Lúc bảy hoặc tám tuổi Jane Chen xem một buổi biểu diễn nghệ thuật Shen Yun ở Đài Loan. Cô cảm thấy rằng trang phục của các vũ công rất là đẹp và sẽ rất tuyệt nếu được lên sân khấu nhảy múa trong những bộ trang phục đó. Đó là ý nghĩ đầu tiên đưa cô đến với Shen Yun, một công ty nổi tiếng về múa cổ điển Trung Quốc.

Ý nghĩa luôn phải đi trước động tác

Khi những chú phượng hoàng Trung Hoa xuất hiện, có nghĩa rằng những điều tốt đẹp sắp xảy ra. Chúng không nhảy ra từ ngọn lửa, như phượng hoàng của phương Tây, và chúng không phải đối mặt với cái chết trước khi được tái sinh trong hân hoan.

Truyền thuyết kể rằng, phượng hoàng Trung Quốc sẽ lặng lẽ từ trời hạ xuống và xuất hiện khi có một người cai trị nhân từ được sinh ra, hoặc vào đầu thời một kỳ hòa bình và hòa hợp. Chúng trông rất giống với phượng hoàng phương Tây (Sans flames), nhưng những đặc điểm mà chúng thể hiện là khác xa: sự cân bằng tinh thần, vẻ đẹp, sự duyên dáng, đức tính trung thành, trung thực, tất cả các phẩm chất đạo đức; chúng kêu gọi mọi người hướng đến một cấp độ cao hơn của cuộc sống, tràn đầy hòa bình, công bằng, thịnh vượng và đức tin.

So với tất cả mọi người trên thế giới, Jane Chen có lẽ là người gần gũi nhất với cảm xúc và suy nghĩ của một con phượng hoàng Trung Hoa. Là một nghệ sĩ múa chính, cùng với Nghệ thuật biểu diễn Shen Yun, nhóm nghệ sĩ múa cổ điển ưu tú nhất thế giới, Chen đã biên đạo một điệu múa cổ tích về chim phượng hoàng trong một cuộc thi quốc tế khi cô vẫn còn đang là một học viên.

Cũng giống như loài chim thần thoại này, Chen lặng lẽ, lịch thiệp, hiền lành và tinh tế, nổi bật với những suy nghĩ cao cả cũng bao la và tĩnh lặng như những đám mây lớn. Chen như lướt trôi vào cuộc thi đó từ Học viện Phi Thiên, ngôi ​​trường nghệ thuật nơi nhiều vũ công Shen Yun đã bắt đầu sự nghiệp.

“Theo truyền thuyết”, cô nói, “loài chim phượng hoàng chỉ uống sương buổi sáng, ăn lá tre và nghỉ ngơi trên tán cây tùng”. Ngày nay, ít người có thể nói những chuyện như vậy mà không bị chê cười. Nhưng khi Chen nói điều đó, một chút kiến ​​thức ngoài nghệ thuật đã tạo cảm giác như thực sự hỗ trợ cô. Được trang bị những kiến thức như thế, thể hiện thông qua kỹ thuật vận động cao cấp của thân thể, cô đã biểu hiện được sự thanh tao của loài chim quý và đoạt huy chương đồng từ cuộc thi đầy thách thức.

Một tia lửa thần diệu

Chen sinh ra và lớn lên ở Đài Loan cùng với bố mẹ và hai anh em trai; lúc nhỏ cô thích gây lộn và có một chút tinh nghịch như con trai, thích vận động thể chất, nhưng sự ham thích thể lực của cô đã đặt nền móng cho sự nghiệp trong tương lai.

“Lần đầu tiên tôi thử học múa là sau khi tôi xem một buổi biểu diễn nghệ thuật Shen Yun ở Đài Loan. Lúc đó tôi mới bảy hoặc tám tuổi và tôi đã không hiểu nhiều về một môn nghệ thuật múa. Tôi chỉ cảm thấy rằng trang phục của các vũ công rất là đẹp. Tôi nhớ mình đã nghĩ sẽ rất tuyệt nếu tôi có thể được lên sân khấu và nhảy múa trong những bộ trang phục đó!”.

Cha mẹ cô đã sớm nhận ra chí hướng của cô. Vì vậy Jane bé nhỏ đã nghiêm túc bước vào thế giới của múa cổ điển Trung Quốc. Được cha mẹ khuyến khích, Chen bắt đầu theo một khóa đào tạo nghiêm khắc sau giờ học ở trường và sau đó đã được nhận vào học viện Phi Thiên danh tiếng. Sau ba năm học tập đầy mệt mỏi nhưng bổ ích tại cơ sở của học viện này tại Đài Loan, Chen cảm thấy định mệnh của mình với múa cổ điển Trung Quốc ngày càng sâu sắc. Cô đã làm bài kiểm tra để gia nhập cùng các sinh viên ưu tú của học viện Phi Thiên tại trụ sở ở New York, cùng một cơ sở nơi các vũ công chuyên nghiệp thường xuyên lui tới để thực hành – và cô đã thi đỗ.

Nhưng học ở Phi Thiên khó hơn cô tưởng tượng. Thời gian học tập kéo dài hơn, bài tập kéo căng đau đớn và dữ dội hơn, cô còn phải đối mặt với nỗi nhớ nhà, và tiếng Anh bản địa đã làm cô mất phương hướng. Nhưng cô đã vượt qua tất cả khó khăn bằng cách đắm mình trong lối sống Trung Hoa truyền thống mà các học viên theo đuổi. Những yếu tố được thực hành thường xuyên trong các học viên, như tự xét bản thân, củng cố tính cách đạo đức và tu luyện nội tâm đã truyền cảm hứng cho cô. Những điều đó từng là yếu tố tinh thần cao nhất trong cuộc sống hàng ngày của người Trung Quốc xưa, mà cô đã được học, và cũng là một phần quan trọng trong cách Shen Yun hoàn thành sứ mệnh hồi sinh nền văn minh 5.000 năm của Trung Hoa.

Đừng vội cho rằng cô ấy có thể vượt qua mọi thử thách. Ngay cả sau tròn một năm luyện tập kéo căng cơ mỗi ngày, cô đã phải chịu thất bại trong một bài kiểm tra quan trọng về độ linh hoạt. “Có nhiều hướng đá chân khác nhau. Tôi có thể thực hiện tốt những cú đá về phía trước và những cú đá ngang bên hông, nhưng không thể thực hiện tốt những cú đá về phía sau, mà điều này có thể ảnh hưởng xấu đến vẻ ngoài hoàn chỉnh của một động tác múa. Bây giờ tôi đã thực sự học được, rằng khi bạn làm bất cứ điều gì, đặt được một nền tảng vững chắc là điều rất quan trọng. trong múa cổ điển Trung Quốc, bạn chỉ có thể tiếp thu những kỹ năng chuyên sâu hơn khi đã có một nền tảng vững chắc”.

Trang thông tin của Shen Yun giải thích một khía cạnh chủ chốt làm nền tảng cho thương hiệu của họ như sau: mỗi chuyển động của thân thể đều bắt nguồn từ suy nghĩ hoặc cảm xúc mà vũ công muốn biểu hiện cho khán giả; nói cách khác, ý nghĩa của động tác cần có trước bản thân động tác. Điều đó có nghĩa là các bài học về văn hóa của Chen cũng quan trọng không kém các bài học múa nếu cô muốn thành công trong nghệ thuật này.

Phỏng vấn Chen cũng không phải là điều dễ dàng; cô vốn không phải là một người ưa nói chuyện. Nhưng cô đã trở nên cởi mở hơn khi nói về một chiến lược gia quân sự, đồng thời là một người tu Đạo mà cô đã học trong các bài học của mình: đó chính Gia Cát Lượng trong câu chuyện ‘Lưu Bị tam cố thảo lư’ (Lưu Bị ba lần tới thăm lều tranh) trong đại danh tác “Tam Quốc diễn nghĩa”.

Chúng tôi đã rất ngạc nhiên. Người phụ nữ trẻ với tính cách lặng lẽ và tinh tế này có liên hệ như thế nào đến một chiến lược gia quân sự cổ đại tu Đạo? Khi chúng ta nhớ lại rằng cô đã vào vai nàng tiên trong vóc dáng chim phượng hoàng, mọi thứ lại trở nên có ý nghĩa. Chắc hẳn phải có một giá trị cảm xúc bao la như đại dương bên trong hình hài ‘điểu cốt’ của cô ấy.

Ở đây, Chen kể về một trường cảnh trong câu chuyện cổ đại: “Chủ soái Lưu Bị cần có một mưu sĩ là một chiến lược gia quân sự tu Đạo, chính là Gia Cát Lượng. Hai lần vị chủ soái này đã phải vượt đường xa tới túp lều của vị đạo sĩ, và hai lần đều đã bị Gia Cát Lượng từ chối.

Sau khi Lưu Bị đến lần thứ ba và chờ đợi rất lâu, mới được diện kiến Gia Cát tiên sinh. Tôi không hiểu tại sao Gia Cát Lượng lại hành xử như vậy. Có phải vì ông ta quá kiêu ngạo? Nhưng người giáo viên của chúng tôi đã giải thích rằng không phải vậy. Những người Trung Quốc cổ đại có tài năng rất lớn luôn tự chọn cho mình một vị minh chủ có đạo đức cao thượng để phục vụ. Vì vậy, Gia Cát tiên sinh đã kiểm tra phẩm chất của Lưu Bị bằng cách liên tục lẩn tránh ông ta”.

Chen liên hệ tới lòng quyết tâm của Lưu Bị, và ngưỡng mộ trí tuệ vĩ đại của Gia Cát Lượng. Và đó là một phần của những gì đã làm các khán giả cảm động trong các buổi biểu diễn của Shen Yun – các diễn viên đo lường sự tinh khiết trong tinh thần của họ bằng những câu chuyện cổ như thế, khi họ đã bắt đầu thành thạo các dạng thức nghệ thuật của mình.

Một giấc mơ trở thành sự thực

Năm 2014, Jane đã được chọn gia nhập công ty lưu diễn chuyên nghiệp, và đã đến bộ phận cung cấp trang phục để được may đo một bộ váy, áo và mũ miện lộng lẫy, tinh tế cho riêng cô. Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới đã đưa cô quay lại Đài Loan; ở đó cô đã mặc trang phục và nhảy múa trên chính sân khấu nơi cô và gia đình lần đầu tiên xem chương trình này gần mười năm trước. Những bộ trang phục mà cô từng mơ ước!

Hàng trăm công dân Trung Quốc đã phải từ Trung Quốc đại lục đi qua đó để trải nghiệm Shen Yun, vì chính quyền Trung Quốc không hoan nghênh chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật cổ điển Trung Quốc này; và có nhiều người trong số họ, đôi khi rơi nước mắt mà nói, rằng một buổi trình diễn Shen Yun là lần đầu tiên họ được xem văn hóa Trung Quốc thực sự.

Tiết mục mà Chen thích biểu diễn có tên là “Sự Phục hưng Thần thánh”. Đây là một trong những tiết mục cuối cùng trong mỗi chương trình biểu diễn của Shen Yun, kể về sự đàn áp, bức hại môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Đại Pháp, một hình thức thiền định và tu luyện bản thân cổ truyền của Trung Quốc, có bản chất thuộc Phật gia, là môn tu luyện tuân thủ các nguyên tắc: trung thực, khoan dung và nhẫn nại (Chân – Thiện – Nhẫn). Theo số liệu thống kê chính thức, đã có khoảng 70 triệu công dân Trung Quốc theo tập môn này tính tới năm 1999 – nhưng chính sự phổ biến của nó đã dẫn đến cuộc đàn áp tàn bạo do ĐCS Trung Quốc khởi xướng và duy trì, mà điệu múa này thuật lại.

“Khi đó tôi múa với tâm thái của một học viên Pháp Luân Đại Pháp bị bức hại, bị cảnh sát săn lùng và đánh đập bằng dùi cui”, Chen nói. Đến cuối tiểu phẩm, các vị thần xuất hiện để sắp đặt lại mọi thứ cho đúng đắn. Tại thời điểm này trong mỗi buổi biểu diễn, đều cảm giác được “toàn bộ trường năng lượng là từ bi và hài hòa”, cô nói.

Tiểu phẩm này cho thấy quy luật “ác giả ác báo” và lòng khoan dung của những sinh mệnh cao cấp đối với chúng sinh. “Mỗi khi tôi múa phần này”, Chen nói, “tôi có thể cảm nhận được lòng từ bi vô hạn của các vị Thần Phật, điều đó khiến tôi cảm động sâu sắc”. Chúng tôi tự hỏi liệu có bất kỳ giới hạn nào đối với sự sâu sắc trong cảm xúc của một nàng tiên trong vóc dáng chim hoàng phượng như thế không.

Shen Yun 2019 Official Trailer:

videoinfo__video3.dkn.tv||__

Để biết thêm về vé và lịch diễn tour 2019 của Shen Yun tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác, quý độc giả có thể xem thông tin tại: www.shenyunperformingarts.org/tickets

Theo William A. Reeves (Taste of Life)

Ảnh trong bài: Larry Dai

Hạo Nhiên biên dịch