Phương pháp mới bằng cách bơm trực tiếp xi măng sinh học vào cột sống giúp bệnh nhân chấn thương cột sống nặng do tác động của ngoại lực có thể đi lại sau vài giờ.

VnExpress đăng tải, sáng 18/11, bà Nguyễn Thị Song An (65 tuổi) được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô cấp cứu. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng (Đơn vị Điện quang can thiệp và Điều trị đau) đã bơm xi măng sinh học vào cột sống cho bệnh nhân. Sau vài giờ, bệnh nhân có thể ngồi dậy và đi lại bình thường.

Trước đó, bệnh nhân bị trượt ngã đập lưng xuống sàn gây đau lưng, hạn chế vận động. Sau khi ngã bà gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc thay đổi tư thế, ảnh hưởng trong cuộc sống sinh hoạt. Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI cột sống thắt lưng cho thấy, hình ảnh bệnh nhân bị xẹp đốt sống L3.

Bác sĩ Thắng cho biết, xẹp đốt sống là biến chứng nguy hiểm của loãng xương, phổ biến ở phụ nữ mãn kinh, người cao tuổi hoặc người bị chấn thương cột sống. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, lâu ngày cột sống có thể bị biến dạng, xẹp lún gây đau nhức ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Bơm xi măng sinh học vào cột sống là phương pháp ít xâm lấn, vết mổ nhỏ, không gây đau, không mất máu lại tốn ít thời gian. Mục đích của thủ thuật là làm bền vững thân đốt sống, tránh nguy cơ gù, trượt đốt sống về sau.

Những trường hợp bị xẹp đốt sống do chấn thương trước đây phải phẫu thuật mở, dễ tai biến và thời gian hồi phục chậm. Bệnh nhân vừa xẹp đốt sống do chấn thương vừa bị loãng xương thì không có cách phẫu thuật nào hiệu quả do xương giòn, dễ vỡ.

Sau khi điều trị bằng phương pháp bơm xi măng sinh học, ông Đao có thể đi lại được (ảnh: VTC News).

Vì vậy, các trường hợp bị loãng xương thì phải sống chung với đau đớn suốt phần đời còn lại nhờ các công cụ hỗ trợ như đai nẹp đốt sống, xe lăn…

Tương tự như trường hợp của bà An là ông Mai Thanh Đao (73 tuổi) trú tại Quảng Bình. Ông Đao không thể vận động, đau âm ỉ vùng thắt lưng kéo dài 2 tuần do bị ngã.

VTC News cho biết, tại bệnh viện, sau khi chiếu chụp, ông được kết luận bị gãy xẹp một đốt sống và chỉ định điều trị bằng phương pháp bơm xi măng sinh học. Sau điều trị, tình trạng sức khỏe ông phục hồi tốt, giảm đau, chức năng vận động được cải thiện.

Được biết, kỹ thuật bơm xi măng sinh học trong chữa xẹp đốt sống lưng được thực hiện tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô từ đầu năm 2014, đến nay có hơn 500 ca được thực hiện thành công, các bệnh nhân đều phục hồi tốt, ổn định sức khỏe.

“Việc bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống vừa có tác dụng gắn lại các chỗ gãy xương siêu nhỏ, vừa làm cho thân đốt sống trở nên ổn định, vững chắc, làm giảm sức nén cơ học và tăng sức chịu đựng cho thân đốt sống, giúp cho bệnh nhân giảm đau và phục hồi ổn định cột sống”, bác sĩ Thắng nói thêm.

Xi măng sinh học hay còn gọi là xi măng xương acrylic (Poly methylmetharylate – PMMA). PMMA có tính chất lỏng và cứng dần, đặc tính gắn kết mạnh tương tự như việc các viên gạch rời rạc được liên kết thành bức tường vững chắc bởi xi măng xây dựng.