Mới đây Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp nguy kịch do bị tiểu đường trong lúc mang thai. Các chuyên gia cảnh báo cần đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Thai phụ là chị M.T.K.O. (25 tuổi, ngụ tỉnh Long An), mang thai 14 tuần tuổi. Rạng sáng 3/10, chị O. nhập viện cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, mệt mỏi, đã nôn ói dữ dội… tại một cơ sở y tế địa phương. Kết quả xét nghiệm cho thấy đường huyết tăng cao, thai đã chết lưu.

Tại Khoa Nội tiết Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân được bù dịch, điện giải, truyền insulin làm giảm đường huyết và điều chỉnh tình trạng toan hóa máu nặng. Do bị sảy thai nên thai phụ được theo dõi sát tình trạng rối loạn đông máu có thể xảy ra do biến chứng thai chết lưu.

Các thai phụ cần lưu ý triệu chứng có thể liên quan đến đái tháo dường tuýp 1: nôn ói dữ dội kèm đau bụng (Ảnh: qua Medical Daily)

Sau nhiều giờ điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe chị O. tạm ổn, tỉnh táo, ăn uống được, đường huyết về bình thường và được chuyển ngay vào phòng mổ nạo sót nhau cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân 115 với sự hỗ trợ của các bác sĩ đến từ Bệnh viện Từ Dũ.

Theo ThS.BS Võ Tuấn Khoa, Khoa Nội tiết Bệnh viện Nhân dân 115, đây là trường hợp đặc biệt xuất hiện bệnh tiểu đường tuýp 1 với diễn tiến tối cấp, rầm rộ và nguy kịch ở phụ nữ mang thai những tháng đầu thai kỳ.

Ngoài cần thử đường huyết khi dự định có thai và sau khi biết mình vừa mang thai, các thai phụ cần lưu ý triệu chứng nôn ói dữ dội kèm đau bụng. Bởi triệu chứng này gợi ý bệnh cảnh tiểu đường tuýp 1 đôi khi bị bỏ qua do có thể nhầm với triệu chứng thai hành” – BS Khoa khuyến cáo.

Nhìn chung ví dụ với người tiểu đường tuýp 1 thì thường được khuyên không nên mang thai vì nguy cơ biến chứng và dị tật thai nhi bẩm sinh có thể cao hơn. Nếu có ý định mang thai thì cần xin tư vấn của bác sỹ trước khi quyết định.

Một điều nữa cũng cần lưu ý là, nhiều người bị mắc tiểu đường nhưng các triệu chứng ban đầu khá nhẹ, không phát hiện ra cho đến khi bệnh trở nặng. Do đó việc tầm soát tiểu đường lại càng cần được lưu ý hơn nữa.

Các triệu chứng giúp nhận biết tiểu đường tuýp 1

Phát hiện sớm tiểu đường tuýp 1 giúp thai phụ tránh những nguy cơ biến chứng trong thai kỳ (Ảnh: qua Medical Daily)

Tiểu đường tuýp 1 hay bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, là một tình trạng mãn tính, trong đó tuyến tụy sản xuất insulin ít hoặc không có, nội tiết tố cần thiết để cho phép đường (glucose) nhập vào tế bào để sản xuất năng lượng.

Dấu hiệu và các triệu chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 có thể đến nhanh chóng và có thể bao gồm:

1. Tăng sự khát nước và đi tiểu thường xuyên

Khi dư thừa tích tụ đường trong máu, chất dịch được kéo từ các mô. Điều này có thể khát nước. Kết quả là, có thể uống và đi tiểu nhiều hơn bình thường.

2. Tăng đói nhiều

Nếu không có đủ insulin để chuyển đường vào tế bào, các cơ quan của cơ trở nên cạn kiệt năng lượng. Điều này gây nên đói dữ dội có thể kéo dài ngay cả sau khi ăn. Nếu không có insulin, đường trong thức ăn không bao giờ đạt đến việc tạo năng lượng ở các mô.

3. Giảm trọng lượng

Mặc dù ăn nhiều hơn bình thường để làm giảm đói, nhưng có thể giảm cân – đôi khi rất nhanh. Nếu không có nguồn cung cấp đường năng lượng, các chất béo có thể co lại.

4. Mệt mỏi

Nếu các tế bào đang bị tước đoạt đường, có thể trở nên mệt mỏi và dễ cáu kỉnh.

5. Tầm nhìn mờ

Nếu mức độ đường trong máu quá cao, chất dịch có thể được lấy từ các mô – bao gồm cả dịch ống kính của mắt. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn.

6. Vùng kín bị nhiễm trùng

Đối với thai phụ khi lượng đường trong cơ thể tăng cao, khiến những vi khuẩn và các loại nấm men ở vùng kín cũng tăng theo, nên dễ có nguy cơ bị viêm nhiễm. Nếu có các dấu hiệu ngứa ngáy, rát buốt khi đi tiểu, dịch tiết âm đạo có mùi hôi… thì có thể đã bị nhiễm khuẩn vùng kín.

Các biến chứng có thể xảy ra

Ảnh minh họa qua Iran-daily

1. Tim và bệnh mạch máu

Bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ tim mạch, bao gồm bệnh động mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, thu hẹp động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao.

2. Thần kinh hư hại (neuropathy)

Dư thừa đường có thể làm tổn thương thành của các mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng các dây thần kinh, đặc biệt là ở chân

3. Tổn thương thận

Thiệt hại nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không thể đảo ngược, chạy thận hoặc ghép thận được đòi hỏi.

4. Thiệt hại mắt

Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc (bệnh lý võng mạc tiểu đường), có khả năng dẫn đến mù lòa

5. Thiệt hại chân

Thiệt hại thần kinh ở bàn chân hoặc lưu lượng máu kém làm tăng nguy cơ biến chứng bàn chân. Nếu không điều trị, vết thương có thể trở nên nhiễm trùng nặng

6. Da và miệng

Bệnh tiểu đường có thể dễ bị vấn đề về da, kể cả nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm.

7. Biến chứng khi mang thai

Lượng đường trong máu cao có thể nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Nguy cơ thai chết lưu, sẩy thai và dị tật bẩm sinh cũng tăng lên khi bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt. Đối với mẹ, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường toan ceton, bệnh lý võng mạc, mang thai gây ra tăng huyết áp và tiền sản giật.

8. Vấn đề tai

Khiếm thính xảy ra thường xuyên hơn ở những người bị bệnh tiểu đường.

Chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường tuýp 1

Những loại trái cây tươi, rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt là chất xơ không hòa tan rất tốt cho người tiểu đường (Ảnh: qua Love of Mom)

Muốn xây dựng một chế độ dinh dưỡng chuẩn xác giàu chất dinh dưỡng, người bệnh cần bổ sung những thực phẩm có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, hạn chế những thực phẩm nhiều đường, chất béo, carbohydrate.

1. Thực phẩm giàu tinh bột, đường

Những thực phẩm như đường, tinh bột, chất xơ, bánh mì, nước ép trái cây, rau củ…khi đi vào cơ thể carbohydrat sẽ được chuyển hóa dưới dạng đường và hấp thụ vào trong máu, nó sẽ làm cho đường huyết tăng cao sau 1 giờ khi ăn xong. Do đó, những người bị tiểu đường tuýp 1 cần phải hạn chế.

Những loại trái cây tươi, rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên hạt là chất xơ không hòa tan rất tốt cho người tiểu đường. Vì thế, mỗi ngày cần đảm bảo bổ sung 20 đến 35g chất xơ/ ngày. Nên lựa chọn những loại trái cây như bưởi, quýt, cam, hạnh nhân, óc chó, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì đen. Đồng thời hạn chế những loại carb có trong mật ong, mía, sữa ngô, nho, táo vì có hàm lượng đường cao.

2. Chất béo

Nên lựa chọn loại chất béo không bão hòa như dầu hạt cải, dầu ô liu, dầu đậu phộng, quả bơ, các loại hạt, omega 3 có trong ốc, sò, cá, quả óc chó, hạt lanh, omega 6 có trong hướng dương, hạt bắp, dầu đậu nành… Hạn chế những chất béo bão hòa từ thịt động vật, đồ ăn nhanh, sản phẩm từ sữa, mì tôm, xúc xích.

3. Chất đạm

Chất đạm vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ xương khớp, cơ bắp và giúp chữa lành vết thương. Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng cho người tiểu đường tuýp 1 nên bổ sung những thực phẩm như đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu lăng, đậu đen, sữa ít chất béo, thịt gà không da, cá, trứng

Cao Sơn 

Chuyên mục Sức khỏe, thời báo Đại Kỷ Nguyên nỗ lực mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác và bổ ích nhất. Tuy nhiên khoa học về thân thể người thật rộng lớn và còn nhiều điều y học chưa nhận thức đến được, do đó, các bài viết tại đây chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi việc chẩn đoán, điều trị bệnh hay các tình trạng sức khỏe và làm đẹp cần phải có ý kiến các chuyên gia y tế được cấp phép.