tháng trong cuộc đời trở thành sự giày vò. Còn cuộc sống của những người phụ nữ thú vị, có lẽ cũng không quá nên thơ hay xa xôi, rộng lớn hay mạnh mẽ, nhưng họ lại khiến cho ngôi nhà của mình chứa đầy sự ấm áp, mang đến tiếng cười cho những người thân yêu.

Phụ nữ có chí hướng là đẳng cấp cao của sự thú vị

Trong số tất cả những kiểu người phụ nữ thú vị, người có chí hướng chắc chắn là cấp cao nhất. Có chí hướng một cách thanh lịch không chỉ làm tăng thêm nét quyến rũ của những người phụ nữ, mà còn có thể giúp sức cho sự nghiệp của người đàn ông mà cô ấy yêu. Hơn nữa yêu đương hay kết hôn với người phụ nữ có chí hướng, cuộc sống sẽ chứa đầy những điều đặc sắc.

Khi nhà văn Tiền Chung Thư và cô Dương Giáng gặp mặt, câu đầu tiên Tiền Chung Thư nói là: “Tôi vẫn chưa đính hôn”. Dương Giá cũng trả lời: “Tôi cũng chưa có bạn trai”. Sau khi hai người kết hôn, Tiền Chung Thư lấy được học bổng Trung – Anh đến Anh Quốc du học. Dương Giáng không ngần ngại chấm dứt sự học ở Đại học Thanh Hoa, cùng chồng sang Anh Quốc.

Tiền Chung Thư trong cuộc sống vụng về đến đáng kinh ngạc, tất chỉ chú tâm vào học vì thế Dương Giáng gần như làm hết các công việc nhà. Từ nấu cơm giặt quần áo, quét tường trèo cửa sổ đều là bà làm hết, việc gì cũng không ngại.

Khi Dương Giáng ở cữ trong bệnh viện, Tiền Chung Thư mỗi ngày đều đến bệnh viện chăm vợ. Ông hôm nay làm đổ chai mực, ngày mai làm bẩn khăn chải bàn của chủ nhà, hôm sau lại làm hỏng trục cửa, khi thì làm vỡ đèn, mỗi lần như thế, ông chỉ xấu hổ nói: “Anh lại làm hỏng việc rồi”.

Dương Giáng và Tiền Chung Thư (ảnh: Wikipedia).

Dương Giáng cười híp mắt nói: “Không thành vấn đề, em sẽ rửa”, “Không thành vấn đề, em sẽ sửa”, “Không thành vấn đề, em sẽ xử lý”. Từ đó trở đi, câu nói: “Không thành vấn đề” của Dương Giáng đã khiến Tiền Chung Thư ở bên cạnh bà cả đời.

Mẹ của Tiền Chung Thư rất xúc động vì người con dâu này: “Ở nhà việc nặng nào cũng làm, lúc ở phòng lớn, lúc ở nhà bếp, ở trong nước có thể bơi, ra khỏi nước có thể nhảy, Chung Thư ngốc nghếch cũng có cái phúc của Chung Thư”.

Trong Cách mạng Văn hoá, Tiền Chung Thư đã cho ra đời một tác phẩm vĩ đại có ý nghĩa sâu sắc mang tên “Quản Chuỳ biên”. Dương Giáng cũng hoàn thành bản dịch 8 tập của tập truyện châm biếm nổi tiếng Don Quixote. Trong cuộc sống hôn nhân hơn 60 năm, hai người họ cùng nhau chia sẻ sở thích chung, yêu thương lẫn nhau, cùng nhau tiến lùi, chia sẻ vinh nhục cùng nhau. Tiền Chung Thư cũng nhận định Dương Giáng là “người vợ tài hoa nhất, hiền thục nhất”. Dương Giáng chính là mẫu phụ nữ có chí hướng cao đẹp lại cũng vừa biết cách chăm sóc gia đình. 

Người có chí hướng giống như phong cảnh đẹp, một cuốn sách cảm động, giống như rượu nếp làm say đắm lòng người, một dòng hơi ấm trôi bồng bềnh trong gió lạnh. Những người có chí hướng sẽ ở lại trong trái tim bạn. Khóc rồi, cười rồi, đau rồi, cảm động rồi, chúng ta thường muốn cùng chia sẻ với những người thú vị, trí tuệ. Bởi ở họ ta cảm nhận được một nguồn năng lượng tích cực, ấm áp. 

Ngọc Linh
Theo soundofhope.

Video: Ý nghĩa của cuộc sống không phải ở chỗ nhìn thấu mà chính là trải nghiệm

videoinfo__video3.dkn.tv||407e4b412__

Từ Khóa: