Amicare Ponchielli (1834-1886) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn organ, nhạc trưởng, nhà sư phạm người Ý thuộc thời kỳ Lãng mạn. Ông nổi tiếng với “Vũ điệu của thời gian” trong vở opera La Gioconda.

Mời độc giả thưởng thức tác phẩm tuyệt vời của Amilcare Ponchielli – La danza delle ore/ La Danse des heures/ Dance of the Hours – Vũ điệu thời gian: 

Bản nhạc mềm mại cuốn hút như thác chiều đổ xuống dòng sông nơi những chú thiên nga tha hồ bơi lội. Từng nốt nhạc như những giọt nước đổ xuống lúc dịu dàng chầm chậm lúc lại như giục giã. Những thanh âm của thời gian đã được mô tả bằng khí nhạc khiến người nghe không khỏi cảm thán!

Ảnh minh họa: amia.vn

Âm nhạc của Amilcare Ponchielli lãng mạn, với sức tương phản mạnh mẽ cho từng nét nhạc, và phần cuối của tác phẩm “Vũ điệu thời gian” này là một cao trào sống động lôi cuốn trong từng chi tiết dẫn dắt thính giả vào một sự bừng tỉnh chói sáng.

Vài nét chấm phá về tác giả

Amicare Ponchielli (1834-1886). Ảnh: Discogs.

Amicare Ponchielli (1834-1886) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ đàn organ, nhạc trưởng, nhà sư phạm người Ý thuộc thời kỳ Lãng mạn. Ông nổi tiếng với Vũ điệu của thời gian trong vở opera La Gioconda.

Amicare Ponchielli sinh tại Paderno, gần Cremona. Ông học nhạc tại Nhạc viện Milan, tốt nghiệp môn organ. Sau đó, ông là chỉ huy dàn nhạc ở Cremona. Những năm tiếp theo, ông trở thành giáo sư Nhạc viện Milan. Học trò của ông có Puccini, Mascagni. Đồng thời ông còn là người chỉ đạo dàn hợp xướng cappella nhà thờ lớn ở Bergamo. Vở opera La Gioconda trở nên nổi tiếng thế giới. ông qua đời vào năm 1886 tại Milan.

Các tác phẩm để đời

Ông đã sáng tác 10 vở opera, đáng chú ý có Lễ đính hôn (1872), La Gioconda (1876); 2 vở ballet; cantata chào mừng Donizetti (1875); những tác phẩm âm nhạc nhà thờ; hành khúc tang lễ 29 tháng 5 tưởng niệm Manzoni.