Được thành lập vào năm 2006 tại New York, Hoa Kỳ, Shen Yun là đoàn nghệ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển và âm nhạc truyền thống hàng đầu thế giới. Kỹ thuật, năng lượng và tài năng của Nghệ thuật Biểu diễn Shen Yun đã gợi cho khán giả Nhật Bản những phản hồi thích thú đối với các buổi biểu diễn từ 16 tháng 1 đến 5 tháng 2 năm 2019.

Đoàn Shen Yun Thế giới tại Nhà hát ROHM Kyoto ở Kyoto, Nhật Bản ngày 17 tháng 1 năm 2019

Giáo viên múa cổ điển người Nhật Bản, bà Midori Tanaka xem buổi biểu diễn ở Nhà hát Rohm Kyoto vào ngày 17 tháng 1 năm 2019, và cảm nhận có mối liên hệ sâu sắc với buổi diễn.

Bà Midori Tanaka, giáo viên múa cổ điển Nhật Bản, tại Nhà hát Rohm Kyoto ở Kyoto, Nhật Bản vào ngày 17 tháng 1 năm 2019

Bà nói: “Tôi nghe được lời nói từ từng cử chỉ. Đó là tiếng nói từ trong tâm của họ. Nó không thể biểu đạt bằng lời”.  “Các điệu múa rất duyên dáng. Các nghệ sỹ múa nhẹ nhàng, thanh thoát. Từ nét mặt đến động tác ở ngón tay, bàn chân… tất cả đều giàu cảm xúc”. “Những nghệ sỹ này truyền những ý niệm thiện của họ cho khán giả thông qua các điệu múa. Tôi cảm giác như tôi cũng nên thiện như họ”. “Những nghệ sỹ không chỉ biểu diễn múa. Thực ra, những động tác ấy đã là một bộ phận của cơ thể của họ. Ngay cả các loại đạo cụ mà họ sử dụng cũng trở thành bộ phận mở rộng của cơ thể họ nữa”.

Giọng nữ cao cũng gây ấn tượng mạnh mẽ đối với bà Tanaka. Bà nói: “Giọng hát của cô ấy đưa tôi trở về nguồn cội. Ý tôi là, tâm hồn tôi đã được thanh lọc. Đây là một trải nghiệm tôi chưa từng được trải qua”.

Lễ hạ màn ở Omiya Sonic City ở Saitama, Nhật Bản, vào ngày 1 tháng 2 năm 2019
Biểu diễn của Shen Yun tại Hội trường Cung điện Mặt trời Fukuoka ở Fukuoka, Nhật Bản, vào ngày 4 tháng 2 năm 2019

Thức tỉnh nhờ buổi biểu diễn

Bà Masako Okazaki, giáo viên múa người Nhật, tại Nhà hát Orix ở Osaka, Nhật Bản vào ngày 21 tháng 1 năm 2019

Bà Masako Okazaki, một giáo viên múa người Nhật, đã chăm chú xem khi các nghệ sỹ của Shen Yun miêu tả những nhân vật hài hước như hòa thượng điên và các nhân vật trong Tây Du Ký là Trư Bát Giới và Tôn Ngộ Không.

Bà nói: “Hầu hết mọi người không biết rằng, về mặt kỹ thuật, để diễn tả cái hài trong nghệ thuật bằng ngôn ngữ cơ thể thì khó hơn nhiều. Những nghệ sỹ này hẳn đã phải trải qua quá trình rèn luyện cực kỳ khắc khổ”.

Thể hiện rõ sự cảm động về buổi biểu diễn, bà nói: “Khi xem buổi biểu diễn, tôi không thể cầm được nước mắt. Như thể tôi đột nhiên thức tỉnh nhờ buổi biểu diễn của Shen Yun, nhận ra rằng con người hiện đại thật bận rộn và sống một cách máy móc, thực ra, như vậy mới là bất bất thườngTôi thấy mãn nguyện cả về thân thể lẫn tinh thần”.

Các giá trị truyền thống được miêu tả một cách tinh tế

Chủ tịch Hội đồng Khiêu vũ Quốc tế Tokyo CID-UNESCO, bà Erika Akoh xem buổi biểu diễn của Shen Yun ở Tokyo vào ngày 29 tháng 1 năm 2019.

Bà nói: “Tôi cảm nhận được sâu sắc rằng chân thật, thiện lương, hồn hậu, và bình hòa trong buổi biểu diễn… là những giá trị tối thiết của thế giới. Thông qua các điệu múa, những giá trị này được truyền tải một cách tự nhiên. Các giá trị truyền thống được thể hiện một cách tinh tế, giúp người xem rất dễ hiểuTôi cảm nhận được niềm hy vọng tìm ra nguồn năng lượng và sức sống từ toàn chương trình biểu diễn này”.

Bà Ekira Akoh, Chủ tịch Hội đồng Khiêu vũ Quốc tế Tokyo CID-UNESCO, tại buổi biểu diễn Shen Yun ở Tokyo vào ngày 29 tháng 1 năm 2019

Kỹ thuật múa của các nghệ sỹ thật xuất chúng. Tâm trạng của họ hòa nhập một cách hoàn hảo với âm nhạc đến mức họ có thể khiến mọi khán giả cảm động sâu sắc. Shen Yun giúp cả thế giới hướng đến một mục tiêu và khát vọng chung. Đây là loại hình nghệ thuật mang đến sự tráng lệ, tươi sáng, và yên bình cho thế giới”.

Cách nhìn của tôi đối với lịch sử Trung Quốc đã thay đổi

Ông Osamu Shinohara, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Daichi Institution Industry, tại buổi biểu diễn của Shen Yun ở Fukuoka, Nhật Bản vào ngày 4 tháng 2 năm 2019

Ông Osamu Shinohara, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Daichi Institution Industry, nhìn Trung Quốc ở một góc độ mới sau khi xem buổi biểu diễn của Shen Yun ở Fukuoka, Nhật Bản vào ngày 4 tháng 2 năm 2019.

Ông Shinohara nói: “Tôi không có hiểu biết sâu sắc về văn hóa truyền thống Trung Quốc cho đến khi xem buổi biểu diễn tuyệt vời hôm nay. Tôi thực sự vô cùng cảm độngCái nhìn của tôi về lịch sử Trung Quốc đã thay đổi. Trung Quốc cổ xưa và hiện tại khác nhau quá nhiều. Hóa ra, Trung Quốc có một nền văn hóa và lịch sử đáng chú ý đến như vậy… Buổi biểu diễn tối nay thực sự hữu ích đối với tôiTừng vở diễn của buổi biểu diễn đều rất ấn tượng… Phần độc tấu đàn nhị rất tuyệt! Âm nhạc tuyệt vời. Âm nhạc là liều thuốc hữu hiệu, và tôi cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng”.

“Lộng lẫy, đẹp và độc đáo”

Ông Akito Morino, nghệ nhân gốm sứ, cũng là giáo sư Đại học Nghệ thuật Thành phố Kyoto, tại buổi biểu diễn của Shen Yun ở Kyoto, Nhật Bản vao ngày 16 tháng 1 năm 2019

Ông Akito Morino là một nghệ nhân gốm sứ và là giáo sư của trường Đại học Nghệ thuật Thành phố Kyoto. Ông đã xem buổi biểu diễn của Shen Yun ở Kyoto, Nhật Bản vào ngày 16 tháng 1 năm 2019.

Ông nói: “Sau khi thấy vẻ đẹp của truyền thống Trung Hoa do Shen Yun thể hiện, tôi đã thay đổi. Tôi yêu nghệ thuật truyền thống Trung HoaSự sâu sắc của văn hóa truyền thống Trung Hoa thật sự đáng ngưỡng mộ. Nó mang đầy cảm hứng sáng tạo. Trang phục và màu sắc thật lộng lẫy, đẹp và độc đáo”.

Đôi nét về Shen Yun

Được thành lập vào năm 2006 tại New York, Hoa Kỳ, Shen Yun là đoàn nghệ thuật vũ đạo Trung Hoa cổ điển và âm nhạc truyền thống hàng đầu thế giới. Được xây dựng bởi một nhóm nghệ sĩ người Mỹ gốc Hoa, họ có cùng một mong muốn là hồi sinh nền văn hóa Trung Hoa truyền thống đã thất lạc và chia sẻ nó với cả thế giới.

Hiện tại Shen Yun có sáu công ty với quy mô tương đương cùng thực hiện các chuyến lưu diễn thế giới, mang đến những tiết mục hoàn toàn mới về vũ đạo, trang phục, phông nền, ca khúc và âm nhạc, tại hơn 150 nhà hát mỗi năm.

Shen Yun tiếp tục chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới với các buổi biểu diễn ở Melbourne, Úc từ 12 đến 17 tháng 2; thành phố Nantes, Pháp từ 15 đến 16 tháng 2; thành phố Rosemont, tiểu bang Illinois từ 14 đến 17 tháng 2, và thành phố St.Paul, tiểu bang Minnesota từ 14 đến 17 tháng 2. Để biết thêm thông tin về vé và ngày diễn, vui lòng truy cập trang http://shenyun.com.

Shen Yun 2019 Official Trailer:

videoinfo__video2.dkn.tv||c3f337b70__

Theo vn.minghui.org