Đứng trước những phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, ai cũng muốn lưu giữ cho mình những tấm ảnh phong cảnh tuyệt vời về nơi đó. Tuân thủ một số quy tắc đơn giản sẽ giúp bạn toại nguyện.

Khi bạn đã sẵn sàng để bắt đầu chụp những bức ảnh phong cảnh tuyệt đẹp, thì rất dễ bị phân tâm hoặc choáng ngợp. Nó có thể khiến bạn suy nghĩ quá nhiều về thuật nhiếp ảnh kỹ thuật số của bạn đến mức không chụp đúng. Tuy nhiên, nếu tuân theo một số quy tắc cơ bản, bạn sẽ chắc chắn chụp được tấm ảnh ngoạn mục mỗi khi bạn đi ra ngoài trên một chuyến đi bộ ngắm phong cảnh. Dưới đây là một số quy tắc hữu ích và đơn giản để làm theo khi bạn muốn chụp được những tấm ảnh phong cảnh chất lượng.

Bãi biển Lewotolok, Lembata. (Ảnh: Ahmad Syukaery)

Điều đầu tiên mà bạn cần nhớ là luôn luôn kiên nhẫn. Hãy nhớ rằng có thể mất một thời gian để tìm góc chụp hoàn hảo và đóng khung cho hình ảnh sắp chụp của bạn. Đừng nôn nóng nếu bạn không tìm thấy góc chụp phù hợp ngay từ đầu. Hãy nhớ rằng thiên nhiên mà bạn đang chụp sẽ không biến đi đâu mất và nó sẽ không bị thay đổi thất thường như khi chụp chủ đề con người. Bạn sẽ có đủ thời gian mà bạn cần để có được bức ảnh. Nếu bạn cảm thấy mình trở nên thiếu kiên nhẫn, hãy hít một hơi thật sâu và thử chụp một góc độ khác.

Các quy tắc chụp ảnh phong cảnh cần tuân thủ

Để bắt đầu hành trình nhiếp ảnh phong cảnh của mình, bạn cần biết một số quy tắc cơ bản về chụp ảnh phong cảnh và nhiếp ảnh kỹ thuật số. Giữ chắc các quy tắc này trong tâm trí sẽ cho bạn cơ hội tốt hơn nhiều để có được những bức ảnh hoàn hảo mỗi lần đi chụp. Có 9 quy tắc cần nhớ và chúng sẽ thực sự hữu ích cho bạn.

Sương sớm ở Oconaluftee. (Ảnh: Dave Allen)

1. Nguyên tắc đầu tiên là bạn không thể có được bức ảnh hoàn hảo chỉ bằng một lần nhả cửa trập. Bạn cần chuẩn bị để chụp rất nhiều ảnh và đừng ngạc nhiên nếu phải chụp nhiều ảnh mới có được bức ảnh đẹp thiên nhiên mà bạn thực sự mong muốn. Vì các yếu tố của thiên nhiên luôn thay đổi, bạn có thể cần phải thử các điều chỉnh về độ phơi sáng khác nhau, nhiều góc độ khác nhau và các tùy chọn đóng khung khác nhau.

Đóng khung tự nhiên. (Ảnh: Trey Ratcliff)

2. Quy tắc thứ hai là giữ cho bức ảnh đơn giản. Có quá nhiều thứ đang diễn ra trong tự nhiên, đến nỗi có thể khá dễ dàng có được một tấm ảnh bận rộn hoặc đông đúc. Thay vào đó, bạn cần học cách loại bỏ tất cả các yếu tố không cần thiết. Chỉ tập trung vào các yếu tố quan trọng nhất đối với tấm ảnh và giữ cho nó thật đơn giản. Đây thực sự là một quy tắc tốt cho tất cả các chủ đề nhiếp ảnh kỹ thuật số chứ không chỉ phong cảnh.

Đỉnh cao hy vọng. (Ảnh: Rebecca)

3. Biết cách tìm kiếm các đường. Có những loại con đường ở khắp nơi trong phong cảnh và cảnh quan, như trên đường chân trời hoặc những dãy núi và đồi hoặc thậm chí là một hàng rào. Hãy nhớ rằng tất cả các đường bạn chọn để đi theo phải dẫn hướng nhìn đến tiêu điểm của hình ảnh.

Núi Grandfather – Mặt trời lặn trên dải Blue Ridge Parkway, Tây thành phố New York. (Ảnh: Dave Allen)

4. Ảnh của bạn cần có một chủ đề trung tâm. Có thể dễ xảy ra là có quá nhiều điểm gây chú ý trong một bức ảnh và điều đó có thể gây nhầm lẫn. Thay vào đó, bạn cần chọn một chủ đề tự nhiên và tập trung vào nó. Điều này sẽ thu hút ánh nhìn của người xem, làm cho cho bức ảnh có hiệu quả tốt hơn.

(Ảnh: lrargerich)

5. Điều quan trọng là phải hiểu quy tắc một phần ba để áp dụng cho bất kỳ hình ảnh phong cảnh nào. Quy tắc một phần ba là một cách đơn giản để chia một hình ảnh thành ba khu vực bằng nhau, theo chiều dọc hoặc ngang. Để tạo một hình ảnh hấp dẫn hơn, bạn cần sử dụng quy tắc một phần ba đó để xác định điểm đặt chủ đề mục tiêu đúng giao điểm các đường phân chia. Đặt chủ đề vào một trong những đường tưởng tượng sẽ khiến chủ đề hơi lệch khỏi trung tâm bức ảnh. Điều này sẽ tạo ra một hình ảnh ấn tượng và dễ chịu hơn. Đây là một trong số kỹ thuật chụp ảnh đẹp cơ bản.

Phong cảnh Tuscany (Ảnh: Jens Fersterra)

6. Luôn luôn là một ý tưởng tốt khi tạo khung cho ảnh trong chụp ảnh phong cảnh. Điều này có thể đơn giản là sử dụng các yếu tố tự nhiên để thực sự tạo ra một chiếc khung cho tấm ảnh.

Khung ảnh tự nhiên. (Ảnh: Russ Burden)

7. Một lưu ý tương tự như tạo khung, bạn cần xem xét sự cân bằng. Nói cách khác, một tấm ảnh không cân bằng có thể trông kỳ cục. Ví dụ, nếu bạn có một cây to ở bên phải của bức ảnh và không có gì ở bên trái cả, thì sẽ tạo ra một hình ảnh không cân bằng. Hãy cố gắng tìm các yếu tố tự nhiên có cả hai tác dụng đóng khung hình ảnh và cân bằng nó tốt.

(Ảnh: Christopher O’Donnell)

8. Cần cẩn thận về màu sắc. Bạn sẽ phát rằng nhiều vật thể trong tự nhiên sẽ thực sự có sắc thái và màu sắc tương tự nhau. Vì vậy chúng có thể hòa trộn với nhau và điều này sẽ tạo ra một hình ảnh phẳng hoặc gây nhầm lẫn. Hãy đảm bảo rằng các yếu tố trong bức ảnh của bạn là khác biệt và dễ nhìn đối với người xem.

(Ảnh: banaan)

9. Hãy tìm kiếm các kết cấu thú vị. Điều tuyệt vời về thiên nhiên là ở ngoài đó có rất nhiều kết cấu khác nhau. Bạn có thể dễ dàng tạo ra các hình ảnh nổi bật bằng cách sử dụng các kết cấu khác nhau để tách biệt các yếu tố của hình ảnh mà bạn đã đóng khung.

Hành trình xuyên đá. (Ảnh: Grant Ordelheide)

Bằng cách tuân theo 9 quy tắc nêu trên, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều để đơn giản hóa hình ảnh mà bạn muốn chụp và tạo ra bố cục hoàn hảo. Sau đó, bạn có thể sẽ suy nghĩ về việc cần đi đâu để chụp ảnh kỹ thuật số loại này. Đúng là có rất nhiều sự lựa chọn. Điều gì tạo nên những bức ảnh phong cảnh đẹp nhất? Bạn có thể thấy rằng theo thời gian, bạn có khả năng tìm kiếm cơ hội cho riêng mình, nhưng dưới đây là một số ý tưởng cơ bản để bạn bắt đầu.

Chọn địa điểm phù hợp để chụp ảnh phong cảnh

Như đã đề cập ở trên, có rất nhiều địa điểm tuyệt vời khác nhau để chụp ảnh phong cảnh kỹ thuật số. Trên thực tế, có rất nhiều sự lựa chọn mà bạn có thể bị choáng ngợp. Là người mới bắt đầu, bạn có thể muốn bắt đầu với một số lựa chọn rõ ràng và sau đó bạn luôn có thể tìm kiếm ý tưởng của riêng mình. Dưới đây là một số nơi rất tốt để bắt đầu cho chụp ảnh kỹ thuật số phong cảnh của bạn.

– Núi và chân đồi.
– Đại dương, bãi biển, đường thủy.
– Thời điểm chụp thích hợp trong ngày: hoàng hôn, bình minh và khi mặt trời lặn hoặc mọc.
– Thời điểm thích hợp trong năm: các thời điểm chuyển mùa.

Các lớp sương mờ trong biển vàng. (Ảnh: Rohit Chawla)

Các phong cảnh đẹp có ở khắp nơi đã làm cho loại hình chụp ảnh này được yêu thích trong nhiều năm qua. Bạn cũng có thể tạo ra cho mình kỹ năng nhiếp ảnh phong cảnh tuyệt vời. Với những lời khuyên nói trên, bạn có thể tự tin bước ra ngoài và bắt đầu hành trình chụp ảnh kỹ thuật số của riêng mình.

Theo bản tiếng Anh của BILL JONES (thephotoargus.com)

Clip hay:

videoinfo__video3.dkn.tv||8d12f6814__