Bác sĩ Arak Wongworachat (làm việc tại bệnh viện Sichon, Thái Lan) vừa chia sẻ lên Facebook hình ảnh về túi mật của một người đàn ông lớn tuổi chứa khoảng 800 viên sỏi màu đen giống hạt trân châu. 

VietNamNet đưa tin, vừa qua, một người đàn ông 60 tuổi đến từ Thái Lan đã đến bệnh viện để khám sau khi trải qua các triệu chứng sốt, đau dạ dày và không có cảm giác thèm ăn trong nhiều ngày.

Sau khi kiểm tra, kết quả siêu âm cho thấy trong túi mật của bệnh nhân có chứa một khối rắn chắc, đồng thời bác sĩ cho biết đôi mắt của bệnh nhân cũng hơi ngả vàng. Người đàn ông lập tức được phẫu thuật và khi túi mật của ông được mổ ra, các bác sĩ giật mình vì bên trong chứa đầy những viên sỏi đen.

Những viên sỏi đen này trông rất giống những hạt trân châu mọi người thường pha với trà sữa – một thức uống nổi tiếng và phổ biến. Một số y tá nói rằng có vẻ như bệnh nhân là một người nghiện trà sữa nghiêm trọng.

Bài viết của bác sĩ người Thái chia sẻ về ca bệnh sỏi mật nghiêm trọng (ảnh: Khoẻ và đẹp).

Theo Infonet,  các bác sĩ đã nhanh chóng chứng minh phán đoán đó sai. Sự tích tụ những viên sỏi này là do viêm nghiêm trọng ở túi mật, đến mức chứa đầy mủ. Hóa ra, người đàn ông 60 tuổi đã phải chịu đựng tình trạng sỏi mật nghiêm trọng trong hơn 5 năm mà không có sự trợ giúp y tế, nên trong túi mật của ông mới chứa nhiều hạt sỏi đến vậy, số lượng lên đến 800 viên.

Bác sĩ Arak cho biết thêm rằng, anh chia sẻ những bức ảnh này lên Facebook là để tránh gây hiểu lầm những viên sỏi này là hạt trân châu trong trà sữa.

Khi có dấu hiệu của sỏi túi mật hãy đi khám sớm (ảnh minh họa).

Vị bác sĩ này đưa ra lời khuyên, mọi người nên đi khám ngay nếu cảm thấy đau bụng, lặp đi lặp lại liên tục, để tránh những sự cố như thế này xảy ra.

Bài viết của bác sĩ Arak đã nhận được rất nhiều tương tác của độc giả với hơn 25 nghìn lượt chia sẻ lại. Bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên rằng để phòng ngừa sỏi mật, mọi người cần kiểm soát cân nặng và mức lipid máu ở mức bình thường. Tập thể dục, ăn kiêng để ngăn chặn sự bài tiết cholesterol quá mức trong mật cũng có hiệu quả phòng ngừa sỏi mật. Nếu bạn đang muốn giảm cân, cần giảm dần dần và đúng cách vì giảm cân quá nhanh sẽ khiến gan giải phóng cholesterol trong mật nhiều hơn bình thường.