Người phụ nữ mang khối u khổng lồ to hơn đầu người được bác sĩ cắt bỏ thành công sau 25 năm đeo bám.

Trên Zing, sáng 28/11, BSCKII Hoàng Bá Dũng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM cho biết, đơn vị này vừa điều trị cho nữ bệnh nhân 47 tuổi (ngụ Long An) bị khối u hiếm gặp ở vùng cổ trái hơn 25 năm.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy khối u từ năm 1993. Tuy nhiên sau mổ, khối u tái phát và ngày càng to nên chuyển sang uống thuốc nam suốt 5 năm nhưng khối u vẫn ngày một lớn. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, khối u phát triển nhanh gây đau nhức, đi đứng nặng nề, nằm ngủ khó khăn. Bệnh nhân quyết định đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Hoàng Bá Dũng- Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra lại nơi vết mổ của bệnh nhân (ảnh: Một Thế Giới).

Tờ Một Thế Giới thông tin, tại đây, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán khối u khổng lồ vùng cổ trái, bám chắc vào vùng cổ mặt, có tăng sinh mạch máu nhiều, khối u có kích thước to hơn đầu của bệnh nhân. Kết quả CT-Scan, hình ảnh chụp chiếu cho thấy, khối u nằm gần các cấu trúc giải phẫu quan trọng của vùng cổ, gần đường thở, dây thần kinh, động mạch cảnh, thực quản, khí quản có kích thước lên đến 14×22 cm có tiếp xúc với khoang cảnh; khối u tăng sinh mạch máu vùng cổ. 

Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Tuy nhiên, theo bác sĩ Dũng do khối u khổng lồ và quá phức tạp, trước khi phẫu thuật, các bác sĩ phải tiến hành tắc mạch máu nuôi khối u và điều trị kháng sinh Ceftazidim và Metronidazon.

“Sau hơn 8 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công, bóc tách được khối u nặng 3kg, đồng thời các bác sĩ tiến hành tạo lại khuyết hỗng vùng cổ bằng vạt cơ thang”, bác sĩ Dũng cho hay.

Bệnh nhân hồi phục trở về cuộc sống bình thường sau mổ (ảnh: Người Đưa Tin).

Bác sĩ Dũng cho biết: “Khối u người bệnh mang lâu năm thường lành tính và có xu hướng chuyển sang ung thư khi chuyển giai đoạn nào đó nếu không điều trị sớm. Do người bệnh để quá lâu khiến khối u tiến triển thành ung thư Sarcoma – dạng ung thư phát triển từ các mô sợi hiếm gặp. Sau mổ, bệnh nhân được hóa trị, xạ trị. Đến nay, sức khỏe đã hồi phục tốt”.

Bác sĩ Dũng chia sẻ, khó khăn của ê kíp phẫu thuật là làm sao đảm bảo lấy khối u triệt để, an toàn, giúp ích cho bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường.

Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy cho biết trên báo Người Lao Động, đây là trường hợp u vùng cổ khổng lồ đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận và xử trí. Sinh thiết khối u cho thấy có tế bào ác tính. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được xạ hóa trị, đến nay sức khỏe duy trì tốt. Tuy nhiên các bác sĩ cho biết, bệnh nhân vẫn có khả năng tái phát, do đó cần được tiếp tục theo dõi các khả năng di căn vào phủ tạng, xương trong vòng 5 năm tới.

Video xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật khối u thành công cho cá vàng

videoinfo__video3.dkn.tv||4d9327665__