Khi có biểu hiện đau đầu, cô gái đã tự mua thuốc về uống, tuy nhiên sau gần 1 tháng, bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn ngày càng đau dữ dội và ngừng tuần hoàn ngay khi tới bệnh viện.

Báo Phụ Nữ Sức Khoẻ đăng tải, mới đây, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ khác đặc biệt. Chị Nguyễn Thị Hoa, 32 tuổi ở Hải An, Hải Phòng nhập viện vì lý do đau đầu.

Chị Hoa cho biết, mình không có tiền sử bệnh lý đặc biệt. Trước khi vào viện khoảng 1 tháng, chị thường xuyên xuất hiện cơn đau đầu.

Khi dùng thuốc giảm đau, ban đầu chị thấy đỡ nhưng vài ngày trước khi nhập viện, cơn đau ngày một tăng và không còn đáp ứng thuốc.

Khoảng 13 giờ ngày 13/11/2019, chị lên Hà Nội khám bệnh tại Khoa Cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai. Khi vừa tới cửa, chị đột ngột có biểu hiện đau đầu dữ dội và ngừng tuần hoàn.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sinh tim phổi bằng phương pháp ép tim ngoài lồng ngực, bóp bóng có oxy qua mặt nạ… cho người bệnh. Khoảng 3 phút sau thì người bệnh có tuần hoàn tự nhiên trở lại.

Tuy nhiên theo Vietnamnet, sau khi có tuần hoàn tự nhiên trở lại, tình trạng của bệnh nhân rất xấu, hôn mê sâu, glasgow chỉ còn 6 điểm, đồng tử hai bên chưa giãn nhưng phản xạ với ánh sáng rất kém, không có dấu hiệu liệt nửa người. Các bác sĩ đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc co mạch và trợ tim, truyền dịch và bồi phụ điện giải.

Để xác định nguyên nhân ngừng tuần hoàn, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân làm xét nghiệm máu, làm điện tâm đồ, CT scan sọ não. Kết quả cho thấy có hình ảnh tụ máu mỏng dưới màng cứng hai bên bán cầu. Bác sĩ nghĩ đến vỡ túi phình động mạch não nên tiếp tục cho bệnh nhân chụp MSCT scan mạch mão để tìm nguyên nhân.

Kết quả phim MSCT scan cho thấy, hình ảnh túi phình ở động mạch cảnh trong trái đã vỡ. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đột quỵ chảy máu dưới nhện dẫn tới ngừng tuần hoàn.

Các bác sĩ hội chẩn về trường hợp của chị Hoa (ảnh: BVCC).

Trên báo Dân Sinh, BS Lương Quốc Chính cho biết, lúc này, tính mạng bệnh nhân ngàn cân treo sợi tóc. Những trường hợp tổn thương não nặng được xác định bằng điểm hôn mê Glasgow ≤ 8, đặc biệt là do chấn thương sọ não, thường có tiên lượng rất nặng, phẫu thuật có thể không hiệu quả, thậm chí bệnh nhân có thể bị đẩy vào tình trạng nặng nề hơn.

Bệnh nhân cần được hồi sức tích cực trước, khi tình trạng ý thức cải thiện hơn thì mới xét tới phẫu thuật. Mặc dù chỉ chiếm 1% tất cả các trường hợp đau đầu, nhưng đau đầu gây ra bởi đột quỵ chảy máu dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não lại là một trong những tình trạng có tỷ lệ tử vong hàng đầu, chiếm tới 27-44%.

Với trường hợp bệnh nhân Hoa, ngoài biến cố chảy máu dưới nhện do vỡ túi phình động mạch não, bệnh nhân còn gặp phải biến chứng ngừng tuần hoàn đã làm cho tình trạng bệnh đã nặng lại càng nặng nề hơn, khả năng sống sót là rất thấp. Tỉ lệ sống sót đối với ngừng tuần hoàn xảy ra bên ngoài bệnh viện là dưới 10% và đối với ngừng tuần hoàn xảy ra trong bệnh viện là dưới 20%, bác sĩ Chính cho biết.

Sau khi hội chẩn liên khoa, biện pháp can thiệp nội mạch nhằm bít tắc túi phình động mạch não được lựa chọn.