Nếu xảy ra đại dịch kháng kháng sinh trên toàn cầu, bạn có thể sẽ muốn có trà xanh trên tay. Nghiên cứu mới cho thấy thức uống phổ biến với người Á Đông có thể đóng vai trò then chốt trong công cuộc bảo vệ sức khỏe loài người.

Siêu vi khuẩn là cụm từ thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong những năm gần đây. Đặc biệt là khi mùa cúm đang đến gần, cùng với nguy cơ nhiễm trùng thường trực, các bác sĩ ngày một lo ngại trước mối đe dọa đến từ những vi khuẩn kháng thuốc. Chúng hiện đã kháng lại các loại kháng sinh truyền thống, kéo theo đó là hàng triệu người có thể phải đối mặt với bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng. Năm ngoái chỉ riêng tại Mỹ đã có 2 triệu người nhiễm phải những vi khuẩn như vậy, trong đó khoảng 23.000 người không qua khỏi.

Tuy vậy, một nghiên cứu mới cho thấy trà xanh sẽ là một phụ tá đắc lực trong cuộc chiến đang không cân sức giữa con người và vi khuẩn kháng thuốc.

Trà xanh có một tinh chất nổi tiếng là epigallocatechin hay EGCG. Chất này có khả năng chống viêm và phòng ngừa một số bệnh mãn tính. EGCG còn có trong một số loài thực vật khác nhưng khá ít, trà xanh là nguồn EGCG tốt nhất trên hành tinh.

Ảnh: Pixabay

Nhằm đánh giá khả năng hỗ trợ của trà xanh đối với kháng sinh aztreonam trên vi khuẩn kháng thuốc, các nhà khoa học đã lựa chọn một vi khuẩn đa kháng nổi tiếng là trực khuẩn mủ xanh (Pseudomonas aeruginosa) vốn gây nhiễm trùng nặng nhiều cơ quan như da, máu, hô hấp, tiết niệu. Loài vi khuẩn này được Tổ chức Y tế Thế giới liệt vào mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe nhân loại.

Sau khi thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và cả động vật, các nhà nghiên cứu thấy rằng sự kết hợp EGCG và aztreonam đã làm giảm số lượng vi khuẩn kháng thuốc, điều này chứng tỏ EGCG trong trà xanh đã khôi phục lại tác dụng của thuốc kháng sinh. Người ta tin rằng chính EGCG khiến thuốc kháng sinh đi vào trong và tiêu diệt vi khuẩn dễ dàng hơn. Đây là một phát hiện có tiềm năng lớn nhưng cần thêm các nghiên cứu trong tương lai để xác nhận.

Như vậy, việc phối hợp giữa hoạt chất có trong tự nhiên với kháng sinh cũ có thể là chìa khóa để chống lại bệnh tật trong tương lai. Hiện tại chúng ta vẫn chưa rõ liệu uống trà xanh hàng ngày như bình thường có đủ để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn hay gia tăng thêm hiệu quả kháng sinh hay không, nhưng chắc chắn thói quen này sẽ mang lại cho người uống một khoảng thời gian thư thái và lợi ích phòng chống các bệnh mãn tính.

Theo The Epoch Times